Nhân vật

Chàng kỹ sư xây dựng thu bộn tiền từ vườn cây lạ rộng 5.000m2 ở Cần Thơ

Hoài Thanh 16/03/2024 - 07:04

Tốt nghiệp đại học ngành xây dựng nhưng chàng trai Cần Thơ quyết định chọn khởi nghiệp bằng cách trồng cây dứa màu Nam Mỹ - loài cây còn xa lạ với nhiều người.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ, từng tốt nghiệp kỹ sư ngành xây dựng của Trường Đại học Cần Thơ nhưng Nguyễn Phạm Minh Châu (26 tuổi) lại chọn con đường làm nông nghiệp bền vững.

Sau nhiều năm vượt mọi khó khăn, giờ đây Châu đang sở hữu khu vườn dứa màu Nam Mỹ rộng 5.000m2. Đây được xem là khu vườn dứa Nam Mỹ lớn nhất tại Cần Thơ vào thời điểm này.

dua nam my 4.jpg
Nguyễn Phạm Minh Châu sở hữu vườn dứa màu Nam Mỹ rộng 5.000m2. Ảnh: H.T

Chiều mát giữa tháng 3, Minh Châu cùng mẹ ra vườn chăm sóc cây dứa màu Nam Mỹ và cây không khí, các loại kiểng lá…

Hồi năm 2019, khi còn là sinh viên, Châu tình cờ thấy trên mạng có bán cây dứa màu Nam Mỹ rất đẹp mắt, trồng ít tốn công chăm sóc, cho lợi nhuận kinh tế khá cao. Chàng trai trẻ bắt đầu nhen nhóm ý tưởng trồng dứa màu Nam Mỹ.

Dẫu vậy, ban đầu, Châu chỉ mua vài cây về trồng chơi. Kinh nghiệm về giống cây mới chỉ là con số 0, Châu bắt đầu tìm hiểu trên mạng để học hỏi kinh nghiệm. Có chút kiến thức, Châu mua thêm cây giống về trồng trong vườn. May mắn, Châu được cha mẹ ủng hộ.

cay dua.jpg
Dứa màu Nam Mỹ có màu bắt mắt không thua kém các loại hoa. Chính vì vậy được nhiều người ví: "Trồng một mà được hai". Ảnh: H.T

Đến năm 2021, sau khi tốt nghiệp đại học, chàng trai Cần Thơ quyết định gác bằng lại để khởi nghiệp từ cây dứa Nam Mỹ.

“Em tình cờ biết cây dứa Nam Mỹ trên mạng. Cây có nhiều màu sắc bắt mắt không thua kém các loại hoa. Từ đó, em đặt mua giống từ Thái Lan về trồng, đến nay đã nhân rộng lên được 10.000 cây, với hơn 150 dòng khác nhau, nhiều màu sắc đẹp mắt”, Minh Châu chia sẻ.

Chàng trai nói thêm, các cây dứa màu và cây không khí đều được sưu tầm từ Thái Lan về thuần dưỡng rồi nhân giống. Các loại cây này không trồng bằng đất mà chỉ dùng sơ dừa; còn giàn kệ đặt chậu cũng cách mặt đất khoảng 1m.

cay dua 3.jpg
Cây dứa màu Nam Mỹ
dua nam my.jpg
Cây không khí kim yến được kết từng nhánh nhỏ lại thành một khối hình cầu rồi treo lên dây. Mỗi năm cây ra hoa một lần và hơn hai tháng mới tàn. Những đợt gió lớn, những chùm cây lơ lửng giống những chiếc chuông gió. Ảnh: H.T

Hiện thú chơi loại dứa màu để trang trí sân vườn, làm tiểu cảnh, hồ cá koi ngày càng được ưa chuộng. Minh Châu cho biết, cây dễ chăm sóc, chỉ cần bón phân NPK, phân tan chậm… để chúng phát triển tốt. Dứa màu ưa nắng nên càng nắng cây càng ra màu đẹp.

Cây dứa Nam Mỹ có thể trồng từ hạt hoặc tách con từ cây mẹ. “Cây dứa sau khi đạt độ tuổi nhất định sẽ đẻ cây con. Sau khi cây con ra rễ, mình tách ra trồng vào giá thể là dừa cục, trồng khoảng 1 tháng có thể xuất bán. Nếu để trồng khoảng 10 tháng sẽ đạt bằng kích thước cây mẹ”, Châu nói.

Theo Minh Châu, điểm thu hút của dứa Nam Mỹ là màu sắc, độ “độc, lạ” của cây. Do nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan nên ở miền Tây còn khá ít. Cây dứa màu Nam Mỹ đạt chuẩn đẹp, giá cao là về màu sắc, độ màu, có sọc trên lá. Đặc biệt, cây vừa sọc vừa có đốm bông sẽ có giá trị cao nhất.

“Hiện cây dứa màu Nam Mỹ được thị trường ưa chuộng để trang trí tiểu cảnh vườn nhà, khu du lịch… Tùy theo sở thích của mỗi người có thể đặt chậu dứa màu vào những nơi như gốc cây, hốc đá… để tạo tiểu cảnh hoặc dùng đá, gốc gỗ lũa để tạo hình rồi đặt những loại cây dứa màu lên. Bắt mắt hơn là khi chúng được xếp xen kẽ để phối màu”, Minh Châu chia sẻ.

dua nam my.jpg
Nhờ trồng dứa Nam Mỹ, Minh Châu có thu nhập ổn định. Ảnh: H.T

Cây dứa Nam Mỹ được Châu bán với giá từ 250.000 - 400.000 đồng/cây. Hiện, chàng trai này xuất bán nhiều nhất ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… Nhờ trồng dứa màu Nam Mỹ và cây không khí nên mỗi tháng Minh Châu thu bộn tiền.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu hàng chục tỷ, gây bão Shark Tank

Nữ CEO đưa món trà sữa nướng quốc dân về Việt Nam: Khởi nghiệp là dám bước ra khỏi vùng an toàn để hướng tới phiên bản tốt nhất của chính mình

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu hàng chục tỷ, gây bão Shark Tank

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ ZSolution

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chang-ky-su-xay-dung-thu-bon-tien-tu-vuon-cay-la-rong-5-000m2-o-can-tho-2260140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chàng kỹ sư xây dựng thu bộn tiền từ vườn cây lạ rộng 5.000m2 ở Cần Thơ
POWERED BY ONECMS & INTECH