Doanh nghiệp

Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc "lấn sân" sang mảng bán dẫn tại Việt Nam

Thảo Đan 20/09/2023 - 17:19

Đây là dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên về mảng bán dẫn của tập đoàn này tại Việt Nam sau khi chi hàng tỷ USD để mua cổ phiếu Masan, Vingroup, PV Oil...

Ngày 19/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác Khu kinh tế tự do Chungbuk, Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Ngày 22/9 tới đây, BQL KKT Hải Phòng sẽ tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án đầu tư vào KCN, KKT Hải Phòng trong tháng 9 với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 1 tỷ USD. Trong đó, có 1 dự án đến từ Hàn Quốc đó là Tập đoàn SKC.

Trước đó, trong tháng 6, SKC đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với TP. Hải Phòng để tìm hiểu môi trường đầu tư cho vật liệu bán dẫn tiên tiến, pin thứ cấp và một số loại vật liệu khác thân thiện với môi trường.

SKC là công ty con trực thuộc tập đoàn SK - chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc. Đây là dự án đầu tư trực tiếp đầu tiên của SK Group tại Việt Nam.

SK Group là một trong những tập đoàn đầu tư lớn trong các thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, đầu tư vào rất nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, từ việc nắm giữ PV Oil (MCK: OIL ) thông qua công ty con SK Energy, Masan Group (MCK: MSN )Vingroup (MCK: VIC)...

Ngay từ rất sớm, năm 2003, SK đã đầu tư vào hạ tầng viễn thông Việt Nam với mạng viễn thông S-Fone. Tiếp đó, SK Group đã bỏ ra 470 triệu USD để mua lại toàn bộ 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan Group. Đưa tập đoàn trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất, nắm giữ 9,5% cổ phần của Masan.

Tiếp đó, năm 2019, tập đoàn này đầu tư khoảng 1 tỷ USD để trở thành cổ đông ngoại lớn nhất nắm giữ 6,1% cổ phần của Vingroup. Bên cạnh đó, SK cũng đã mua lại 24,9% cổ phần kinh doanh dược phẩm của Imexpharm Corporation vào tháng 5/2020.

Kể từ giữa năm 2022, SK Group sở hữu 54% cổ phần của Imexpharm - nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu và gần đây nổi lên với tư cách là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Maroon Bells, công ty sở hữu Pharmacity - chuỗi nhà thuốc lớn nhất, chưa niêm yết tại Việt Nam. SK Group được cho là đang sở hữu 14,5% cổ phần của công ty này với khoản đầu tư ước khoảng 90 triệu USD.

Ngoài ra, giữa tháng 11/2021, SK Group thông qua công ty con là SK South East Asia Investment, tiếp tục đầu tư vào nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, VinCommerce. Cụ thể, công ty đã mua lại 16,3% cổ phần của công ty với giá 460 tỷ won (410 triệu USD), như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với công ty mẹ Masan Group.

Trong lĩnh vực dầu khí, công ty con SK Energy đang sở hữu 5,23% cổ phần của PV Oil và nắm giữ 9% tại dự án khai thác tại Block 15-1 (Cửu Long JOC).

Hiện nay, SK là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 63 tỷ USD, đứng thứ ba tại Hàn Quốc sau Samsung và LG và mới đây SK vừa được vinh danh trong danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất năm 2023 của TIME. Thế mạnh của Tập đoàn đang là các lĩnh vực Năng lượng, Dược phẩm - Y tế, Logistics và công nghệ thông tin truyền thông (ICT).

Gần đây, ngành bán dẫn Việt Nam trở nên rất nóng với việc hàng loạt doanh nghiệp Mỹ như Amkor Technology, Synopsys, Marvell đã công bố đầu tư vào các dự án bán dẫn tại Việt Nam.

Trốn thuế, một doanh nghiệp vận tải bị phạt nặng

Miền Bắc có nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên, dự kiến tăng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD

Hải Phòng, Quảng Ninh hút vốn đầu tư lớn từ Vương quốc Bỉ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chaebol-lon-thu-3-han-quoc-lan-san-sang-mang-ban-dan-tai-viet-nam-201646.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc "lấn sân" sang mảng bán dẫn tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH