Bất động sản

Chỉ 7 tháng nữa, tuyến metro hơn 35.500 tỷ bị 'treo' 17 năm tại Hà Nội sẽ chính thức khởi công

Chi Chi 17/02/2025 14:30

Dự kiến dự án metro thuộc đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu gần 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do điều chỉnh thiết kế, đặc biệt liên quan đến khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận, dự án đã bị đình trệ trong thời gian dài. Sau 17 năm, Hà Nội đang quyết tâm khởi công trong năm nay, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

Chỉ hơn 7 tháng nữa, tuyến metro hơn 35.500 tỷ bị 'treo' 17 năm tại Hà Nội sẽ chính thức khởi công- Ảnh 1.
Phối cảnh một cửa lên của nhà ga C9 tuyến metro số 2 Hà Nội trên đường Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Internet

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án có tổng chiều dài 11,5km với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Trong đó, 8,9km đi trên cao và 2,6km đi ngầm với 10 đoàn tàu được vận hành.

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, công tác tái khởi động dự án đang được thành phố xúc tiến, dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 10 năm nay và hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2032.

Tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là một phần quan trọng trong tổng thể tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội, với tổng chiều dài dự kiến 47,3km, chia thành 5 giai đoạn đầu tư:

Tuyến 2.1: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (11,5 km).

Tuyến 2.2: Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (5,96 km).

Tuyến 2.3: Nội Bài - Nam Thăng Long (19,65 km).

Tuyến 2.4: Thượng Đình - Vành đai 2.5 - Hoàng Quốc Việt (7,65 km).

Tuyến 2.5: Nội Bài kéo dài đi Sóc Sơn (10,2 km).

>> TP giàu nhất Việt Nam sẽ cần 40,2 tỷ USD để hoàn thành 355km metro trong 10 năm

Chỉ hơn 7 tháng nữa, tuyến metro hơn 35.500 tỷ bị 'treo' 17 năm tại Hà Nội sẽ chính thức khởi công- Ảnh 2.
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: UBND TP Hà Nội

Được xem là trục giao thông xương sống trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2 có vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nội đô với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các đô thị phía Bắc Thủ đô. Không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông và giảm áp lực tắc nghẽn, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kiến trúc đô thị và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Bên cạnh việc tái khởi động tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và ưu tiên triển khai tuyến đường sắt đô thị số 5 Nam Cao - Hòa Lạc nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, bền vững của thành phố.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam chỉ mất 10 phút kết nối đến TP. HCM bằng hệ thống tàu điện ngầm

Giá thuê nhà quanh tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM có biến động do lực cầu lao dốc

Tỷ phú Trần Bá Dương cam kết THACO sẽ tham gia dự án đường sắt đô thị, tập trung sản xuất toa tàu, cấu kiện thép

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-hon-7-thang-nua-tuyen-metro-hon-35500-ty-bi-treo-17-nam-tai-ha-noi-se-chinh-thuc-khoi-cong-202250217123557278.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chỉ 7 tháng nữa, tuyến metro hơn 35.500 tỷ bị 'treo' 17 năm tại Hà Nội sẽ chính thức khởi công
    POWERED BY ONECMS & INTECH