Ngay tháng sau, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro hơn 35.000 tỷ kết nối tới khu vực phố cổ
Đây là một trong tám dự án được khởi công nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).
Văn phòng UBND TP. Hà Nội mới đây đã thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình triển khai các dự án dự kiến khởi công trong dịp này.
Theo đó, Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án, trong đó đáng chú ý nhất là tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Tuyến metro số 2 có chiều dài 11,5km, gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km trên cao, với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Tổng mức đầu tư gần 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương ban đầu năm 2008.
Trọng điểm của dự án là ga ngầm C9 - ga Hồ Hoàn Kiếm, bố trí dưới đường Đinh Tiên Hoàng, từ quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm đến trước trụ sở UBND TP. Hà Nội.
Theo Dân trí, ga C9 dự kiến xây dựng 4 tầng hầm trên diện tích nghiên cứu hơn 7.700m2, nằm trong khu vực TOD phía Đông hồ Hoàn Kiếm rộng 26.300m2.

Không gian quảng trường và công viên xung quanh sẽ được cải tạo, kết nối với mảng xanh ven hồ, hình thành nơi sinh hoạt cộng đồng, địa điểm tổ chức sự kiện văn hóa - nghệ thuật, kết hợp hệ thống chiếu sáng, vòi phun nước và cảnh quan cây xanh.
Quy hoạch còn hướng đến mở rộng lối đi bộ, kết nối mạng lưới xe điện nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời bố trí công trình ngầm 3 tầng hầm phục vụ bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, không gian văn hóa và lối đi bộ liên thông đến các khu vực lân cận.
Hai lối lên xuống chính của ga C9 sẽ đặt tại phía Bắc và phía Nam quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, thuận tiện tiếp cận từ phố Đinh Tiên Hoàng và Trần Nguyên Hãn.
Tuyến metro số 2 được coi là trục xương sống trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, giữ vai trò then chốt trong việc giảm tải áp lực giao thông nội đô, thúc đẩy thương mại - du lịch và cải thiện chất lượng môi trường sống.
Dự án cũng giúp kết nối sân bay, vùng ngoại ô và các khu đô thị mới với khu vực phố cổ; đồng thời đóng vai trò tuyến trung chuyển, liên kết hiệu quả với các tuyến metro khác.
Trước đó, tháng 8 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tỷ lệ 1/500 đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Phương án này do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định và triển khai tại địa bàn các phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam.