Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: 8 năm - một tầm nhìn chiến lược, chi 1 tỷ mua được cả cơ đồ

27-04-2022 14:42|Vân Vân

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã chia sẻ lại câu chuyện lúc MWG mới lên sàn.

Năm 2022 là năm quan trọng khi MWG tiến tới IPO Bách Hoá Xanh, cũng như dừng mở rộng để rà soát, hoàn thiện lại nền tảng cho giai đoạn tăng tốc thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Tài kể lại chuyện lúc cổ phiếu MWG lên sàn: "Tôi nhớ lúc MWG vừa lên sàn, có một bạn nữ bên Mekong hỏi tôi em có tiền giờ em làm gì? Tôi nói đùa thôi cổ phiếu MWG và quên đi, đừng để ý đến nó. Chắc chắn khi con em 18 tuổi nó sẽ có 100 tỷ để khởi nghiệp. Lúc đó MWG lên sàn vào năm 2014. Tôi nói bỏ 1 tỷ duy nhất thôi, mua cổ phiếu MWG và cất rồi quên nó luôn".

Ghi nhận, MWG đã tăng từ vùng 16.800 đồng/cp (năm 2014) lên mức giá 144.000 đồng/cp hiện tại, tương đương mức tăng hơn 8,5 lần. Nếu so với mức đỉnh 160.000 đồng/cp trước khi bước vào nhịp điều chỉnh chung trước áp lực bán tháo của toàn thị trường, thực tế thị giá MWG đã tăng 10 lần.

Sau thành công với chuỗi Thế giới Di động và tiếp nối là Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh cũng đang cho những tín hiệu khả quan. Tuyên bố dốc sức cho Bách Hoá Xanh từ năm 2018, trong kế hoạch tiếp theo MWG đang chào bán cổ phần lần đầu: Đây cũng là chiến lược từ trước của Tập đoàn sẽ tiến đến niêm yết các mảng nếu đủ độ phát triển.

Ông Tài chia sẻ, khi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đạt quy mô thị phần trên 50% và dự báo thời gian tới tăng trưởng chậm lại, thì MWG phải mở rộng. Hiện, nếu hỏi 2-3 năm tới tăng trưởng của MWG là gì thì chỉ có thể nói là Bách Hoá Xanh

Sẽ chỉ bán tối đa 20% vốn Bách Hoá Xanh

Theo kế hoạch trình cổ đông, MWG sẽ chào bán riêng lẻ tối đa là 20% vốn cổ phần của Bách Hoá Xanh cho các đối tác trong giai đoạn 2022 - 2023, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới với định giá cao nhất. Mục đích sử dụng vốn nhằm đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi ra toàn quốc.

MWG như vậy đang có nhiều công ty con: điện máy, bách hoá… Vậy, khi các công ty con đủ phát triển rồi thì MWG sẽ IPO. Vì quá nhiều công ty con thì chỉ số chung của Tập đoàn sẽ có nhiều hạn chế. Như các bạn biết, mỗi nhà đầu tư có mỗi khẩu vị khác nhau. 

Chủ tịch MWG chia sẻ thêm, hiện Bách Hoá Xanh đang nhận được rất nhiều quan tâm từ phía nhà đầu tư. Và Hướng đi MWG là thuê một bên độc lập thực hiện việc chào bán cổ phần, dự kiến chỉ bán đối đa là 20% vốn chứ không phải đơn giản ai thích ngồi nói chuyện với ban lãnh đạo là được.

Năm "đen tối" của MWG đã đi qua

Điểm lại, dù đón nhận cơ hội lớn từ đại dịch và tăng trưởng đột biến về chỉ số kinh doanh, tuy nhiên 2021 cũng là năm "đen tối" của Bách Hoá Xanh nói chung và cả MWG nói riêng. Từ lùm xùm tiền thuê với chủ nhà, làn sóng tẩy chay Bách Hoá Xanh trước nhiều phản ánh tiêu cực về giá, chất lượng phục vụ… đến việc người cầm cương là ông Trần Kinh Doanh vừa bất ngờ từ nhiệm sau nhiều năm dẫn dắt tăng trưởng chuỗi.

Tại Đại hội lần này, ông Tài cũng cho biết, ông Trần Kinh Doanh có công rất lớn trong 2 cột mốc phát triển của tập đoàn, một là đưa chuỗi Thegioididong từ 1 lên 100, 1000, hai là đưa một lĩnh vực mới từ 0 lên 1 - gây dựng Bách Hóa Xanh từ "số 0 to tướng.

Ông Tài khẳng định không lâu trong tương lai, có thể cuối năm nay hoặc trong 2023, "Tôi sẽ "get back" anh Doanh quay lại."

Riêng về "scandal" tẩy chay, không phủ nhận, người cầm cương cho biết đúng là Bách Hoá Xanh thời gian qua vẫn còn rất nhiều bất cập về chất lượng phục vụ. Và 2022 sẽ là năm Công ty cải thiện tất cả những tồn đọng này.

Bách Hoá Xanh sẵn sàng bứt phá

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết: "Năm nay Bách Hoá Xanh sẽ tập trung xây dựng cái quản trị đằng sau, thay vì bán hàng. Vì Bách Hoá Xanh cần một nền tảng chắc chắn cho giai đoạn bứt phá từ năm 2023."

Về cửa hàng, MWG cũng đang thay đổi để tăng trải nghiệm khách hàng khi đi vào cửa hàng. Mô hình mini market mà Bách Hoá Xanh theo đuổi này chúng tôi xác định rõ chủ có 15 phút để thu hút khách hàng. Và bài toán là làm sao để 15 phút đó khách hàng cảm thấy thoả mái nhất khi đã đi vào Bách Hoá Xanh.

Hiện MWG đã có những cửa hàng mà khách hàng đi vào sẽ dành hết 15 phút quý báu để mua sắm, ở lại mua hàng.

Thế giới Di động lập công ty con, chuẩn bị bán vốn Bách Hóa Xanh

Chưa kể, trong 3 chuỗi chủ lực hiện nay, dịch vụ tại Bách Hoá Xanh kém hơn so với chuỗi điện thoại và điện máy. Trả lời cổ đông về vấn đề này, ông Tài khẳng định nhận định này là đúng, và Công ty đang cải thiện chất lượng tại chuỗi bách hoá như nói ở trên.

Ông cũng phân trần, mô hình của các loại hình bán lẻ này khác nhau. Dự kiến tháng 7-8 tới thì khách hàng sẽ thấy được sự thay đổi của Bách Hoá Xanh, cụ thể là tăng chất lượng phục vụ cũng như trải nghiệm khách hàng.

Nếu trước đây đi vào Bách Hoá Xanh thấy chật chội, nhân viên có lúc mệt mỏi khó chịu hoặc có quá nhiều vật cản đường đi… thì các cửa hàng mới sẽ không còn.

Đến nay, MWG cho biết đã có 2 cửa hàng Bách Hoá Xanh được cải tiến và đạt chuẩn Công ty hướng tới, khách hàng có thể đến trải nghiệm.

Tự tin có lãi trở lại sau 8 năm, CEO Bách Hóa Xanh nói gì về chiến lược giá rẻ hơn chợ?

CEO Bách Hoá Xanh tự tin khẳng định sẽ có lợi nhuận nghìn tỷ trong 1-2 năm tới, khi đó sẽ sẵn sàng lên sàn

Thế Giới Di Động (MWG) tiết lộ việc tạm ngừng mở rộng chuỗi nhà thuốc và điện máy, biến 20.000 người lao động thành nhân viên tài chính

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-mwg-nguyen-duc-tai-8-nam-mot-tam-nhin-chien-luoc-chi-1-ty-mua-duoc-ca-co-do-118150.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: 8 năm - một tầm nhìn chiến lược, chi 1 tỷ mua được cả cơ đồ
POWERED BY ONECMS & INTECH