Doanh nghiệp

Hé lộ lý do FPT Shop rầm rộ khai trương chuỗi điện máy trong khi Thế Giới Di Động (MWG) liên tục cắt giảm

Hải Đường 08/08/2024 - 05:26

Thị trường điện máy đang cạnh tranh khốc liệt, với nhiều thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, Mediamart, Điện máy HC và Thiên Nam Hòa.

Cuối tuần trước, FPT Shop chính thức bước vào thị trường bán lẻ điện máy bằng việc khai trương đồng loạt 10 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành. Các cửa hàng này có diện tích 200m2, trưng bày khoảng 200 sản phẩm từ 30 thương hiệu khác nhau. Mục tiêu của FPT Shop là nâng số cửa hàng điện máy lên 50 trong năm 2024.

Trước khi mở các cửa hàng điện máy mới, FPT Shop đã có 7 tháng thử nghiệm bán điện máy tích hợp trong các cửa hàng hiện có, vốn chuyên kinh doanh điện thoại và máy tính. Quyết định mở rộng kinh doanh điện máy của FPT Shop đặt ra nhiều câu hỏi cho nhà đầu tư, đặc biệt là khi thị trường điện máy đang cạnh tranh khốc liệt, với nhiều thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim, Mediamart, Điện máy HC và Thiên Nam Hòa.

Hé lộ lý do FPT Shop rầm rộ khai trương chuỗi điện máy trong khi Thế Giới Di Động (MWG) liên tục cắt giảm
1 trong 10 cửa hàng điện máy mới khai trương của FPT Shop

Chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh của Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã xác lập vị thế thống trị trong nhiều năm, khiến các doanh nghiệp khác gặp khó khăn trong việc tăng trưởng. Một số thương hiệu đã phải điều chỉnh chiến lược hoặc thậm chí bán lại, như Trần Anh đã bán cho Điện Máy Xanh. Điện máy Chợ Lớn cũng gặp khó khăn khi kế hoạch mở rộng về phía Bắc chưa thành công, với tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 2% trong năm 2022.

Tương tự, Pico, chủ yếu hoạt động tại phía Bắc, đã ghi nhận doanh thu giảm sâu 28% trong năm 2022, đánh dấu ba năm liên tiếp doanh thu sụt giảm. MediaMart, dù có quy mô lớn với 349 cửa hàng, cũng chỉ đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 1% vào cuối năm 2022.

Năm 2024, sức mua trên thị trường điện máy vẫn còn yếu do hậu quả của đại dịch và suy thoái kinh tế. Điện Máy Xanh cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ biến động thị trường. Năm 2022, doanh thu thuần của Điện Máy Xanh đạt gần 42.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 52% tổng doanh thu của công ty mẹ. Đến năm 2023, tỷ trọng này giảm còn gần 47%, thấp nhất trong ba năm qua.

Hé lộ lý do FPT Shop rầm rộ khai trương chuỗi điện máy trong khi Thế Giới Di Động (MWG) liên tục cắt giảm
Số cửa hàng của các thương hiệu vào cuối năm 2023 (Trong biểu đồ là hệ thống FPT Shop bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động). Nguồn: Vietdata

>> Chuỗi Long Châu lớn nhanh như 'rồng': Quy mô tăng lên 1.706 nhà thuốc, chiếm tới 2/3 doanh thu của FRT

Doanh số các mặt hàng như điện thoại, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và đồ gia dụng giảm từ 10% đến 20%. Đặc biệt, tivi, máy tính bảng và đồng hồ giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 70% so với năm trước. Sức cầu yếu buộc Điện Máy Xanh phải áp dụng chiến lược “giảm lượng - tăng chất”. Cuối năm 2023, số cửa hàng giảm xuống còn 2.190, bao gồm khoảng 1.000 cửa hàng Supermini, giảm gần 100 cửa hàng so với đầu năm.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, trong 2-3 năm tới, Điện Máy Xanh không có kế hoạch mở rộng cửa hàng, thậm chí sẽ điều chỉnh hoặc đóng cửa những cửa hàng kinh doanh kém hiệu quả. Mới đây, Điện Máy Xanh đã phải đóng 87 cửa hàng, con số lớn nhất trong lịch sử hoạt động của chuỗi này.

Trước tình hình thị trường như vậy, việc FPT Shop mở rộng sang lĩnh vực điện máy trong bối cảnh thị trường không mấy sáng khiến nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc Ngành hàng Điện máy hệ thống FPT Shop, lĩnh vực này vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Ông Duy nhận định rằng thị trường điện máy, đặc biệt là các sản phẩm như máy lạnh và máy giặt, vẫn còn nhiều dư địa do tỷ lệ hộ gia đình sử dụng các sản phẩm này ở Việt Nam còn thấp.

Hé lộ lý do FPT Shop rầm rộ khai trương chuỗi điện máy trong khi Thế Giới Di Động (MWG) liên tục cắt giảm
Nhóm ngành hàng điện lạnh (MDA), Nhóm ngành hàng điện tử (CE), Nhóm ngành hàng CNĐT thông tin (IT), Nhóm ngành hàng gia dụng (SDA), Nhóm ngành hàng điện thoại viễn thông (TEL), Nhóm ngành hàng máy chụp ảnh kỹ thuật số (PHO). Nguồn: GFK

FPT Shop đánh giá rằng giá thành của các sản phẩm điện máy ngày càng hợp lý, giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình thấp. Theo số liệu từ FPT, thị trường điện máy tại Việt Nam có quy mô tương đương với thị trường ICT (điện thoại và laptop), đạt khoảng 120.000 - 150.000 tỷ đồng mỗi năm. Công ty dự kiến mở rộng lên 50 cửa hàng điện máy nếu kết quả từ 10 cửa hàng mới đạt kỳ vọng.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Statista, thị trường điện tử tiêu dùng Việt Nam sẽ đạt doanh thu 6,89 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục tăng trưởng ổn định với tốc độ 2,16% mỗi năm cho đến năm 2029. Báo cáo cũng cho thấy mức chi tiêu bình quân đầu người tại Việt Nam ước tính đạt 68,62 USD trong năm 2024, với dự báo 98 triệu sản phẩm điện tử sẽ được bán ra vào năm 2029.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới với 198,5 tỷ USD, Việt Nam cũng không kém cạnh với mức tăng trưởng ấn tượng và nhu cầu ngày càng tăng cao đối với các sản phẩm điện thoại thông minh và TV thông minh giá rẻ. Statista kỳ vọng rằng thị trường điện tử tiêu dùng Việt Nam sẽ có một bức tranh sáng trong tương lai gần.

>> FPT Shop mở chuỗi bán tivi, điều hoà, tủ lạnh cạnh tranh Điện máy xanh

FPT Automotive: Tăng trưởng nóng và chiến lược ứng phó với thách thức ngành ô tô

FPT động thổ xây dựng tổ hợp giáo dục quy mô hơn 430 tỷ đồng tại Huế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-ly-do-fpt-shop-ram-ro-khai-truong-chuoi-dien-may-trong-khi-the-gioi-di-dong-mwg-lien-tuc-cat-giam-244634.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ lý do FPT Shop rầm rộ khai trương chuỗi điện máy trong khi Thế Giới Di Động (MWG) liên tục cắt giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH