Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt 1.700km đi qua các trung tâm kinh tế lớn, vốn đầu tư hơn 173.000 tỷ đồng
Dự án đường sắt Main Line-1 (ML-1) là một trong những công trình trọng điểm trong nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng giao thông Pakistan.
Được phê duyệt vào tháng 9/2023, đường sắt ML-1 sẽ được triển khai hợp tác với Trung Quốc trong khuôn khổ Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). ML-1 không chỉ là dự án nâng cấp hạ tầng, mà còn là chiến lược dài hơi cho tương lai kinh tế Pakistan. Được biết, nhà thầu của dự án này là Tập đoàn Thiết kế Công trình đường sắt Trung Quốc (CRECG).

Tuyến ML-1 dài hơn 1.700km, nối liền Karachi với Peshawar, đi qua các trung tâm kinh tế lớn như Multan và Lahore. Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn sẽ thúc đẩy thương mại, lưu thông hàng hóa và tăng cường kết nối nội địa, đồng thời trở thành huyết mạch vận tải cho các hoạt động kinh tế trong và ngoài nước.
Hiện tại, hệ thống đường sắt Pakistan đang đối mặt với tình trạng lạc hậu, thiếu đầu tư và bảo trì, khiến tốc độ tàu giảm sút, cơ sở vật chất xuống cấp và tai nạn gia tăng. ML-1 dự kiến xây dựng thêm một tuyến đường mới, lắp đặt hệ thống tín hiệu hiện đại, cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa 160km/h, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển và nâng cao hiệu quả vận tải.
Không chỉ là một dự án nội địa, ML-1 còn là mắt xích trong kế hoạch kết nối khu vực của Trung Quốc thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Việc hiện đại hóa ML-1 sẽ đưa Pakistan trở thành cửa ngõ trung chuyển thương mại giữa Trung Quốc, Trung Á và Trung Đông, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế và địa chính trị mới.
Tuy nhiên, tài chính vẫn là thách thức lớn nhất. Ban đầu, chi phí dự án được ước tính gần 9,85 tỷ USD – con số gây lo ngại trong bối cảnh kinh tế Pakistan suy yếu và nợ công gia tăng. Sau nhiều vòng đàm phán, chi phí đã được điều chỉnh xuống còn 6,68 tỷ USD (tương đương hơn 173.000 tỷ đồng) thông qua việc cắt giảm một số hạng mục. Thỏa thuận sửa đổi này được chính thức ký kết trong Hội nghị Thượng đỉnh BRI tháng 10/2023.
Theo dự kiến, phần lớn vốn sẽ đến từ các khoản vay ưu đãi của Trung Quốc, phù hợp với thông lệ các dự án BRI. Dự án sẽ chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ tập trung xây dựng tuyến từ Karachi đến Multan, bao gồm các đoạn then chốt như Karachi - Hyderabad và Hyderabad - Sukkur, những điểm nóng thường xuyên ùn tắc trước đây.

Tiếp đó, giai đoạn hai sẽ cải tạo tuyến từ Lahore tới Peshawar. Phương thức triển khai từng phần không chỉ giảm áp lực tài chính mà còn cho phép tận dụng ngay các lợi ích kinh tế khi từng phân đoạn hoàn thành.
Được biết, hệ thống đường sắt hiện đại sẽ giảm chi phí vận tải, cải thiện chuỗi cung ứng và đặc biệt có ý nghĩa đối với xuất khẩu nông sản – lĩnh vực sống còn của kinh tế Pakistan. Ngoài ra, dự án sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm trong quá trình xây dựng và vận hành lâu dài.
Tham khảo Straf Asia, Gwadarpro