Bài học kinh doanh

Chân dung người sáng lập McDonald's Việt Nam và hành trình biến thương hiệu thành 'hiện tượng'

Thảo Đan 19/09/2024 - 07:46

McDonald’s lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014 thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền.

Gần đây, McDonald's Việt Nam – chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng đã thông báo sẽ đóng cửa chi nhánh McDonald's Bến Thành từ ngày 19/9. Đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng này tại Việt Nam, được khai trương vào tháng 5/2014, sau cửa hàng đầu tiên ở Đa Kao, quận 1.

McDonald's lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2014 thông qua hình thức hợp tác nhượng quyền với CTCP Good Day Hospitality, một công ty được cấp quyền nhượng quyền thương mại bởi Tập đoàn McDonald’s.

CTCP Good Day Hospitality được thành lập vào tháng 5/2012 với trụ sở tại quận 1, TP. HCM, do ông Nguyễn Huy Thịnh làm đại diện pháp luật. Ông Thịnh cũng là đại diện cho các chi nhánh của công ty tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng và cửa hàng McDonald's tại Aeon Bình Dương.

Còn nhà sáng lập và Chủ tịch HĐQT của công ty này là ông Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyễn), người trực tiếp kết nối và đưa McDonald’s đến Việt Nam.

>> VietMac - Chuỗi 'cơm kẹp' từng đối đầu McDonald's giờ thế nào?

Chân dung người sáng lập McDonald's Việt Nam và hành trình biến thương hiệu thành 'hiện tượng'
McDonald's Bến Thành đóng cửa

Ông Hoàng sinh năm 1974 tại Việt Nam và lớn lên tại Mỹ. Ông theo học tại Đại học Harvard và tốt nghiệp cử nhân Kinh tế. Đồng thời, ông cũng tốt nghiệp Bác sĩ y khoa tại Đại học Northwestern và thạc sĩ Kinh doanh tại Kellogg School of Management.

Năm 2003, ông trở về Việt Nam và đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam. Ông đã tham gia vào nhiều dự án khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam, với các startup thành công như VC Corporation, Vega Technology Group, BHD Media và Goldsun FocusMedia.

Theo Vietnamfinace, từng chia sẻ với báo chí, ông Hoàng cho biết khi trở về Việt Nam, ông rất ngạc nhiên khi thấy Việt Nam chưa có cửa hàng McDonald’s, trong khi các quốc gia lân cận như Philippines đã có cửa hàng của chuỗi này từ nhiều năm trước. Là một người hâm mộ cuồng nhiệt của McDonald’s, ông cùng các cộng sự đã bắt đầu liên hệ với bộ phận nhượng quyền của McDonald’s để bắt đầu quy trình đàm phán.

Ông Hoàng cho biết việc thuyết phục tập đoàn McDonald's về cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam đã mất 10 năm. Thời điểm đó, đại diện phòng quan hệ đối ngoại của McDonald's tại châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi cho biết quy trình cấp phép nhượng quyền thương hiệu đã được quy chuẩn chung toàn cầu. Do đó, ứng viên phải là doanh nhân chứng minh được khả năng huy động vốn và xây dựng một đội ngũ hiệu suất cao để phát triển kinh doanh của McDonald's.

Chân dung người sáng lập McDonald's Việt Nam và hành trình biến thương hiệu thành 'hiện tượng'
Ông Nguyễn Bảo Hoàng

Tháng 2 vừa qua, McDonald's đã kỷ niệm tròn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Hiện chuỗi có 36 cửa hàng tại các tỉnh, thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Khánh Hòa, Hải Phòng, tuy nhiên con số này còn xa so với mục tiêu mở 100 cửa hàng mà chuỗi đồ ăn nhanh Mỹ đã đặt ra.

Ngoài vai trò Giám đốc nhượng quyền phát triển của Tập đoàn McDonald's tại Việt Nam, báo cáo thường niên 2023 của CTCP Chứng khoán Vietcap cho biết, ông Nguyễn Bảo Hoàng còn là Chủ tịch Phoenix Holdings, một công ty chuyên đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, tiêu dùng, bán lẻ, công nghệ tài chính, giáo dục, thể thao, truyền thông và giải trí.

Ông Hoàng còn giữ các vị trí khác như Tổng giám đốc CTCP Timo Việt Nam (đơn vị vận hành ngân hàng số Timo), thành viên HĐQT CTCP Quản lý quỹ Bản Việt, và Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Bản Việt (VCRE).

Ngoài hoạt động kinh doanh, ông còn đam mê thể thao. Năm 2011, ông thành lập Saigon Heat, đội bóng rổ chuyên nghiệp thi đấu giải vô địch bóng rổ Đông Nam Á (ABL). Ông cũng là nhà đồng sáng lập của VBA - giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam; Chủ tịch Liên đoàn Bóng rổ Đông Nam Á; và Tổng Giám đốc điều hành Câu lạc bộ bóng đá Los Angeles.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông là thành viên quản trị sáng lập của Đại học Anh Quốc Việt Nam và thành viên Hội đồng tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam.

>> Cách để 'tiền đẻ ra tiền' của chuỗi bánh mì Mỹ - McDonald's

Dự án truyền tải điện hơn 1.500 tỷ tại Bắc Ninh 'về tay' EVNNPT

Doanh nghiệp nhà nữ đại gia Đặng Thị Kim Oanh ủng hộ gần 6 tỷ đồng và 150 tấn gạo cho bà con vùng lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-nguoi-sang-lap-mcdonalds-viet-nam-va-hanh-trinh-bien-thuong-hieu-thanh-hien-tuong-249514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chân dung người sáng lập McDonald's Việt Nam và hành trình biến thương hiệu thành 'hiện tượng'
POWERED BY ONECMS & INTECH