Bất động sản

Chủ đầu tư bị tố biến sân chơi chung cư thành nơi kinh doanh

Diệu Thuỳ 17/08/2024 - 08:24

Cư dân cho rằng, phần diện tích sở hữu chung của tòa nhà đã bị chủ đầu tư biến thành nơi kinh doanh nhà trẻ. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định, việc điều chỉnh công năng đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng chấp thuận.

Phản ánh đến Báo VietNamNet, Ban quản trị và cư dân chung cư Hiyori Garden Tower (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho rằng, phần diện tích sở hữu chung tại tầng 2 toà nhà được thiết kế làm sân chơi cộng đồng, đã bị chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Sun Frontier Đà Nẵng) biến thành nơi kinh doanh nhà trẻ, thu lợi trái phép từ năm 2021 và hoạt động không đúng thiết kế được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC.

Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, mặt bằng tầng 2 gồm: 2 sân chơi, 1 nhà trẻ (54m2), 1 phòng sinh hoạt cộng đồng, 1 phòng tập thể dục và 1 hồ bơi. Trong hợp đồng mua bán có ghi “Phần sở hữu chung thuộc tầng 2: phục vụ cho hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao sức khoẻ, sinh hoạt công cộng của các chủ sở hữu, người sử dụng của toà nhà”.

W-2_chung cư hiyori.jpg
Chung cư Hiyori Garden Tower nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: D. Thuỳ

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành xây dựng công trình, bàn giao căn hộ cho cư dân, chủ đầu tư đã sử dụng 1 sân chơi có diện tích 350,9m2 cạnh đó để mở rộng khu vực nhà trẻ lên 351,4m2, phục vụ hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư.

Theo ban quản trị, căn cứ kết luận về việc kiểm tra an toàn PCCC đối với hạng mục công trình tầng 2 chung cư Hiyori thì nhà trẻ (diện tích 351,4m2) không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC.

Cụ thể, ngày 10/10/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Đà Nẵng - do Thượng tá Trần Văn Hướng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP Đà Nẵng làm trưởng đoàn - đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xây dựng, PCCC và cứu nạn cứu hộ, sử dụng điện tại toà nhà Hiyori Garden Tower.

Theo biên bản kiểm tra, công trình đã xây dựng Phương án chữa cháy và được cơ quan Cảnh sát PCCC phê duyệt (từ năm 2019), nhưng không còn đúng với thực tế hiện nay. Về công năng sử dụng, chưa cung cấp được bản vẽ thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với hạng mục nhà trẻ tại tầng 2; hệ thống báo cháy tại khu vực nhà trẻ không hoạt động...

Tiếp đó, ngày 2/2/2024, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP Đà Nẵng đã có văn bản số 144 yêu cầu Công ty TNHH MTV Sun Frontier Đà Nẵng và Công ty cổ phần Toàn Tâm (đơn vị chủ quản Trường mầm non Việt - Nhật) trả lại nguyên trạng mặt bằng bố trí công năng theo thiết kế đã được thẩm duyệt (trả lại phần diện tích sân chơi đang tận dụng làm nhà trẻ); thực hiện đúng quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với hạng mục cải tạo, thay đổi công năng theo quy định. Thời hạn thực hiện trước ngày 28/2/2024.

4_Công văn của Cảnh sát PCCC yêu cầu chủ đầu tư trả lại nguyên trạng mặt bằng bố trí công năng theo thiết kế.png
Công văn của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ yêu cầu trả lại diện tích sân chơi đang tận dụng làm nhà trẻ.

Tuy nhiên, gần 7 tháng trôi qua nhưng hai công ty vẫn chưa trả lại diện tích sân chơi đang tận dụng làm nhà trẻ theo yêu cầu, dù Ban quản trị đã nhiều lần góp ý.

Theo Ban quản trị, việc khu vực nhà trẻ tầng 2 xây dựng không đúng thiết kế đã được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC gây mất an toàn, rủi ro cho toà nhà cũng như sự lo lắng, hoang mang, bức xúc trong cộng đồng cư dân.

Việc điều chỉnh công năng đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng chấp thuận?

Trước phản ánh nêu trên, trả lời VietNamNet, phía Công ty TNHH MTV Sun Frontier Đà Nẵng cho rằng, nội dung mà cư dân đề cập chưa đúng về cơ cấu xây dựng cũng như mục đích sử dụng các phần diện tích tại công trình.

Việc điều chỉnh công năng mở rộng nhà trẻ đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng chấp thuận. Sở TN&MT Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu phần diện tích này cho công ty.

Trước câu hỏi chủ đầu tư đã thực hiện yêu cầu trả lại nguyên trạng mặt bằng, đảm bảo quy định về PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC, Công ty Sun Frontier Đà Nẵng khẳng định, việc thẩm duyệt PCCC đối với nhà trẻ (do có bố trí mặt bằng bên trong của nhà trẻ) chủ đầu tư và nhà trẻ đã tiến hành theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư được Sở Xây dựng Đà Nẵng đồng ý về mặt chủ trương giảm 1 sân chơi để mở rộng diện tích nhà trẻ từ năm 2017, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục điều chỉnh thiết kế. Trong khi đó, nhà trẻ đã đưa vào sử dụng được 4 năm.

W-5_Một sân chơi cộng đồng tại tầng 2 chung cư Hiyori.jpg
Theo thiết kế đã được thẩm duyệt, tầng 2 của tòa nhà Hiyori Garden Tower có hai sân chơi, nhưng hiện chỉ có 1. Ảnh: D. Thuỳ

Ngày 22/3, chủ đầu tư có văn bản gửi Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị hướng dẫn việc điều chỉnh thiết kế do mở rộng diện tích nhà trẻ.

Trong công văn trả lời ngày 6/5, cơ quan này cho hay, ngày 19/10/2017, sau khi chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh thiết kế nhằm đảm bảo tiêu chuẩn hoạt động của nhà trẻ tại tầng 2 của toà nhà (điều chỉnh giảm 1 sân chơi liền kề để tăng diện tích nhà trẻ từ 54m2 lên thành 351,4m2), tại công văn 1477 ngày 26/12/2017, Sở Xây dựng có ý kiến cơ bản thống nhất đối với đề xuất mở rộng nhà trẻ, trong đó lưu ý chủ đầu tư phải liên hệ các cơ quan chức năng tiến hành các bước tiếp theo đúng quy định.

Theo Sở Xây dựng, hồ sơ thiết kế điều chỉnh thay đổi công năng nêu trên thuộc đối tượng phải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thẩm quyền thẩm định thuộc Bộ Xây dựng.

Sở này cũng lưu ý, việc điều chỉnh thiết kế công trình chung cư có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của đối tác, khách hàng và chủ sở hữu căn hộ chung cư. Do đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức lấy kiến thống nhất về nội dung điều chỉnh công năng nêu trên của tất cả đối tác, khách hàng và chủ sở hữu căn hộ chung cư tại dự án trước khi nộp hồ sơ đề nghị thẩm định, cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Ngày 14/8, UBND phường An Hải Đông đã có công văn gửi UBND quận Sơn Trà về việc xử lý đơn kiến nghị của Ban quản trị toà nhà chung cư Hiyori.
UBND phường đề nghị quận có ý kiến để Sở Xây dựng Đà Nẵng sớm có văn bản trả lời cho Ban quản trị và cư dân tại toà nhà về những nội dung trong đơn kiến nghị. Trước đó, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, trả lời đơn cho cư dân Hiyori, thời hạn là ngày 10/7/2024.

>>Ôm hai căn hộ trên 10 tỷ giữa Hà Nội, cậu sinh viên vẫn ở trọ 3,5 triệu/tháng

Sắm cả tòa chung cư, sân vận động Old Trafford cho người cõi âm dịp Rằm tháng 7

Cập nhật tình hình chung cư: Nhà giá rẻ vắng bóng, căn hộ cao cấp áp đảo thị trường

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-dau-tu-bi-to-bien-san-choi-chung-cu-thanh-noi-kinh-doanh-2311925.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ đầu tư bị tố biến sân chơi chung cư thành nơi kinh doanh
POWERED BY ONECMS & INTECH