Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí cho các dự án thuộc lĩnh vực GTVT trên 11.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 45% ngân sách cấp thành phố quản lý.
Ngày 8/7, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nêu thông tin như trên tại buổi tiếp xúc cử tri của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 15.
Chọn nhà đầu tư đủ năng lực cho khu đô thị hiện đại hàng đầu Cần Thơ
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Dương Quang Vũ cho rằng, phường Hưng Phú (quận Cái Răng) có khoảng 22 công trình phúc lợi và dự án đã, đang triển khai thực hiện. Trong đó, một số dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả. Song, bên cạnh đó vẫn còn một số dự án triển khai chậm. Cụ thể, dự án khu đô thị thông minh, tại lô số 1A (khu vực Xóm Chài) rộng khoảng 60ha, trước đây do Công ty Long Thắng làm chủ đầu tư. Dự án đã triển khai quy hoạch từ năm 2004. Do chậm triển khai nên năm 2016, UBND TP có quyết định thu hồi; đến nay chưa kêu gọi được chủ đầu tư mới.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, dự án này có nhiều nhà đầu tư được cấp chủ trương thực hiện, trong có Công ty Long Thắng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các đơn vị đều vướng ở khâu bồi thường hỗ trợ tái định cư, do số lượng nền bố trí tái định cư quá lớn. Do đó, các nhà đầu tư đã xin trả lại dự án.
Người đứng đầu chính quyền TP Cần Thơ cho biết, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là vướng mắc liên quan công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, TP đã bố trí lô 7B cũng trên địa bàn quận Cái Răng (gần dự án Công ty 8) để thực hiện tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án lô số 1A.
“Theo quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực này được định hướng là khu vực phát triển đô thị thông minh, hiện đại hàng đầu của Cần Thơ, kết hợp nhiều công trình là điểm nhấn của thành phố. Bên cạnh đó, TP Cần Thơ cũng đã bổ sung dự án này vào kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 trình Chính phủ phê duyệt làm cơ sở để đảm bảo pháp lý để lựa chọn được nhà đầu tư”, ông Trần Việt Trường nói.
Vẫn theo Chủ tịch TP Cần Thơ, với lợi thế về vị trí giáp các mặt sông, các trục đường chính, quan trọng của thành phố, gắn với mục tiêu phát triển đô thị thông minh, hiện đại, hiện nay vị trí này có nhiều nhà đầu tư quan tâm.
“Tuy nhiên, TP Cần Thơ đang rà soát, xem xét nhằm chọn được nhà đầu tư có đầy đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm để đầu tư nhanh, hiệu quả và đúng mục tiêu phát triển khu vực này, đặc biệt là nhà đầu tư thực hiện đầu tư cả hai khu (1A và 7B), đảm bảo ổn định đời sống của người dân trong vùng dự án”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói.
Phát triển hạ tầng giao thông
Cử tri kiến nghị huy động nguồn vốn trái phiếu; kêu gọi hợp tác công tư,… để kịp thời xây dựng và hoàn thành các công trình quan trọng của TP Cần Thơ như: đường Vành đai phía Tây, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), các tuyến tỉnh lộ, các dự án quan trọng khác của thành phố.
Về vấn đề này, ông Trần Việt Trường nói, trong giai đoạn 2021 - 2025, TP Cần Thơ tập trung đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng, đặc biệt là xây dựng hệ thống giao thông vận tải. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã bố trí cho các dự án thuộc lĩnh vực GTVT trên 11.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 45% ngân sách cấp thành phố quản lý. Việc này để khắc phục hạn chế về hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối với các dự án được trung ương đầu tư trên địa bàn thành phố nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập ban Chỉ đạo, thành lập các tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện các công trình trọng điểm của thành phố.
Bên cạnh đó, để tiếp tục triển khai thực hiện các dự án hạ tầng quan trọng của thành phố, góp phần kết nối giao thông, tạo không gian phát triển cho thành phố, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực rà soát, đề xuất các phương án khả thi, hiệu quả để huy động nguồn vốn triển khai thực hiện các dự án, bao gồm vay ODA, xem xét phương án huy động từ các tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu…. để triển khai thực hiện.
Ông Trần Việt Trường cho biết, Thành phố đang tích cực phối hợp với các bộ ngành triển khai thực hiện các dự án trọng điểm. Cụ thể, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông (Cần Thơ – Cà Mau), đoạn đi qua địa phận TP Cần Thơ nằm trọn vẹn trên quận Cái Răng chiều dài khoảng 9,28km, với 54,3ha đất bị ảnh hưởng.
“Đến thời điểm hiện nay, người dân đã bàn giao 100% mặt bằng để triển khai dự án. Riêng cao tốc An Giang – Cần Thơ – Sóc Trăng, TP Cần Thơ đang tập trung giải phóng mặt tại 3 huyện gồm: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai. Đến nay, người dân đồng ý bàn giao mặt bằng đạt hơn 80%”, ông Trường nói.