Thế giới

Chân dung tỷ phú vừa làm nên lịch sử khi lơ lửng đi bộ ngoài không gian trong 10 phút

Thùy Dương 02/10/2024 - 08:22

Tỷ phú Jared Isaacman lại một lần nữa làm nên lịch sử trong không gian.

Đầu tháng 9 vừa qua, Jared Isaacman đã có 10 phút lơ lửng trong không gian bên ngoài khoang tàu SpaceX. Tỷ phú Isaacman, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập công ty xử lý thanh toán Shift4 Payments, đã hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian của một phi hành gia tư nhân đầu tiên trong lịch sử thế giới.

Ba năm trước, ông cũng là người chỉ huy chuyến bay quỹ đạo toàn dân sự đầu tiên trên thế giới, mang tên Inspiration4. Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không vũ trụ, khi toàn bộ phi hành đoàn đều là dân sự và không có sự tham gia của các phi hành gia chuyên nghiệp.

z5885049699369_2f5afd03f260d15079994833164d77de.jpg
Chỉ huy tàu Polaris Dawn, Jared Isaacman, trong quá trình thử nghiệm bộ đồ phi hành gia

Cả hai sứ mệnh không gian tư nhân này đều do Isaacman tài trợ, với số tiền không được tiết lộ. Theo tạp chí Forbes, giá trị tài sản ước tính của Isaacman là 1,9 tỷ USD.

Isaacman, 41 tuổi, là một phi công dày dạn kinh nghiệm, từng lập kỷ lục thế giới vào năm 2009 về chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ. Ông là người ủng hộ lâu năm cho sự phát triển của ngành công nghiệp không gian tư nhân, điều mà ông tin rằng có thể dẫn đến “một thế giới mà mọi người đều có thể đi và khám phá giữa các vì sao".

Doanh nhân tuổi teen trở thành tỷ phú du hành vũ trụ

Khi còn là một thiếu niên, kỹ năng máy tính đã giúp Isaacman có được công việc tư vấn CNTT tại một công ty xử lý thanh toán. Tuy nhiên, điều này lại khiến ông bỏ học trung học và vài tháng sau, chàng trai 16 tuổi đã quyết định thành lập một công ty để cạnh tranh với chính công ty mà mình đã từng làm việc.

Isaacman sử dụng tấm séc 10.000 USD từ ông nội làm vốn khởi nghiệp và bắt đầu công việc từ tầng hầm của ngôi nhà thời thơ ấu. “Với 10.000 USD, bạn cần phải có một vài chiếc máy tính,” Isaacman nói. "Điều đó không tốn kém nhiều. Và bạn cần một số điện thoại, thế là đủ để bắt đầu."

Những nhân viên đầu tiên của ông bao gồm bạn thân Brendan Lauber, người từng là Giám đốc Công nghệ của Shift4 cho đến năm ngoái, và cha của Isaacman, một nhân viên bán hàng từng làm việc cho công ty an ninh gia đình.

Shift4 đã niêm yết vào tháng 6/2020, với giá trị thị trường đạt 7,4 tỷ USD tính đến ngày 13/9. Trụ sở chính của công ty rộng 7.000m2 tại Center Valley, Pennsylvania, và hiện có hơn 2.000 nhân viên trên khắp nước Mỹ.

“Không ai ở tuổi đó có thể tưởng tượng công ty sẽ có giá trị hàng tỷ USD như bây giờ,” Isaacman chia sẻ. “Một trong những khoảng thời gian tuyệt vời nhất của khởi nghiệp là khi bạn có 8 người trong tầng hầm, cùng ăn đồ Trung Quốc, chia sẻ kiến thức, cùng nhau thành công, thất bại và học hỏi."

Bay để không kiệt sức

Việc liên tục làm việc để đưa doanh nghiệp của mình phát triển từ khi còn rất trẻ đã khiến Isaacman gần như kiệt sức. Là một người đam mê máy bay từ nhỏ, Isaacman đã bắt đầu học lái máy bay ở độ tuổi 20 để giải tỏa căng thẳng.

Năm 2009, Isaacman lập kỷ lục thế giới khi bay vòng quanh thế giới trên chiếc Cessna Citation CJ2 trong chưa đầy 62 giờ, ít hơn khoảng 20 giờ so với người giữ kỷ lục trước đó. Ba năm sau, ông thành lập Draken International, một công ty huấn luyện phi công cho Không quân Hoa Kỳ. Isaacman đã bán công ty này cho tập đoàn đầu tư Blackstone Group vào năm 2020 với giá “hàng trăm triệu USD,” theo Forbes.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_09_16-_ap24259307938631_jzrn.jpg
Jared Isaacman rời khỏi khoang tàu sau khi hạ cánh xuống Vịnh Mexico cùng phi hành đoàn

Khi ngành công nghiệp vũ trụ tư nhân phát triển, Isaacman nhận ra cơ hội đưa sở thích bay lượn của mình lên tầm cao mới. Ông chia sẻ: "Có lẽ từ năm 2007, tôi đã bắt đầu gõ cửa SpaceX và một số công ty vũ trụ tư nhân khác, bày tỏ sự quan tâm và nói rằng, ‘Này, nếu điều đó có thể xảy ra, hãy liên lạc với tôi". Cơ hội đến vào năm 2021, khi ông trải qua 3 ngày trong quỹ đạo, chỉ huy một phi hành đoàn 4 người.

Trong chuyến hành trình kéo dài 5 ngày vào tháng 9 vừa qua, Isaacman đã có cơ hội mặc bộ đồ du hành vũ trụ và rời khỏi khoang tàu. "Tôi cảm thấy mình cực kỳ may mắn," Isaacman chia sẻ trước chuyến đi.

Theo CNBC

>> Tập đoàn của tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Elon Musk sẽ phóng 5 tàu vũ trụ không người lái lên sao Hỏa trong 2 năm tới

Phi hành gia mắc kẹt hé lộ cuộc sống trên trạm vũ trụ quốc tế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chan-dung-ty-phu-vua-lam-nen-lich-su-khi-lo-lung-di-bo-ngoai-khong-gian-trong-10-phut-126924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chân dung tỷ phú vừa làm nên lịch sử khi lơ lửng đi bộ ngoài không gian trong 10 phút
POWERED BY ONECMS & INTECH