Xe

Chỉnh sửa ảnh xe tai nạn ô tô để lừa công ty bảo hiểm

Hùng Dũng 09/05/2024 - 12:36

Các công ty bảo hiểm tại Anh đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nhiều trường hợp lừa đảo sử dụng hình ảnh tai nạn ô tô đã qua chỉnh sửa nhằm tăng mức độ nghiêm trọng, qua đó trục lợi tiền bảo hiểm.

Với việc các phần mềm chỉnh sửa ảnh ngày càng phát triển, đặc biệt là thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), những bức ảnh giả ngày một “thật” hơn. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo lại tận dụng AI để tạo ra các bức ảnh tai nạn ô tô nghiêm trọng hơn so với thực tế nhằm trục lợi bảo hiểm.

Tờ nhật báo The Guardian mới đây đã đưa ra các cảnh báo về sự gia tăng đáng báo động liên quan đến các hoạt động sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa về tai nạn ô tô để lừa dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các công ty bảo hiểm.

Trong một trường hợp tiêu biểu được tờ báo đề cập, công ty bảo hiểm LV - một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất tại Anh, vừa báo cáo rằng họ đã nhận được hình ảnh chiếc xe tải VAN bị hư hỏng phần cản trước đi kèm một hóa đơn yêu cầu trả hơn 1.256 USD để sửa chữa.

Rất may mắn, đội chống lừa đảo của công ty đã hoạt động hiệu quả khi họ phát hiện ra tấm hình gốc trước khi chỉnh sửa trên một nền tảng mạng xã hội. Nếu chủ quan, có thể kẻ xấu đã nhận được những khoản tiền bảo hiểm lớn từ những vụ việc tai nạn không hề có thật như vậy.

anh chup man hinh 2024 05 07 luc 223326.png
Hình ảnh chiếc xe tải VAN bị phát hiện đã qua chỉnh sửa để làm giả hư hại. Ảnh: The Guardian

Theo công ty tài chính, bảo hiểm Allianz và Speedclear, các trường hợp sử dụng hình ảnh, video chỉnh sửa không đúng sự thật năm 2023 đã tăng tới 300% so với năm 2022. Công ty cũng cho biết việc làm giả hình ảnh ngày càng có dấu hiệu trở thành chiêu trò lừa đảo lớn mới nhất tấn công ngành bảo hiểm.

Việc có thể kiểm chứng lại những vụ tai nạn có đúng thực tế hay không không phải quá phức tạp nhưng lại tốn nhiều thời gian và công sức. Các công ty bảo hiểm có thể yêu cầu cung cấp thêm hình ảnh hoặc quyền tiếp cận trực tiếp xe bị tai nạn, tuy nhiên điều này gây ra phiền toái cho cả công ty bảo hiểm lẫn khách hàng.

Phí bảo hiểm ô tô đã tăng tới 22,2% trong năm vừa qua, là một trong những mức tăng kỉ lục về bảo hiểm trong gần 5 thập kỷ. Tất nhiên, bên cạnh lý do rủi ro về lừa đảo ngày càng tinh vi, thì việc công nghệ ô tô ngày một phức tạp và chuỗi cung ứng thiếu vật tư sản xuất cũng là các yếu tố dẫn tới sự tăng cao của chi phí bảo hiểm.

>> Doanh số ế ẩm, xe MG giảm giá cả trăm triệu để xả hàng tồn

Mỹ cáo buộc hệ thống lái tự động của Tesla liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn

100 ô tô đâm liên hoàn, xếp chồng trên cao tốc, khẩn cấp điều động cứu hộ đến hiện trường tai nạn

Sau loạt tai nạn ở vành đai 3, tài xế xe máy vẫn 'đầu trần' lao vun vút

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xuat-hien-tinh-trang-chinh-sua-anh-xe-tai-nan-de-lua-cong-ty-bao-hiem-2278164.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉnh sửa ảnh xe tai nạn ô tô để lừa công ty bảo hiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH