Xã hội

Chỉ 10 ngày nữa, YouTube chính thức ‘khai tử’ một tính năng quan trọng từng giúp người dùng kiếm tiền tỷ

Linh Chi 12/07/2025 07:47

Hành vi người dùng thay đổi đã khiến lượt truy cập vào tính năng này giảm sút, buộc YouTube phải đưa ra quyết định "khai tử" để mang đến một trải nghiệm mới mẻ và phù hợp hơn.

Mới đây, YouTube vừa đưa ra thông báo quan trọng. Theo đó, sau 10 năm, YouTube sẽ chính thức bỏ tính năng Trending(thịnh hành - PV) từ ngày 21/7/2025.

Tính năng này ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015, được chia thành 4 hạng mục nhỏ là Now (hiện tại - PV), Âm nhạc, Trò chơi và Phim. Trending được mô tả là "cập nhật những xu hướng đang thịnh hành trên YouTube, giúp người dùng khám phá các video âm nhạc, trailer, clip hài mới nhất và mọi thứ khác mà mọi người đang xem hiện nay".

Chỉ 10 ngày nữa, YouTube chính thức ‘khai tử’ một tính năng quan trọng từng giúp người dùng kiếm tiền tỷ - ảnh 1
Tính năng Trending ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, YouTube cho biết họ sẽ bỏ Trending và danh sách Trending Now, thay vào đó sẽ hướng người dùng đến các bảng xếp hạng theo từng nội dung như Video âm nhạc xu hướng, Chương trình podcast hàng đầu hàng tuần và Đoạn giới thiệu phim xu hướng...

YouTube cho biết họ thực hiện thay đổi này vì các xu hướng được hình thành từ nhiều video khác nhau do nhiều nhóm người hâm mộ khác nhau tạo ra, dẫn đến nhiều xu hướng nhỏ hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, YouTube còn lưu ý rằng, người xem đang tìm thấy xu hướng thông qua nhiều kênh khác nhau trên nền tảng, bao gồm đề xuất, tìm kiếm và bình luận. Trước đây, mọi người thường khám phá nội dung thịnh hành để xem thông qua tab Trending nhưng giờ đây họ được cung cấp nội dung thông qua các đề xuất thuật toán được cá nhân hóa.

Vì hành vi của người dùng thay đổi khiến lượt truy cập vào Trending bị giảm đáng kể, đặc biệt là trong năm 2024. " Bằng cách này, chúng tôi có thể hiển thị nhiều nội dung phổ biến có liên quan hơn và điều này cũng tự nhiên hơn so với cách người xem vẫn thường tìm kiếm video mới", đại diện nền tảng này nói.

YouTube vẫn sẽ tiếp tục hiển thị các đề xuất video được cá nhân hóa cho người dùng. Ngoài ra, nền tảng này cũng sẽ tiếp tục cung cấp cho người sáng tạo các công cụ để xác định nội dung nào đang được người xem ưa chuộng.

Chỉ 10 ngày nữa, YouTube chính thức ‘khai tử’ một tính năng quan trọng từng giúp người dùng kiếm tiền tỷ - ảnh 2
Sản phẩm âm nhạc với của BLACKPINK được dự đoán có thể là cái tên cuối cùng giữ vị trí số 1 Trending trước khi tính năng này chính thức bị gỡ bỏ. Ảnh chụp màn hình.

Năm 2021, YouTube cũng thông báo dừng chuỗi video tổng kết năm YouTube Rewind thường niên, với lý do tương tự. Ra mắt lần đầu vào năm 2011, YouTube Rewind được thiết kế để "tôn vinh những điều tuyệt vời mà cộng đồng YouTube đã tạo ra". Tuy nhiên, theo YouTube, rõ ràng là "một video Rewind do YouTube tạo ra không thể phản ánh toàn bộ sự đa dạng của cộng đồng người sáng tạo nội dung".

Thông báo này của YouTube ảnh hưởng không nhỏ đến giới nghệ sĩ. Không chỉ riêng ở Việt Nam, các nghệ sĩ trên thế giới – đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc – thường đầu tư rất lớn vào các sản phẩm mới, và một trong những mục tiêu của họ là chinh phục Trending YouTube. Có thể nói, số lượng lượt xem và vị trí Trending được xem là tiêu chí đánh giá sự thành công của sản phẩm âm nhạc, cũng như danh tiếng và hình ảnh của ca sĩ. Nếu sản phẩm được lọt Trending, nghệ sĩ cũng sẽ được phủ sóng rộng rãi hơn, đắt show hơn, cát xê cao hơn gấp nhiều lần.

Vào trưa ngày 11/7, BLACKPINK đã chính thức trở lại với MV mới mang tên JUMP. Sau 6 giờ ra mắt, sản phẩm này đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 4 trong tab thịnh hành trên YouTube. Với thành tích nổi bật trên này, BLACKPINK được dự đoán có thể là cái tên cuối cùng giữ vị trí số 1 Trending trước khi tính năng này chính thức bị gỡ bỏ.

Nguồn: Variety

>>Chuyên gia an ninh mạng Hiếu PC ra cảnh báo quan trọng đến người dùng Google Maps

Ngân hàng Vietcombank có tính năng mới, người dùng nên nắm rõ để phòng chống lừa đảo

Tính năng trên Zalo được công an đánh giá là ‘biện pháp bảo mật quan trọng’, người dùng nên biết

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chi-10-ngay-nua-youtube-chinh-thuc-khai-tu-mot-tinh-nang-quan-trong-tung-giup-nguoi-dung-kiem-tien-ty-146602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ 10 ngày nữa, YouTube chính thức ‘khai tử’ một tính năng quan trọng từng giúp người dùng kiếm tiền tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH