Điểm đến

Chiêm ngưỡng cây cầu lâu đời nhất nối đôi bờ sông Hàn, là cây cầu có kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni hiếm hoi tại Việt Nam

Thanh Thanh 12/12/2023 16:00

Cây cầu này từng được xem là tuyến đường bộ huyết mạch nối liền hai bờ sông Hàn cho đến khi cầu quay Sông Hàn được đưa vào sử dụng từ năm 2000.

Là cây cầu lâu đời nhất bắc qua sông Hàn, cầu Nguyễn Văn Trỗi ở Đà Nẵng đã chứng kiến nhịp sống mưu sinh của bao thế hệ người dân nơi đây sau ngày thống nhất đất nước, cũng như quá trình thành phố này vươn lên trở thành điểm đến du lịch năng động, hiện đại như bây giờ.

Chứng nhân lịch sử

Nguyễn Văn Trỗi là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hàn, thuộc phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Cây cầu tọa lạc ngay trung tâm thành phố, gần với tuyến đường lớn của Đà Nẵng như đường 2 tháng 9, đường Duy Tân, Ngô Quyền,… Tuy không phải là cây cầu duy nhất của Đà Nẵng nhưng nó lại có nhiều điểm đặc biệt mà những cây cầu khác không có.

Ban đầu cây cầu này có tên là Jean de Lattre de Tassigny (đặt theo tên của một vị tướng người Pháp). Tới năm 1975, sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta thắng lợi. Cầu mới được đổi tên là Nguyễn Văn Trỗi – tên của người anh hùng đã dẫn đầu giúp quân ta chiến thắng.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi (bên phải) trước ngày thống nhất đất nước - Ảnh: Tư liệu

Cầu Nguyễn Văn Trỗi (bên phải) trước ngày thống nhất đất nước - Ảnh: Tư liệu

Cụ thể, cầu Nguyễn Văn Trỗi không khác gì một nhân chứng sống, nó đã cùng với người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi và quân dân ta trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chứng kiến nhiều biến động thăng trầm của thành phố này. Những năm 1965, đế quốc Mỹ đưa quân vào miền Nam Việt Nam, để thuận tiện cho việc vận chuyển vũ khí qua sông, họ đã cho xây dựng cầu. Đến năm giải phóng, cầu trở thành nơi sư đoàn 2 đi vào thành phố.

Tới thăm cây cầu này, bạn sẽ thấy đâu đó dấu tích của thời gian. Nếu may mắn gặp được người dân địa phương, họ sẽ kể cho bạn nghe nhiều câu chuyện và ý nghĩa về nó.

Với thiết kế độc đáo và kiên cố, cây cầu gồm 14 nhịp giàn thép Poni có tổng chiều dài khoảng 513m, phần xe chạy 8,5m, không có lề dành cho người đi bộ và cũng là cây cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn.

cau-nguyen-van-troi-da-nang-g-330

Đặc biệt, cầu Nguyễn Văn Trỗi là một trong những cây cầu có kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni hiếm hoi tại Việt Nam và được xem là tuyến đường bộ huyết mạch nối liền hai bờ sông Hàn cho đến khi cầu quay Sông Hàn được đưa vào sử dụng từ năm 2000.

Ngày nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi ( bên phải), song hành cùng cây cầu Trần Thị Lý tạo nên khung cảnh thơ mộng thu hút du khách tìm về check-in.

Ngày nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi ( bên phải), song hành cùng cây cầu Trần Thị Lý tạo nên khung cảnh thơ mộng thu hút du khách tìm về check-in.

Hiện nay, cầu là nơi cho người dân cùng du khách tản bộ, tham quan và check–in.

Trở thành điểm check-in thu hút du khách

Ngày 29/3/2013, cầu Nguyễn Văn Trỗi Đà Nẵng chính thức ngừng lưu thông xe cộ và chuyển sang làm cầu đi bộ. Ngày nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi đã trở thành địa điểm du lịch Đà Nẵng thu hút nhiều bạn trẻ, khách du lịch, nhiếp ảnh gia lên cầu ngắm cảnh và chụp những bức ảnh vô cùng lãng mạn.

Ngày nay, cây cầu là địa điểm check-in lý tưởng của nhiều người.

Ngày nay, cây cầu là địa điểm check-in lý tưởng của nhiều người.

Cây cầu dùng gam màu vàng chủ đạo. Tạo nên sự thu hút và ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cầu không quá hào nhoáng nhưng lại khiến lữ khách vương vấn bởi nét đẹp cổ điển, nhẹ nhàng nhưng không hề đơn điệu. Hơn nữa, vẻ đẹp mộc mạc, thân thuộc cộng với dấu vết xưa cũ của thời gian cũng là điểm nhấn khiến những bức hình chụp ở đây trở nên đặc biệt hơn.

Ngoài ra, từ vị trí cầu Nguyễn Văn Trỗi Đà Nẵng, du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Hàn.

Từ cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể chiêm ngưỡng rất nhiều công trình độc đáo khác của Đà Nẵng.

Từ cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể chiêm ngưỡng rất nhiều công trình độc đáo khác của Đà Nẵng.

Đồng thời vị trí đắc địa này còn có thể quan sát được nhiều công trình nổi tiếng của thành phố như tòa nhà hành chính Đà Nẵng hình trái bắp, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, vòng quay mặt trời của công viên châu Á Asia Park Đà Nẵng,…Trên cầu hay khu vực dưới chân cầu cũng là địa điểm sống ảo lý tưởng mà du khách không nên bỏ qua.

>> Cầu vượt cao tốc xây trên nóc 10 tòa chung cư, dân quen với sự rung chuyển đến mức không cảm nhận được động đất

Chuyên gia chỉ các phương pháp giúp giảm đau nhức xương khớp khi trời trở lạnh

Uống sữa thường xuyên có thực sự tác động tới ung thư và tuổi thọ: Chuyên gia cảnh báo những thói quen không nên khi uống sữa, nhiều người mắc phải

3 thực phẩm làm tích tụ huyết khối, người Việt không biết vẫn ăn nhiều

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-cay-cau-lau-doi-nhat-noi-doi-bo-song-han-la-cay-cau-co-kien-truc-vom-bang-gian-thep-poni-hiem-hoi-tai-viet-nam-d112892.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng cây cầu lâu đời nhất nối đôi bờ sông Hàn, là cây cầu có kiến trúc vòm bằng giàn thép Poni hiếm hoi tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH