Xã hội

Chủ đầu tư dự án giao thông làm vỡ đường thoát nước của dân tại Ninh Bình nói gì?

Long Vân 26/10/2024 - 18:17

Đại diện chủ đầu tư thừa nhận, đơn vị thi công có làm hỏng đường thoát nước của người dân và đang kiểm tra, giải quyết.

Như Tiền Phong đã phản ánh, sau mỗi trận mưa, nhiều hộ dân, đường ngõ ở Xóm 3, xã Ân Hòa (Kim Sơn, Ninh Bình) nối ra Quốc lộ 10B bị ngập úng dài ngày. Có gia đình nước ngập 20 - 30cm tràn vào nhà, bếp và khu chăn nuôi. Tình trạng ngập úng diễn ra nhiều ngày gây khó khăn cho sinh hoạt, đi lại của người dân.

Sự việc này xảy ra kể từ khi nhà thầu thi công gói thầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Chủ đầu tư dự án giao thông làm vỡ đường thoát nước của dân tại Ninh Bình nói gì? ảnh 1
Đường ống thoát nước của gia đình ông Vũ Đình Động là độc lập và đã bị hỏng

Về kiến nghị của người dân, ông Bùi Tiến Thành, GĐ Ban Quản lý dự án công trình giao thông (quản lý dự án ĐT.482, thuộc Sở GTVT Ninh Bình) cho biết, đối với trường hợp gia đình ông Vũ Đình Động giáp với mặt đường QL10, có phần vườn ở sâu bên trong bị ngập sâu, trước đây có đường ống cống xuyên qua QL10 ra mương thoát nước đối diện. Trong quá trình làm đường, đơn vị thi công có làm vỡ đường ống thoát nước. Sau đó, hai bên thống nhất nối đường ống thoát nước từ vườn ra hố ga đã được nạo vét. Vừa qua, xảy ra tình trạng ngập úng là do chính nước ở hố ga đó bị đọng lại. Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức nạo vét hố ga đó để giải thoát nước trước mắt và sẽ làm việc với gia đình để giải quyết triệt để.

“Bước đầu tiên là chúng tôi tham vấn ý kiến cộng đồng bằng cách mời người dân lên họp. Bước thứ 2 là giải phóng mặt bằng. Ban đầu, đơn vị có họp giải phóng mặt bằng với các xã để triển khai giải phóng mặt bằng. Còn ở xã Ân Hoà thì không có giải phóng mặt bằng nên không tổ chức họp”, ông Thành nói và hứa sẽ cung cấp các biên bản tham vấn cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay, vị này chưa thể cung cấp thêm nội dung này.

Chủ đầu tư dự án giao thông làm vỡ đường thoát nước của dân tại Ninh Bình nói gì? ảnh 2

Ngoài ra, ghi nhận của phóng viên, đường ống thoát nước của gia đình ông Vũ Đình Động là độc lập và đã bị hỏng. Trong khi đó, khi người dân phản ánh tình trạng ngập úng, chủ đầu tư có tổ chức nạo vét đường ống thuộc các hộ ông Phạm Xuân Tính, Phạm Văn Toán và Hoàng Đức Đông. Tuy nhiên, đường ống của gia đình ông Vũ Đình Động tách biệt với hệ thống thoát nước của các hộ dân này, nên không thể kết nối được.

Chủ đầu tư dự án giao thông làm vỡ đường thoát nước của dân tại Ninh Bình nói gì? ảnh 3
Nước ngập vườn tược, tràn vào nhà và khu bếp, chăn nuôi của gia đình ông Vũ Đình Động

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Minh, PGĐ Sở GTVT Ninh Bình cho biết, sau phản ánh của Tiền Phong, cơ quan này sẽ xem xét, kiểm tra xử lý. Theo ông Minh, về phương án thoát nước cho bà con bị ảnh hưởng, dự án có xây dựng hệ thống rãnh dọc phía trái tuyến quốc lộ 10 để thoát nước mặt đường và thoát nước sinh hoạt của các hộ dân dọc theo mặt đường 10.

Sau khi người dân có phản ánh, Sở GTVT chỉ đạo Ban Quản lý một dự án công trình giao thông cùng nhà thầu thi công phối hợp với UBND xã Ân Hoà và hộ dân có ý kiến kiểm tra hố ga và cống thoát nước của người dân.

Chủ đầu tư dự án giao thông làm vỡ đường thoát nước của dân tại Ninh Bình nói gì? ảnh 4
Một số căn nhà bị nứt, hỏng hóc sau quá trình thi công

Ngoài ra, về phương án bồi thường cụ thể cho những hộ dân bị thiệt hại lún nứt, ông Minh cho hay, Dự án xây dựng tuyến đường ĐT.482 có thực hiện công tác bảo hiểm xây dựng công trình, trước khi triển khai dự án, đơn vị bảo hiểm đã thực hiện công tác kiểm đếm hiện trường. Sau khi nhận được kiến nghị của các hộ dân, đơn vị bảo hiểm đã thực hiện công tác kiểm tra, đo đạc hiện trường. Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị bảo hiểm có văn bản hướng dẫn các thủ tục bồi thường cho các hộ dân và các tài liệu cần chuẩn bị. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương để bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Được biết, ngày 21/3/2022, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình Lê Trọng Thành ký quyết định lựa chọn Liên danh Công ty TNHH xây dựng thủy lợi Mạnh Hùng, Công ty cổ phần - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long, Công ty cổ phần tập đoàn CK4, Công ty cổ phần xây dựng số 16 Thăng Long thi công xây lắp công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B, tỉnh Ninh Bình. Giá trúng thầu của gói thi công là hơn 1.137 tỷ đồng, thời gian thi công là 33 tháng.

>> Loạt dự án giao thông 'khủng' đang dần hình thành tại TP có cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam

Dự án đường nghìn tỷ phá vỡ đường thoát nước của khu dân cư ở Ninh Bình

5 dự án giao thông tổng vốn hơn 11.100 tỷ khởi công cuối năm nay

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/chu-dau-tu-du-an-giao-thong-lam-vo-duong-thoat-nuoc-cua-dan-tai-ninh-binh-noi-gi-post1685742.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chủ đầu tư dự án giao thông làm vỡ đường thoát nước của dân tại Ninh Bình nói gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH