Chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ phủ xanh sau đêm "kinh hoàng" vì đổ vỡ của Silicon Valley Bank

13-03-2023 09:02|Minh Khôi

Các chỉ số chính trên Phố Wall đã tăng trở lại tuy nhiên các nhà đầu vẫn đau đầu lo ngại về lĩnh vực ngân hàng sau khi giới chức trách Mỹ đã nắm quyền kiểm soát Silicon Valley Bank vào thứ Sáu.

Silicon Valley Bank (SVB) vừa gây chấn động toàn cầu khi trở thành ngân hàng lớn nhất phải đóng cửa kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự kiện này khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ "sập" trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Tuy nhiên, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, các chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ đã hồi phục tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (13/3).

SVB cho biết họ đang tung ra một đợt chào bán cổ phần để khắc phục lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán sau khoản lỗ trước thuế 1,8 tỷ USD do động thái bán vội danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 21 tỷ USD.

Sau thông báo này, chỉ số Dow Jones (US 30) đã tăng 0.94% sau khi “bốc hơi” 543,54 điểm, còn 32.254,86 điểm vào đêm 10/3.

Cùng với đó, chỉ số US 500 cũng tăng 1,28%, lên mức 3.912 điểm. Chỉ số US tech 100 tăng lại 1.32% điểm số, chốt ở 11.984,8 điểm.

Cả S&P 500 và Nasdaq đều tăng nếu tính từ đầu năm, với mức tăng tương ứng là 2,05% và 8,33%, nhưng đã giảm trên 3% mỗi chỉ số trong tuần trước.

Cổ phiếu SVB Financial sụt 6% sau khi ngân hàng khu vực này công bố kế hoạch phát hành 1,75 tỷ USD cổ phiếu. Giá trị vốn hoá thị trường của SVB tụt còn hơn 6 tỷ USD và kéo theo các ngân hàng khu vực khác. Ngân hàng tiền ảo Silvergate chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc hơn 42% sau khi tuyên bố đóng cửa.

Các chỉ số chính trên Phố Wall đã tăng trở lại tuy nhiên các nhà đầu vẫn đau đầu lo ngại về lĩnh vực ngân hàng, sau khi giới chức trách Mỹ đã nắm quyền kiểm soát Silicon Valley Bank vào thứ Sáu.

Bà Sylvia Jablonski, Giám đốc điều hành kiêm giám đốc đầu tư của công ty tư vấn đầu tư Defiance ETFs cho biết đây là vụ phá sản ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008 tới nay tại Mỹ. Chắc chắn điều đó sẽ khiến thị trường hoảng sợ.

Ngoài ra, sự thất bại của Silicon Valley Bank cũng đang làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư về việc liệu sự lây lan có lan rộng ra ngoài ngân hàng này hay không.

Chuyên gia El Nokali nói rằng báo cáo việc làm tháng Hai là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán. Những số liệu này có thể củng cổ khả năng Fed chọn tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào cuối tháng này, trái ngược với mức tăng 50 điểm cơ bản khiến các nhà đầu tư lo ngại trước đó.

Chứng khoán Mỹ hôm nay có sự khởi sắc, nhưng đi kèm với đó nỗi lo về chính sách lãi suất của Fed “phủ bóng” thị trường vẫn được các nhà đầu tư vô cùng quan tâm.

Nóng: KRX vận hành chính thức vào ngày 2/5

Khối ngoại gom loạt cổ phiếu chứng khoán, thép trong phiên VN-Index thủng mốc 1.175

Chứng khoán Vietinbank (CTS) báo lãi gấp 9 lần trong quý I, tạm lãi 456% với THACO

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-so-chung-khoan-cua-my-phu-xanh-sau-dem-kinh-hoang-vi-do-vo-cua-silicon-valley-bank-173223.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ phủ xanh sau đêm "kinh hoàng" vì đổ vỡ của Silicon Valley Bank
POWERED BY ONECMS & INTECH