Chỉ 1 tuần nữa, sẽ xây dựng nút giao kết nối cao tốc gần 9.000 tỷ do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư
Bộ Xây dựng chấp thuận bổ sung nút giao và làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nhằm tăng kết nối, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo báo Lao Động, Bộ Xây dựng vừa thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa về việc bổ sung nút giao liên thông tại Km113 trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam để kết nối Đường tỉnh 709 với tuyến cao tốc này.
Trước đó, ngày 10/3/2025, Bộ Xây dựng đã chấp thuận đầu tư bổ sung hạng mục nút giao Thuận Nam vào Dự án thành phần xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, theo hình thức BOT và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Hiện Ban Quản lý dự án 85 đang hoàn thiện các thủ tục, dự kiến thi công hạng mục nút giao từ ngày 15/7/2025 và hoàn thành trong tháng 12/2025.
Liên quan đến kiến nghị của cử tri về việc đầu tư làn dừng xe khẩn cấp dọc hai bên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo nhằm đảm bảo an toàn khai thác, Bộ Xây dựng cho biết đã ghi nhận và đưa nội dung này vào kế hoạch mở rộng tuyến cao tốc.
Cụ thể, ngày 18/6/2025, Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 lên quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, trong đó bao gồm cả đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo triển khai mở rộng dự án, bổ sung làn dừng xe khẩn cấp theo đúng quy định.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ mở rộng, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều chỉnh, bổ sung 36 vị trí dải dừng xe khẩn cấp dọc tuyến (tính cả hai bên), với khoảng cách trung bình giữa các dải dừng xe khoảng 4-5km.
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài 78,5 km đi qua tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả và Công ty 194 đầu tư với tổng vốn 8.925 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng đối tác công tư (PPP). Đây là đoạn trọng yếu kết nối hoàn chỉnh tuyến cao tốc dài gần 400km từ TP. HCM đến Khánh Hòa, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 5 giờ (so với đi Quốc lộ 1 hết khoảng 9-10 giờ). Dự án được đưa vào vận hành từ tháng 4/2024.