Thế giới

Choáng với công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo mô hình AI: Sở hữu hơn 5.000 người làm việc từ xa tại hơn 100 quốc gia, gồm nhiều thạc sĩ, tiến sĩ

Thùy Dương 01/10/2024 - 18:42

Với sự phát triển phức tạp của công nghệ AI, yêu cầu về nguồn nhân lực đã thay đổi đáng kể.

Trong những năm đầu, việc huấn luyện các mô hình AI như ChatGPT và Cohere chủ yếu tập trung vào việc dạy chúng nhận biết các khái niệm cơ bản. Để làm được điều này, các công ty đã thuê một lượng lớn nhân viên với chi phí thấp để thực hiện các tác vụ đơn giản như phân loại hình ảnh. Tuy nhiên, với sự phát triển phức tạp của công nghệ AI, yêu cầu về nguồn nhân lực đã thay đổi đáng kể.

Ngày nay, để tạo ra những mô hình AI thông minh và chuyên sâu, các công ty cần đến một mạng lưới rộng lớn các chuyên gia có kiến thức chuyên môn cao. Từ các nhà sử học giúp AI hiểu về lịch sử, các nhà khoa học giúp AI phân tích dữ liệu phức tạp, đến các bác sĩ giúp AI cung cấp thông tin y tế chính xác, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc huấn luyện và phát triển AI.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_09_29-_z58775507294339f572ff13d829ca61cd65412a06b8135_ouan.jpg
Nếu AI của bạn có vẻ thông minh hơn, đó là nhờ những người huấn luyện thông minh hơn

"Một năm trước, chúng tôi chỉ cần sinh viên đại học để hỗ trợ quá trình huấn luyện", Ivan Zhang, đồng sáng lập Cohere, cho biết về các huấn luyện viên con người nội bộ của mình. "Nhưng giờ đây, chúng tôi cần đến những chuyên gia có bằng cấp cao hơn, chẳng hạn như bác sĩ, nhà phân tích tài chính, để đảm bảo AI có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và chuyên biệt".

Để mở rộng quy mô đào tạo và nâng cao chất lượng mô hình, Cohere, một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của OpenAI trong lĩnh vực AI doanh nghiệp, đã hợp tác với Invisible Tech. Invisible Tech là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ huấn luyện dữ liệu cho các mô hình AI, giúp các mô hình này trở nên chính xác và hiệu quả hơn.

Invisible Tech sở hữu một đội ngũ huấn luyện viên đông đảo, với hơn 5.000 người làm việc từ xa tại hơn 100 quốc gia, bao gồm cả các chuyên gia có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ. Nhờ đội ngũ chất lượng này, Invisible Tech đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều công ty AI hàng đầu, như AI21 và Microsoft, trong việc giảm thiểu các lỗi "ảo giác (hallucinations).

Mức lương cho người lao động tại các công ty AI như Invisible có thể lên tới 40 USD/giờ, thậm chí cao hơn ở các công ty khác như Outlier là 50 USD/giờ hay Labelbox, lên đến 200 USD/giờ cho các nhiệm vụ chuyên sâu. Tuy nhiên, mức lương sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của công việc.

Ban đầu, Invisible tập trung vào tự động hóa quy trình làm việc. Nhưng kể từ khi hợp tác với OpenAI vào năm 2022, công ty này đã chuyển hướng sang lĩnh vực AI, đặc biệt là sau thành công của ChatGPT.

"OpenAI đã đến với chúng tôi với một vấn đề, đó là khi bạn hỏi một phiên bản đầu tiên của ChatGPT một câu hỏi, nó có thể tạo ra 'ảo giác'. Bạn không thể tin tưởng vào câu trả lời", Pedraza nói. "Họ cần một đối tác đào tạo AI tiên tiến để cung cấp học tăng cường với phản hồi từ con người".

AI tạo sinh (Generative AI) tạo ra nội dung mới dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ mà nó đã được huấn luyện. Tuy nhiên, đôi khi, AI không thể phân biệt được đâu là thông tin đúng, đâu là sai, dẫn đến việc tạo ra những thông tin sai lệch, còn được gọi là "ảo giác".

Một ví dụ điển hình là trường hợp chatbot của Google, khi nó đã đưa ra thông tin sai lệch về vệ tinh đầu tiên chụp ảnh một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Những "ảo giác" này không chỉ làm giảm độ tin cậy của AI mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như lan truyền tin giả hoặc đưa ra những quyết định sai lầm. Nhận thức được điều này có thể làm giảm sức hấp dẫn của GenAI đối với các doanh nghiệp và đang thử nhiều cách để giảm thiểu điều này, bao gồm việc sử dụng các huấn luyện viên con người để dạy các khái niệm về tính chính xác.

Kể từ khi hợp tác với OpenAI, Invisible cho biết họ đã trở thành đối tác đào tạo AI cho hầu hết các công ty GenAI, bao gồm Cohere, AI21 và Microsoft. Trong đó, Cohere và AI21 hiện đã xác nhận họ là khách hàng của Invisible.

"Tất cả những công ty này đều đối mặt với những thách thức chung, đặc biệt là chi phí tính toán khổng lồ và yêu cầu về chất lượng dữ liệu đầu vào ", Pedraza cho biết.

Quy trình hoạt động

Invisible sở hữu một đội ngũ nghiên cứu đặc biệt gọi là "Nhóm Dữ liệu Con người". Nhóm này làm việc chặt chẽ với các huấn luyện viên AI để thu thập, đánh giá và chuẩn bị các bộ dữ liệu chuyên biệt nhằm đào tạo các mô hình như ChatGPT.

Các nhà nghiên cứu của OpenAI đề xuất các thử nghiệm khác nhau như giảm thiểu “ảo giác” hoặc cải thiện phong cách viết và hợp tác với các huấn luyện viên AI từ Invisible và các nhà cung cấp khác, theo một nguồn tin quen thuộc với quy trình của công ty.

statictttc.kinhtedothi.vn-zoom-1000-uploaded-luonghaiyen-2024_09_29-_z5877551290258562cef0457327bfa00310bb9b338177d_qfnd.jpg
Các mô hình AI ngày càng phức tạp, nhu cầu về những người huấn luyện chuyên nghiệp càng tăng cao

Tại bất kỳ thời điểm nào, có hàng chục dự án AI đang được tiến hành, sử dụng các công cụ đa dạng từ OpenAI đến các nhà cung cấp khác. Tùy thuộc vào yêu cầu của các công ty AI - từ việc cải thiện hiểu biết về lịch sử Thụy Điển đến việc phát triển các mô hình tài chính phức tạp, Invisible đã cung cấp một giải pháp hiệu quả, bằng cách tuyển dụng nhân viên có bằng cấp phù hợp cho các dự án đó, giảm thiểu đáng kể gánh nặng quản lý và đảm bảo chất lượng dữ liệu huấn luyện cho các công ty AI.

Pedraza cho biết thêm rằng có hơn 1.000 nhân viên hợp đồng chỉ phục vụ riêng cho OpenAI.

Zhang của Cohere cho biết ông đã trực tiếp sử dụng các huấn luyện viên của Invisible để tìm cách dạy mô hình GenAI của mình tìm thông tin liên quan từ một tập dữ liệu lớn.

Cạnh tranh

Trong số các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này có Scale AI, một công ty khởi nghiệp tư nhân có định giá cuối cùng là 14 tỷ USD, cung cấp cho các công ty AI các bộ dữ liệu huấn luyện. Ngoài ra, công ty này còn mở rộng sang lĩnh vực cung cấp huấn luyện viên AI, với OpenAI là một khách hàng tiêu biểu.

Invisible, dù chỉ huy động được 8 triệu USD vốn chính, đã có lãi từ năm 2021. "Chúng tôi sở hữu 70% bởi đội ngũ và chỉ 30% bởi các nhà đầu tư", Pedraza cho biết. "Chúng tôi cũng thực hiện các vòng thứ cấp, và mức giá giao dịch gần đây nhất là tại mức định giá nửa tỷ USD".

Ban đầu, việc đào tạo AI chủ yếu dựa vào công việc gắn nhãn dữ liệu, yêu cầu ít trình độ hơn và được trả lương thấp hơn, đôi khi chỉ từ 2 USD, chủ yếu thực hiện bởi những người ở các nước châu Phi và châu Á.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của các mô hình AI ngày càng phức tạp, nhu cầu về những người huấn luyện chuyên nghiệp và đa ngôn ngữ đã tăng cao. Điều này tạo ra một cơ hội mới cho nhiều người, từ các lĩnh vực khác nhau, có thể tham gia vào lĩnh vực AI mà không cần kiến thức lập trình.

Sự gia tăng nhu cầu từ các công ty AI đã thúc đẩy sự ra đời của nhiều công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện AI. "Hộp thư đến của tôi gần như ngập tràn các công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực này", Zhang chia sẻ. "Tôi nhận thấy đây là một lĩnh vực đang phát triển rất nhanh, nơi các công ty thuê người để tạo ra dữ liệu chất lượng cao phục vụ cho các nghiên cứu AI".

>> Start-up sản xuất chip được loạt ông lớn hậu thuẫn ‘tuyên chiến’ với Nvidia, sẵn sàng IPO để giành thị phần AI

Mỹ nới lỏng quy định xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo sang Trung Đông

‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/choang-voi-cong-ty-chuyen-cung-cap-dich-vu-dao-tao-mo-hinh-ai-so-huu-hon-5000-nguoi-lam-viec-tu-xa-tai-hon-100-quoc-gia-gom-nhieu-thac-si-tien-si-127488.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Choáng với công ty chuyên cung cấp dịch vụ đào tạo mô hình AI: Sở hữu hơn 5.000 người làm việc từ xa tại hơn 100 quốc gia, gồm nhiều thạc sĩ, tiến sĩ
POWERED BY ONECMS & INTECH