Chính phủ đề xuất mở rộng cấp visa điện tử, thúc đẩy phát triển du lịch

03-04-2023 15:24|Bảo Duy

Dù các nước đã bắt đầu khôi phục hoạt động nhập cảnh, lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam vẫn thấp, chỉ bằng 32,6% so với năm 2019.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, góp phần phục hồi phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, Chính phủ vừa chính thức có tờ trình gửi Quốc hội đề xuất một số chính sách mới trong quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Tờ trình do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng ký đã đề xuất nhiều nội dung quan trọng để đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023).

Hướng tới phát triển du lịch

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn ra, cùng với các chính sách kiểm soát dịch, số lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đã giảm sâu.

Bên cạnh đó, sau khi Việt Nam mở lại hoàn toàn các hoạt động đón khách quốc tế, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam có tăng theo từng tháng nhưng không đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022.

Hiện nay, Việt Nam đã mở cửa trở lại, khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh. Song, do tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, nên lượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam có tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 nhưng chỉ bằng 32,6% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).

Do đó, Chính phủ đề xuất đưa chính sách mở rộng cấp thị thực điện tử và nâng thời hạn tạm trú cho người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

Cụ thể, Visa điện tử sẽ được nâng thời hạn từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Cùng với đó, việc cho phép người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực được tạm trú đến 45 ngày nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân các nước được miễn thị thực có thời gian thực hiện các chương trình du lịch nghỉ dưỡng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

Từ tác động của các chính sách này, Chính phủ cho biết qua thời gian thí điểm chính sách thị thực điện tử cho thấy việc này góp phần thu hút ngày càng nhiều người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

"Việc thực hiện các nội dung này sẽ không làm phát sinh thêm thủ tục, chi phí và nguồn lực của Nhà nước", theo cam kết của Chính phủ.

Một số cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng visa điện tử

Cửa khẩu đường không: Sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sân Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Phú Bài.

– Cửa khẩu đường bộ: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái/Quảng Ninh, Hữu Nghị/Lạng Sơn, Lào Cai/Lào Cai, Nậm Cắn/Nghệ An, Cầu Treo/Hà Tĩnh, Cha Lo/Quảng Bình, Lao Bảo/Quảng Trị, Bờ Y/Kon Tum, Mộc Bài/Tây Ninh, Xa Mát/Tây Ninh, Tịnh Biên/An Giang, Sông Tiền/An Giang, Hà Tiên/Kiên Giang.

– Cửa khẩu đường biển: Cửa khẩu Cảng Hòn Gai/Quảng Ninh, Cảng Hải Phòng/Hải Phòng, Cảng Nha Trang/Khánh Hòa, Cảng Đà Nẵng/Đà Nẵng, Cảng Quy Nhơn/Bình Định, Cảng Vũng Tàu/Bà Rịa Vũng Tàu, Cảng TPHCM/TPHCM.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-de-xuat-mo-rong-cap-visa-dien-tu-thuc-day-phat-trien-du-lich-176607.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ đề xuất mở rộng cấp visa điện tử, thúc đẩy phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH