Mới đây, PNJ báo lãi 8 tháng đầu năm 2022 đạt 1.246 tỷ đồng, tăng 66,1% và hoàn thành 95,8% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 với 2.328 tỷ đồng doanh thu thuần, gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng trong khi tháng 8/2021 lỗ 78 tỷ đồng.
Lợi nhuận tăng mạnh so với mức nền thấp của cùng kỳ vì PNJ đã phải đóng cửa 278/332 cửa hàng do dịch bệnh trong tháng 8/2021.
Lũy kế 8 tháng, doanh thu thuần của PNJ đạt 23.049 tỷ đồng tăng 87,6% so với cùng kỳ, song, tổng chi phí hoạt động tăng 67% so với cùng kỳ. Theo đó, biên lợi nhuận gộp trung bình 8 tháng là 17,4%, giảm so với mức 18,5% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh bán lẻ.
Xét về cơ cấu doanh thu 8 tháng, mảng bán lẻ tăng 96,2% so với cùng kỳ; doanh thu sỉ tăng 67,1%. Đặc biệt, doanh thu từ vàng 24K tăng 87,5% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát.
Kết quả, PNJ đạt 1.246 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 66,1% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là mức lãi kỷ lục của PNJ từ khi niêm yết. Ngoài ra, công ty đã hoàn thành 89,3% mục tiêu doanh thu và 95,8% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Trước đó, nhận định về tình hình kinh doanh nửa cuối năm của PNJ, SSI Research cho biết môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid vì mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.
Năm 2023, SSI Research dự báo suy giảm kinh tế trên diện rộng sẽ gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng vàng, tuy nhiên tác động và mức độ kéo dài của lạm phát ở Việt Nam sẽ là những yếu tố quyết định đến chi tiêu của người có thu nhập cao đối với hàng hóa không thiết yếu như đồ trang sức.
Do đó, SSI Research không kỳ vọng nhu cầu trong năm 2023 sẽ vượt mức trước Covid -19. Tuy nhiên, lĩnh vực bán lẻ trang sức đang trong giai đoạn phục hồi theo hình chữ K trong 2 năm qua, nên các công ty hàng đầu như PNJ đã ghi nhận doanh thu vượt xa mức năm 2019. Do đó, trong năm 2023, doanh thu của PNJ vẫn sẽ tăng trưởng so với giai đoạn trước đại dịch, mặc dù sẽ chậm lại so với mức tăng trưởng năm 2022.