Bất động sản

Chủ dự án bất động sản ở Lâm Đồng tính xả thải ‘ké’ vào hồ thuỷ lợi

Anh Phương 27/03/2024 - 13:58

Trong hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường dự án Green View, chủ đầu tư báo cáo sẽ xả nước thải vào hồ thuỷ lợi. Tuy nhiên, đơn vị đang quản lý, vận hành hồ này lại không đồng tình.

Tính xả nước thải vào hồ chứa nước của doanh nghiệp khác

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND TP.Bảo Lộc cho ý kiến về việc xả nước thải vào hồ chứa nước của dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Green View (dự án Green View), thôn 14, xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc.

Dự án Green View có quy mô gần 10ha, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Green View (Công ty Green View) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 500 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2023 – 2025.

W-bao-loc-2.jpg
Tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại TP.Bảo Lộc. Ảnh: Anh Phương

Theo Sở TN&MT Lâm Đồng, khi đề xuất cấp giấy phép môi trường cho dự án Green View, chủ đầu tư báo cáo nguồn tiếp nhận nước thải của dự án là mương thoát nước chảy ra hồ chứa nước tại xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc.

Tuy nhiên, báo cáo của chủ đầu tư dự án Green View chưa thể hiện hồ chứa nước này có phải hồ thuỷ lợi hay không và không thể hiện cơ quan quản lý hồ.

Qua thẩm định hồ sơ và rà soát thông tin liên quan, Sở TN&MT Lâm Đồng nhận thấy, hồ chứa nước mà Công ty Green View muốn xả thải là “Hồ thôn 12”, thuộc danh mục đập, hồ thuỷ lợi nhỏ trên địa bàn tỉnh và hiện do Công ty CP SX-TM-DV Kohiđa (Công ty Kohiđa) quản lý, vận hành.

Trong văn bản gửi Sở TN&MT Lâm Đồng vào đầu tháng 3/2024, Công ty Kohiđa cho biết “Hồ thôn 12” được công ty và các hộ dân nhận khoán tự bỏ tiền ra đầu tư và kinh doanh khai thác. Do vậy, Công ty Green View xin xả nước thải vào hồ này là không hợp lý, đề nghị không cấp phép cho doanh nghiệp này xả thải vào "Hồ thôn 12".

Sau khi nhận được đề nghị cho ý kiến từ Sở TN&MT, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng có văn bản trả lời rằng “Hồ thôn 12”, xã Đam B’ri được phân cấp cho UBND TP.Bảo Lộc quản lý.

Để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh cấp giấy phép môi trường cho dự án Green View, Sở TN&MT đề nghị UBND TP.Bảo Lộc đánh giá sự phù hợp của dự án này đối với khả năng chịu tải môi trường của “Hồ thôn 12”. Đồng thời, xem xét ý kiến của Công ty Kohiđa.

Lộ diện doanh nghiệp đứng sau

Tìm hiểu của PV VietNamNet, Công ty Green View được thành lập ngày 22/8/2022, trụ sở chính tại P.Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Khi mới đăng ký, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Lê Tuấn Anh (SN 1974, ngụ Q.7, TP.HCM).

Công ty Green View có vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Lê Tuấn Anh góp 15% vốn, tương ứng 30 tỷ đồng. Phần vốn góp còn lại là của Công ty CP Đầu tư Eras Holdings (Eras Holdings).

Về Eras Holdings, doanh nghiệp này được thành lập ngày 28/11/2014, trụ sở tại Q.1, TP.HCM. Suốt thời gian dài, người đại diện pháp luật của công ty là bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh (SN 1985, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Đến tháng 4/2018, vốn điều lệ của Eras Holdings là 80 tỷ đồng. Trong đó, bà Linh góp 60% vốn, phần còn lại của hai cá nhân khác. Năm 2021, vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng vọt lên 700 tỷ đồng.

Theo dữ liệu cập nhật, hiện tại, người đại diện pháp luật của cả Công ty Green View và Eras Holdings đều đã thay đổi, lần lượt là Nguyễn Bá Thọ và Võ Thành Khương.

Eras Holdings từng liên quan đến vụ việc “xẻ” quả đồi 36ha tại thôn 14, xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc để phân lô bán nền vào giữa năm 2021. Cụ thể, quả đồi này đã được san gạt, làm đường giao thông và phân thành hàng trăm nền đất để giao dịch.

Dù quảng bá là “dự án làng sinh thái nghỉ dưỡng” nhưng thực tế khu đất đồi này vẫn là đất nông nghiệp thuộc quyền sử dụng của các hộ dân. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, việc xây dựng tại quả đồi này đã bị dừng lại.

Cuối năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương cho Eras Holdings nghiên cứu, khảo sát và tài trợ quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực 108ha tại xã Đam B’ri, bao gồm diện tích 36ha quả đồi đã bị san gạt để phân lô bán nền trước đó.

>> Các thị trấn đánh cá Nhật Bản lao đao vì vụ xả nước thải phóng xạ

Hồ thủy lợi nhân tạo 270km2 lớn nhất Việt Nam, rộng gấp 2.250 lần hồ Gươm, trải dài trên địa phận 3 tỉnh Đông Nam bộ

Đường ống thép đôi khổng lồ cao vượt đầu người, dài 2,3km, kết nối với hồ thuỷ lợi lớn nhất Việt Nam

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn khảo sát việc tỉnh Bình Thuận chuyển đổi 600ha đất rừng xây hồ thủy lợi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-du-an-bat-dong-san-o-lam-dong-tinh-xa-thai-ke-vao-ho-thuy-loi-2264130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ dự án bất động sản ở Lâm Đồng tính xả thải ‘ké’ vào hồ thuỷ lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH