Xã hội

Chính thức từ tháng 7/2025, tai nạn trên đường đi làm không còn được xem là tai nạn lao động

Thùy Dung 10/08/2024 09:30

Cơ quan BHXH cho rằng, sự điều chỉnh này là hợp lý để người sử dụng lao động không phải chịu trách nhiệm cho lỗi không phải do họ gây ra.

Theo quy định hiện hành của Luật An toàn, vệ sinh lao động, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp nếu gặp tai nạn trên tuyến đường từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc ngược lại, trong khoảng thời gian và lộ trình hợp lý, và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên, sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động.

Tuy nhiên, tại hội nghị đối thoại, tư vấn và hỗ trợ chính sách BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam tổ chức sáng ngày 9/8 tại các khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM, ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, đã cung cấp thông tin quan trọng: Khi Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2025, người lao động gặp tai nạn trên đường từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc ngược lại sẽ không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động mà thay vào đó sẽ được hưởng chế độ ốm đau.

Mức hưởng trợ cấp ốm đau của người lao động bị tai nạn trên đường đi, về và phải nghỉ việc để điều trị là bằng 75% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.

Người lao động gặp tai nạn trên đường từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc ngược lại sẽ không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động mà thay vào đó sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Ảnh minh họa

Người lao động gặp tai nạn trên đường từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc ngược lại sẽ không còn được hưởng chế độ tai nạn lao động mà thay vào đó sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Ảnh minh họa

Cơ quan BHXH cho rằng, sự điều chỉnh này là hợp lý, bởi theo Luật An toàn, vệ sinh lao động, tai nạn lao động được định nghĩa là sự cố gây tổn thương cho một bộ phận hoặc chức năng của cơ thể, hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động và liên quan trực tiếp đến việc thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao.

Trong khi đó, tai nạn trên đường đi làm hoặc về nhà không xảy ra trong quá trình thực hiện công việc và không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ lao động. Việc xem đây là tai nạn lao động và buộc người sử dụng lao động chịu trách nhiệm cho lỗi không phải do họ gây ra là không hợp lý.

Ngoài ra, tại hội nghị, cơ quan BHXH đã giới thiệu những điểm mới quan trọng trong Luật BHXH năm 2024, thông tin về mức đóng BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 7/2024 và cảnh báo về các hành vi lừa đảo liên quan đến cài đặt, thay đổi thông tin trên ứng dụng BHXH số - VssID. Đại diện BHXH Việt Nam và BHXH TP.HCM cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, BHXH một lần, chế độ nặng nhọc, độc hại, ốm đau, thai sản và đóng, hưởng BHXH đối với lao động nước ngoài…

“Năm 2023, trên toàn quốc đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động làm 7.553 người bị nạn, trong đó có 1.720 người bị thương nặng; 662 vụ tai nạn chết người, làm 699 người chết.
Tổng chi phí cho tai nạn lao động và thiệt hại tài sản gần 16.357 tỉ đồng ngàn tỉ đồng và hơn 149.770 ngày công, chỉ tính riêng trong khu vực có quan hệ lao động. Diễn biến tình hình tai nạn lao động trong khu vực không có quan hệ lao động có dấu hiệu gia tăng, về số vụ, số người bị nạn”.
Cục an toàn Vệ sinh lao động (Bộ LĐTBXH)

>> Chính thức từ 1/9, chi trả trực tiếp lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân

Từ 2025, 8 quyền lợi mới nhất của người thụ hưởng chế độ BHXH do luật quy định, người dân nên biết

Nếu tham gia BHXH dưới 20 năm, tôi cần làm gì để được hưởng lương hưu?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-thuc-tu-7-2025-tai-nan-tren-duong-di-lam-khong-con-duoc-xem-la-tai-nan-lao-dong-d130099.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ tháng 7/2025, tai nạn trên đường đi làm không còn được xem là tai nạn lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH