Sống

Chi gần 2 triệu USD tách đôi đường cao tốc để ‘nhường chỗ’ cho hai cây cổ thụ

Thùy Dung 01/01/2024 15:06

Thay vì quyết định chặt hạ để giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương đã quyết định tách đôi tuyến đường cao tốc dù tốn hơn vài chục tỷ đồng.

Một đoạn trên tuyến đường cao tốc Bảo Khang - Thần Nông đoạn qua tỉnh Hồ Bắc, miền trung của Trung Quốc được thiết kế tách đôi để “nhường chỗ” cho hai cây cổ thụ. Cụ thể, thay vì tiến hành chặt hạ nhằm tiết kiệm chi phí xây dựng, chính quyền địa phương đã quyết định chi thêm 1,55 triệu USD (tương đương 35,5 tỷ đồng) để thiết kế lại tuyến đường sao không làm ảnh hưởng đến việc sinh trưởng của hai cây cổ thụ.

Được biết, đây là hai cây cổ thụ có niêm đại lên tới 700 và 800 năm, nằm trong danh sách các loài thực vật được chính quyền Trung Quốc bảo vệ ở cấp độ cao nhất. Tuyến đường cao tốc này cũng đã hoàn thành công tác thi công xây dựng và thông xe.

Tuyến đường được thiết kế tách đôi để dành chỗ cho hai cây cổ thụ phát triển. Ảnh: XinhuaVideo

Tuyến đường được thiết kế tách đôi để dành chỗ cho hai cây cổ thụ phát triển. Ảnh: XinhuaVideo

Đây không phải là lần đầu tiên những tuyến đường cao tốc ở Trung Quốc buộc phải xây dựng theo kiểu “tách đôi” do vướng vật cản. Trước đó, vào tháng 8/2020, báo chí nước này cũng đồng loạt đưa tin về một ngôi nhà lợp ngói cũ nằm chơ vơ giữa tuyến cao tốc Hải Châu Dũng, đoạn bắc qua thành phố Quảng Châu, Quảng Đông.

Nguyên nhân được xác định do cơ quan chức năng và chủ nhà đã không đạt được những thỏa thuận liên quan đến việc di dời và bồi thường. Vì vậy, căn nhà này vẫn “hiên ngang” gây ra không ít tranh cãi trong dư luận.

>> Việt Nam xây dựng 17 đường cao tốc dài 1.822km đi qua 23 tỉnh thành trong năm 2023

Toàn cảnh tuyến cao tốc hơn 12.000 tỷ đồng dài 64km, kết nối Thủ đô với tỉnh miền núi Đông Bắc

Bị đường cao tốc chiếm mất đất, chủ nhà nảy ý tưởng hái ra tiền: Thành lập nên công ty kiếm được hàng trăm triệu USD

Tuyến cao tốc gần 40.000 tỷ ‘bận rộn nhất Trung Quốc’: Có 6 làn xe, dài hơn 122km, đi qua những thành phố hiện đại bậc nhất

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chi-gan-2-trieu-usd-tach-doi-duong-cao-toc-de-nhuong-cho-cho-hai-cay-co-thu-d113882.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chi gần 2 triệu USD tách đôi đường cao tốc để ‘nhường chỗ’ cho hai cây cổ thụ
POWERED BY ONECMS & INTECH