Bất động sản

Dự kiến 4 tháng nữa, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro hơn 35.500 tỷ ‘treo’ suốt 17 năm

Chi Chi 23/06/2025 12:00

Hiện TP. Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, đặt mục tiêu phê duyệt trong tháng 8/2025.

Ngày 22/6, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về xóa nhà tạm, nhà dột nát; Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và phiên họp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, lãnh đạo TP. Hà Nội đã báo cáo tiến độ và những kiến nghị liên quan đến loạt dự án trọng điểm trên địa bàn.

Một trong những nội dung quan trọng của phiên họp là việc phát triển các dự án giao thông trên địa bàn Thủ đô. Hà Nội đang huy động tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành để thúc đẩy 5 dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô giữ vai trò then chốt. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành công tác thu hồi 1.380/1.402 ha, đạt 98,4%; riêng địa bàn Hà Nội đạt 98,6% (789/823 ha). Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2025.

Dự kiến 4 tháng nữa, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro hơn 35.500 tỷ ‘treo’ suốt 17 năm- Ảnh 1.
Hướng tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Ảnh: Internet

Tiến độ thi công tuyến đường song hành của Vành đai 4 cũng đạt 68% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đối với Dự án thành phần 3 (PPP), kết quả lựa chọn nhà đầu tư đã được phê duyệt ngày 14/6/2025 và dự kiến ký hợp đồng trong tháng 6 để triển khai thi công, hướng tới hoàn thành toàn dự án vào giữa năm 2027.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội cũng được đẩy nhanh tiến độ. Đoạn trên cao đã chính thức vận hành từ ngày 8/8/2024. Hiện đoạn ngầm đang thi công, đạt 48,9% khối lượng, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2027.

Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo), TP. Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và khởi công trong tháng 10/2025.

Ngoài ra, thành phố cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đối với dự án đường sắt đô thị Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình. Dự kiến, dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình sẽ được khởi công vào ngày 19/8/2025.

>> Chỉ 5 tháng nữa, đô thị đặc biệt của Việt Nam sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt đô thị mới dài gần 90km

Dự kiến 4 tháng nữa, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro hơn 35.500 tỷ ‘treo’ suốt 17 năm- Ảnh 2.
Phối cảnh một nhà ga trên tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: Internet

Tại hội nghị, lãnh đạo Hà Nội nêu rõ nhiều vướng mắc cần tháo gỡ để bảo đảm tiến độ các dự án. Cụ thể, đối với Dự án thành phần 3 của Vành đai 4, Thành phố đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ vật liệu xây dựng đến khi hoàn thành thi công.

Riêng với tuyến đường sắt đô thị số 2, do hiệp định vay cũ đã hết hiệu lực và hiệp định mới dự kiến được ký trong quý I/2026, Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính chấp thuận áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP, đồng thời rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025. Thành phố cũng đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 (572 tỷ đồng), đồng thời cam kết dùng ngân sách địa phương để khởi công dự án trong năm 2025.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, được phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh do vướng mắc về thiết kế – đặc biệt liên quan đến khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận – khiến tiến độ bị đình trệ trong thời gian dài.

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư mới nhất, tuyến metro này có tổng chiều dài 11,5km với tổng mức đầu tư hơn 35.500 tỷ đồng. Trong đó, có 8,9km đi trên cao, 2,6km đi ngầm và sử dụng 10 đoàn tàu để vận hành toàn tuyến.

Tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là một phần quan trọng trong tổng thể tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội với tổng chiều dài 47,3km. Không chỉ có vai trò kết nối nội đô với khu vực phía Bắc Thủ đô và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tuyến metro số 2 còn được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống của mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội trong tương lai.

>> Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo thuộc đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 sẽ hoàn thành năm 2031

The Gió Riverside được “săn đón” nhờ tiếp giáp 2 tuyến Metro Bình Dương, Đồng Nai

Chỉ ít tháng nữa, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro số 5 kết nối ra đến huyện ngoại thành

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-kien-4-thang-nua-ha-noi-se-khoi-cong-tuyen-metro-hon-35500-ty-treo-suot-17-nam-202250623094623185.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Dự kiến 4 tháng nữa, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro hơn 35.500 tỷ ‘treo’ suốt 17 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH