Câu chuyện đầu tư

Châu Âu áp thuế tăng gấp 4 lần với xe điện Trung Quốc, VinFast hưởng lợi lớn?

Thu Huyền 08/10/2024 - 09:30

Mức thuế mới này sẽ làm tăng giá xe điện sản xuất tại Trung Quốc, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các hãng sản xuất xe điện không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế.

Liên minh châu Âu đã thông qua kế hoạch áp thuế lên đến 45% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 31/10 và kéo dài ít nhất 5 năm.

Đây được coi là biện pháp thương mại lớn nhất của EU đối với Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua. Mặc dù phần lớn 27 quốc gia thành viên EU ủng hộ kế hoạch này, vẫn có một số quốc gia lên tiếng phản đối. Thêm vào đó, phía Trung Quốc cho rằng động thái của EU có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn của thế giới.

Châu Âu áp thuế tăng gấp 4 lần với xe điện Trung Quốc, VinFast hưởng lợi lớn?
Châu Âu áp thuế 45% lên xe điện Trung Quốc

Kế hoạch áp thuế đối với xe điện Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10, trừ khi Trung Quốc đưa ra giải pháp để chấm dứt bế tắc. Mức thuế áp dụng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là 17% cho BYD, 18,8% cho xe của Geely và 35,3% đối với xe của SAIC. Các nhà sản xuất xe điện khác tại Trung Quốc, bao gồm cả các công ty phương Tây như Volkswagen và BMW, sẽ chịu mức thuế 20,7%. Đặc biệt, xe Tesla được Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng mức thuế riêng là 7,8%.

Các mức thuế này được áp thêm trên mức thuế hiện hành là 10%. Điều đó có nghĩa là, trên thực tế, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ sớm phải đối mặt với tổng mức thuế trên 45%.

Mức thuế này sẽ làm tăng giá xe điện sản xuất tại Trung Quốc, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các hãng sản xuất xe điện không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế, trong đó có VinFast.

Hiện tại, VinFast đang tích cực mở rộng tại thị trường châu Âu, với mục tiêu xây dựng thương hiệu xe điện toàn cầu. Mức thuế cao đối với xe điện Trung Quốc có thể làm giảm sự cạnh tranh từ các hãng xe như BYD, Xpeng và Nio, vốn là những đối thủ lớn tại thị trường châu Âu. Điều này mở ra cơ hội cho VinFast giành thị phần và thu hút khách hàng nhờ giá cả cạnh tranh hơn và các chính sách khuyến khích phát triển xe điện của châu Âu.

Ngoài ra, VinFast có thể tận dụng ưu thế về mạng lưới phân phối và sự phát triển của cơ sở hạ tầng trạm sạc để mở rộng quy mô tại thị trường này. Gần đây nhất, vào ngày 15/5, VinFast Auto đã công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận này, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Châu Âu áp thuế tăng gấp 4 lần với xe điện Trung Quốc, VinFast hưởng lợi lớn?
VinFast Auto và Mobivia

Trước đó, ngày 19/4, VinFast Auto công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức. Theo đó, khách hàng sử dụng ô tô điện VinFast có thể tiếp cận các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao tại mạng lưới gồm 1.200 xưởng dịch vụ của Mobivia tại Pháp và Đức.

>> Thuê và mua 15.000 xe điện trong chưa đầy một năm, ‘khách sộp’ của VinFast đang hoạt động ra sao?

Nối gót VinFast, ‘ông trùm’ xe điện vừa vào Việt Nam chuẩn bị ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên

Thuê và mua 15.000 xe điện trong chưa đầy một năm, ‘khách sộp’ của VinFast đang hoạt động ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chau-au-ap-thue-tang-gap-4-lan-voi-xe-dien-trung-quoc-vinfast-huong-loi-lon-252427.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Châu Âu áp thuế tăng gấp 4 lần với xe điện Trung Quốc, VinFast hưởng lợi lớn?
POWERED BY ONECMS & INTECH