Chính phủ ráo riết tìm giải pháp cải thiện tình trạng thiếu điện ở miền Bắc

12-06-2023 16:34|Minh Khôi

Việc chậm xây dựng các dự án điện mới là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng trong những ngày gần đây.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hệ thống điện miền Bắc đang thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Khi đó, hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

Để thúc đẩy phát triển hệ thống truyền tải điện, giảm thiểu nguy cơ thiếu điện, theo các chuyên gia, việc cần làm ngay là phải sớm gỡ rào cản cơ chế, dám chịu trách nhiệm và gỡ nút thắt về nguồn, về đầu tư.

Từ tháng 4/2023 đến nay, việc cấp điện gặp nhiều khó khăn. Sản lượng điện toàn hệ thống có sự thay đổi rất mạnh, tăng phụ tải lên tới hơn 453 triệu kWh, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng như các nước khác trên thế giới, việc thiếu điện ở Việt Nam liên quan rất lớn đến tình trạng El Nino.

Chính phủ ráo riết tìm giải pháp cải thiện tình trạng thiếu điện ở miền Bắc

Hàng loạt hồ thủy điện khác khu vực miền Bắc đang ở mực nước chết. Cùng với suy giảm nguồn phát từ các thủy điện, các nhà máy nhiệt điện cũng gặp nhiều sự cố do phải vận hành tối đa công suất trong thời gian dài. Khó khăn về cả thủy điện và nhiệt điện đang khiến tình trạng mất điện kéo dài ở miền Bắc trong những ngày qua.

Theo đánh giá của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), ngày 10/6, khu vực miền Nam và miền Trung vẫn được đảm bảo đáp ứng đủ nhu cần sử dụng điện. Tình trạng cắt điện ở miền Bắc đã được cải thiện nhờ bổ sung nguồn điện.

Đến thời điểm này, tổng công suất nguồn khả dụng miền Bắc đạt 20.321 MW, trong đó công suất khả dụng của thủy điện là 5.244 MW.

Công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc được huy động tăng thêm 1.000 MW. Nguyên nhân do tới ngày 9/6, sự cố tại một số tổ máy nhiệt điện (S1 Nghi Sơn 1 - 300 MW, Thái Bình 1 S1 - 300 MW, Quảng Ninh S1 -300 MW) đã được khắc phục.

Dự báo trong vài ngày tới, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, các hồ thủy điện tích cực tích nước để vượt qua mực nước chết.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn liên tục đôn đốc, tìm mọi giải pháp để tăng cường vận hành các nguồn nhiệt điện nhằm ứng phó với tình trạng các hồ thủy điện lớn thiếu hụt nước; tiếp tục triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện; đảm bảo cung ứng than, khí cho phát điện; tích cực bổ sung các nguồn điện mới cho hệ thống; tập trung khắc phục các sự cố nguồn điện...

Chính phủ ráo riết tìm giải pháp cải thiện tình trạng thiếu điện ở miền Bắc

Các chuyên gia khuyến cáo dù tình hình thuỷ văn có thuận lợi hơn, nguồn điện than được bổ sung song tình hình nắng nóng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng điện cao, do đó các nhà máy thuỷ điện cần vận hành linh hoạt; tăng cường tích nước các hồ thủy điện; người dân, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm, đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện, nguồn nước nhằm tránh áp lực cho hệ thống điện quốc gia, nhất là ở miền Bắc.

EVN tốn đến 82% chi phí mua điện

5 công ty con phân phối điện của EVN: Có 30.000 tỷ gửi ngân hàng nhưng vay nợ 100.000 tỷ

Tổng giám đốc EVN chịu trách nhiệm khi thanh kiểm tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-rao-riet-tim-giai-phap-cai-thien-tinh-trang-thieu-dien-o-mien-bac-187403.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ráo riết tìm giải pháp cải thiện tình trạng thiếu điện ở miền Bắc
POWERED BY ONECMS & INTECH