Cho vay lãi nặng và tổ chức đánh bạc, 2 cựu cán bộ công an nhận án tù

12-04-2024 14:13|Trâm Anh

Tại tòa, dù các đối tượng đánh bạc kêu oan, HĐXX đánh giá, việc kêu oan là không có cơ sở.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Trong đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt 2 cựu cán bộ Công an phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là ông Hoàng Văn Hoan mức án 2 năm tù về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và ông Nguyễn Sơn Thành mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc".

Trong vụ án, vợ của bị cáo Hoan là Quách Thị Thơm bị phạt 20 tháng tù treo về cùng tội với chồng là "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

>> Công an 'tìm' nạn nhân của nhóm đối tượng từ Hà Nội vào Quảng Bình ‘hành nghề’ cho vay nặng lãi

Các bị cáo còn lại là ông Đỗ Mạnh Dương (SN 1983), ông Lê Đức Lợi (SN 1983, đều ở Cầu Giấy), bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1968, ở Hoàn Kiếm), bà Mai Thị Khanh (SN 1969, Nam Từ Liêm) nhận án từ 20 tháng tù treo đến 5 năm tù về cùng tội "Đánh bạc".

Các bị cáo tại tòa. (Nguồn: DT)
Các bị cáo tại tòa (Nguồn: DT)

Viện kiểm sát xác định, từ đầu năm 2016 đến thời điểm bị phát hiện (tháng 11/2018), ông Hoan dùng 3,6 tỷ đồng cho vay, trong đó có khoảng 1,9 tỷ đồng vay của ông Thành.

Cơ quan điều tra xác định 66 người đã vay tiền, hầu hết là công an công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội. Tổng số tiền vợ chồng Hoan thu lợi bất chính là hơn 920 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, Thành cho Hoan vay với lãi suất dưới 100%/năm, do đó không phạm tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Tuy nhiên, Thành bị cáo buộc tổ chức cho 4 bị cáo Dương, Thanh, Lợi và Khanh đánh bạc dưới hình thức chơi lô đề, thu lợi bất chính 144 triệu đồng.

Từ tháng 8/2016-2/2018, Thành đã có hành vi “Tổ chức đánh bạc” dưới hình thức nhận các tin nhắn số lô, số đề từ nhóm Đỗ Mạnh Dương, Lê Đức Lợi, Nguyễn Thị Thanh và Mai Thị Khanh, chuyển qua điện thoại.

Theo cáo trạng, Thành tổ chức đánh bạc với tổng số tiền hơn 777 triệu đồng, hưởng lợi bất chính hơn 144 triệu đồng.

Tại tòa, dù Thành và 3 người đánh bạc kêu oan, HĐXX đánh giá, bị cáo không thừa nhận hành vi, nhưng căn cứ vào kết quả xét hỏi tại tòa cùng tài liệu hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo “đánh bạc” bằng tiền dưới hình thức chuyển tin nhắn lô, đề. Việc kêu oan là không có cơ sở.

>> Đường dây tín dụng đen lãi suất 2000%/năm do người nước ngoài cầm đầu đã bị triệt phá

Lợi dụng tâm lý muốn vay tiền nhanh, một đối tượng cho vay lãi nặng đến 144%/năm

Cho học sinh vay lãi nặng 10.000%/năm, một đối tượng bị bắt

Công an Quận 1 bắt một đối tượng cho vay lãi nặng trên đường tuần tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cho-vay-lai-nang-va-to-chuc-danh-bac-2-cuu-can-bo-cong-an-nhan-an-tu-230516.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cho vay lãi nặng và tổ chức đánh bạc, 2 cựu cán bộ công an nhận án tù
POWERED BY ONECMS & INTECH