Chăn nuôi lợn theo chuỗi sẽ có lãi

17-05-2023 17:49|Đỗ Hương

Lượng tồn kho giảm, cùng với nhu cầu tiêu thụ thịt lợn nhiều hơn giúp giá lợn hơi đang có dấu hiệu tăng lên.

Chăn nuôi lợn theo chuỗi sẽ có lãi - Ảnh 1.

Những ngày gần đây, giá lợn hơi liên tục tăng trên diện rộng và dao động trong khoảng 53.000-56.000 đồng/kg - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo tổng hợp từ Bộ NN&PTNT, những ngày gần đây, giá lợn hơi liên tục tăng trên diện rộng và dao động trong khoảng 53.000-56.000 đồng/kg. Theo các chuyên gia, với mức giá này thì chăn nuôi công nghiệp theo chuỗi đã có lãi, còn chăn nuôi nông hộ đang dần tiệm cận đến giá thành sản xuất.

Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi ngày 17/5 tăng từ 1.000-2.000 đồng/kg tại nhiều tỉnh, thành phố so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 54.000-56.000 đồng/kg.

Tại Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam và Ninh Bình giá lợn hơi cùng tăng 1.000 đồng/kg nhưng vẫn thấp nhất khu vực là 54.000 đồng/kg. Mức giá này cũng được ghi nhận tại Nam Định và Tuyên Quang.

Giá lợn hơi tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên hôm nay (17/5) cũng tăng nhẹ ở một vài nơi và dao động trong khoảng 54.000-56.000 đồng/kg. Cụ thể, giá lợn hơi tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế cùng điều chỉnh giao dịch lên mức 54.000 đồng/kg. Còn tại Đắk Lắk, lợn hơi đang được thương lái thu mua với giá 55.000 đồng/kg. Các địa phương khác không ghi nhận sự biến động về giá.

Cùng chung xu hướng thị trường với khu vực miền Bắc, miền Trung-Tây Nguyên, tại khu vực phía nam, giá lợn hơi ghi nhận mức tăng từ 1.000-3.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 53.000-56.000 đồng/kg. Ghi nhận tại Tây Ninh, Cà Mau, lợn hơi có giá cao nhất khu vực là 56.000 đồng/kg.

Cùng với xu hướng tăng của giá lợn hơi, giá thịt lợn móc hàm cũng tăng nhẹ. Theo tiểu thương các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, mỗi tạ thịt lợn móc hàm đắt hơn khoảng 300.000-400.000 đồng.

Tuy nhiên, giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ dân sinh tại nhiều khu vực như Yên Hòa, Nam Trung Yên, Hà Đông… vẫn chưa có nhiều thay đổi. Theo các tiểu thương, do sức mua trên thị trường vẫn yếu nên họ vẫn bán hầu hết với mức giá cũ để giữ khách dù giá thịt lợn móc hàm đã rục rịch tăng.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, những ngày vừa qua, có nơi giá lợn hơi đã tăng lên 57.000-58.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng từng bước tiếp cận được giá thành sản xuất của chăn nuôi nông hộ. Các doanh nghiệp chăn nuôi công nghiệp đã có lãi với giá cách đây vài tuần.

Theo ông Trọng tính toán, giá lợn hơi phải đạt từ 60.000 đồng/kg trở lên thì mới đảm bảo chuỗi chăn nuôi phát triển, cũng như đảm bảo lợi nhuận của các bên: Người chăn nuôi, tiêu dùng, phân phối. Như vậy, với giá hiện tại, người chăn nuôi nhỏ chưa thể hòa vốn nếu phải đi mua con giống, sản xuất chưa theo chuỗi.

Đánh giá về nguyên nhân giá lợn hơi tăng thời gian gần đây, ông Nguyễn Đức Trọng cho rằng, lượng lớn hàng tồn kho đã được các doanh nghiệp lớn cơ bản giải quyết. Trước đây, có thời điểm các doanh nghiệp hầu hết phải nuôi quá lứa xuất chuồng, nhưng nay gần như không còn tình trạng này.

Trong khi đó, nguồn cung trong các hộ chăn nuôi nhỏ cũng giảm đi rất nhiều. Nhiều trang trại đã phải "treo chuồng" do giá lợn hơi xuống quá thấp mà giá thức ăn chăn nuôi không giảm.

Giá lợn hơi tăng còn được các chuyên gia nhận định do nhu cầu thực phẩm đang có dấu hiệu tăng lên khi mùa du lịch bắt đầu.

Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ đã chỉ đạo, kiểm tra tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm. Đồng thời, tăng cường nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, VietGAP, chăn nuôi theo hướng hữu cơ, kinh tế tuần hoàn... trên các đối tượng vật nuôi.

Cùng với đó là triển khai các kênh theo dõi sát diễn biến thị trường nguyên liệu, nguồn cung và giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, giống vật nuôi có biện pháp chỉ đạo kịp thời tránh tình trạng tăng đột biến giá cả.

Tìm giải pháp gỡ khó cho chăn nuôi gia cầm

Giá heo hơi đang hồi phục, ngành chăn nuôi sắp đón tin vui

Đa dạng nguồn cung nguyên liệu ngành chăn nuôi Việt Nam

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/chan-nuoi-lon-theo-chuoi-se-co-lai-10223051715302642.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chăn nuôi lợn theo chuỗi sẽ có lãi
POWERED BY ONECMS & INTECH