Chống ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn phải chờ chuyên gia
Việc có nâng đường đoạn ngập ở cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây hay mở rộng cống thoát nước phù thuộc vào kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn.
Sáng 12/8, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nơi có điểm ngập chia sẻ về hướng giải quyết sự cố.
Như VietNamNet đã đưa tin, từ ngày 27 đến 29/7 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài, đặc biệt là trong đêm 28/7. Đến khoảng 4 giờ 30 ngày 29/7, xảy ra ngập nước tại lý trình Km25+419 thuộc đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, khiến xe cộ không lưu thông được theo cả hai chiều.
Theo ông Minh, hiện đơn vị đang tiến hành giải pháp trước mắt là xử lý các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước dềnh tại vị trí cống. Thời gian hoàn thành dự kiến trong tháng 8, nhằm tránh tình trạng tái ngập trong mùa mưa lũ.
Song song với công việc trên, ông Minh cho biết đơn vị đang thuê tư vấn đầu ngành tiến hành khảo sát, tính toán nhằm đưa ra giải pháp lâu dài.
“Nên việc có nâng đường hay mở rộng cổng thoát nước phù thuộc vào kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn. Hiện họ đang lập đề cương và dự toán để tiến hành công việc”, ông Minh cho hay.
Theo đại diện Bộ GTVT, khi xây dựng vị trí cống ngang đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ở km25+419, tư vấn đã khảo sát mực nước lũ cao nhất lịch sử vào năm 1992, tại vị trí cống với cao độ là 43,14m. Nhưng thời điểm xảy ra ngập, nước sông chưa đạt đỉnh lũ 1992, nhưng khu vực cống vượt độ cao lên đến 45,23m, tức cao hơn đỉnh lũ. Đây được xem là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, đưa ra giải pháp.
Tuy nhiên, Bộ GTVT thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân gây ngập cao tốc có lỗi của tư vấn, bởi việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh; chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ.
Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu tư vấn chịu toàn bộ chi phí cho việc khắc phục sự cố trên.
Về giải pháp lâu dài, Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long thuê tư vấn để khảo sát đánh giá, trong đó có tính đến việc nâng cao đoạn đường ngập, mở rộng cống thoát nước.