Chân dung ‘đại gia’ Đan Mạch rót 10,5 tỷ USD làm điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

28-05-2024 07:50|Bạch Linh

Copenhagen Infrastructure Partners (CIP, Đan Mạch) đang phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, tỉnh Bình Thuận. Tập đoàn này vừa ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhất trong lịch sử hoạt động và đạt doanh thu 50,4 triệu euro.

Rót 10,5 tỷ USD vào Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP, Đan Mạch) đang phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10,5 tỷ USD.

Theo đó, đây được kỳ vọng sẽ trở thành dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Nghiên cứu của CIP cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa tại một trang trại gió ngoài khơi của Việt Nam có thể lên đến trên 40%.

Chân dung ‘đại gia’ Đan Mạch rót 10,5 tỷ USD làm điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
Cuối năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Robert Helms, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chân dung Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP)

Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) được thành lập hồi năm 2012 và hiện đang là nhà đầu tư tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới. Chưa hết, tập đoàn cũng là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất hiện nay.

Theo thông tin mà tập đoàn công bố, CIP đầu tư phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ, điện mặt trời, điện rác, truyền tải, điện sinh khối và phân phối nguồn điện, nguồn điện dự trữ, điện tích năng, điện nhiên liệu sinh học tiên tiến và công nghệ chuyển đổi điện năng thành các nguồn nhiên liệu khác.

Tập đoàn cũng đang quản lý 12 quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo với tổng vốn huy động khoảng 30 tỷ USD.

Chân dung ‘đại gia’ Đan Mạch rót 10,5 tỷ USD làm điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
Tập đoàn CIP đang quản lý 12 quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo với tổng vốn huy động khoảng 30 tỷ USD

Nổi bật, hồi năm 2023, CIP đã chính thức ra mắt Quỹ Growth Market II với trọng tâm phát triển tại các thị trường mới nổi chọn lọc tại Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Châu u – Trung Đông – Châu Phi (EMEA) trong đó có một số quốc gia gồm Việt Nam, Philippines, Ấn Độ...,

Làm nổi bật phương châm của Tập đoàn, bà Christina Grumstrup Sørensen - thành viên Hội đồng sáng lập và HĐQT Tập đoàn CIP từng phát biểu rằng: “Để đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0, chúng ta cần tạo ra nguồn năng lượng sạch ổn định với mức giá hợp lý đến mọi nơi trên thế giới”. Và Việt Nam với dự án điện gió ngoài khơi La Gàn chính là một trong những thị trường trọng điểm của Quỹ Growth Market II.

Được biết, Tập đoàn CIP đã đầu tư và phát triển danh mục dự án năng lượng tái tạo dẫn đầu thị trường với tổng công suất khoảng 120GW và đa dạng loại năng lượng tái tạo tại các khu vực khác nhau. Trong đó, khoảng gần một nửa danh mục dự án do CIP phát triển (tương ứng trên 50GW) là điện gió ngoài khơi.

Kết quả kinh doanh tích cực

Tập đoàn CIP có thể tự hào về kết quả năm 2023 vừa qua của mình khi ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhất trong lịch sử hoạt động. CIP cũng đạt doanh thu 50,4 triệu euro. Đây là một bước nhảy vọt đáng kể so với 28,2 triệu euro vào năm 2022.

Chân dung ‘đại gia’ Đan Mạch rót 10,5 tỷ USD làm điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
CIP đạt doanh thu 50,4 triệu euro năm 2023 - bước nhảy vọt đáng kể so với 28,2 triệu euro vào năm 2022

CIP viết trong báo cáo: “2023 là một năm đầy thử thách đối với các nhà đầu tư và nhà phát triển toàn cầu, bao gồm cả CIP, với những thay đổi về địa chính trị, biến động kinh tế vĩ mô và áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu. Tất cả các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn – bao gồm cả năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi – đều phải đối mặt với những khó khăn khi chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, chi tiêu vốn ngày càng tăng do lạm phát và lãi suất ở mức cao. Tương tự như vậy, các nhà quản lý quỹ toàn cầu cũng khó khăn hơn”.

Đối với 2024, CIP kỳ vọng đây sẽ là một năm ổn định hơn sau một vài năm thị trường phải chịu nhiều áp lực.

>> Các ông trùm quỹ đầu cơ đua nhau bán Nvidia, một cổ phiếu khác được săn đón, liên tục khuyến nghị MUA

9 vùng Ukraine báo động không kích, Đan Mạch thêm gói viện trợ quân sự cho Kiev

Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm, mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-dai-gia-dan-mach-rot-105-ty-usd-lam-dien-gio-ngoai-khoi-tai-viet-nam-236330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung ‘đại gia’ Đan Mạch rót 10,5 tỷ USD làm điện gió ngoài khơi tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH