Xã hội

Chủ xe bị cây đè do bão Yagi dù mua bảo hiểm cũng không được đền bù nếu vi phạm điều này

Vĩ Hạ 09/09/2024 14:18

Bão Yagi đã khiến nhiều cây xanh trên các tuyến phố bị gãy đổ, đè trúng xe ô tô đỗ dưới lòng đường, gây hư hỏng nghiêm trọng.

Miền Bắc vừa trải qua thời gian chống chọi với siêu bão Yagi, gây thiệt hại lớn về tài sản tại các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội... Đặc biệt, nhiều ô tô bị cây đổ do bật gốc, dẫn đến hư hỏng nặng và thiệt hại lớn về tài sản. Vậy các công ty bảo hiểm sẽ đền bù cho các chủ phương tiện bị cây đổ do bão như thế nào?

Theo tìm hiểu, trong trường hợp chủ xe ô tô đã mua bảo hiểm, việc bồi thường thiệt hại và sửa chữa xe sẽ căn cứ vào các quy định trong hợp đồng.

Tuy nhiên, bảo hiểm ô tô có nhiều loại và gói khác nhau như: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới; Bảo hiểm tai nạn cho lái xe, phụ xe và người ngồi trên xe; Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe; Bảo hiểm trách nhiệm của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe... Do đó, chủ xe cần tìm hiểu kỹ các điều khoản để xác định loại rủi ro nào sẽ được đền bù.

Nhiều ô tô bị cây đổ, đè trúng gây thiệt hại nghiêm trọng do bão Yagi. Ảnh: Phan Hậu/Báo Thanh Niên

Nhiều ô tô bị cây đổ, đè trúng gây thiệt hại nghiêm trọng do bão Yagi. Ảnh: Phan Hậu/Báo Thanh Niên

Nếu xe đang đỗ đúng vị trí và bị hư hỏng do cây đổ, chủ xe sẽ được bảo hiểm chi trả chi phí sửa chữa nếu đã mua gói Bảo hiểm vật chất xe. Ngược lại, nếu chủ xe chỉ tham gia Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc thì thiệt hại sẽ không được bảo hiểm bồi thường.

Gói Bảo hiểm vật chất xe có phạm vi bồi thường cho chủ xe những thiệt hại do các tai nạn bất ngờ, ngoài tầm kiểm soát của chủ xe và lái xe, trong các trường hợp như: đâm va, lật, đổ, rơi, chìm, hỏa hoạn, cháy nổ, hoặc bị các vật thể khác va chạm vào... Bên cạnh đó, các thảm họa thiên nhiên như bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần... cũng nằm trong phạm vi bảo hiểm.

Đây là gói bảo hiểm tự nguyện nên mỗi công ty bảo hiểm sẽ có quy định riêng. Tùy theo mức phí mà chủ xe đã đóng, quyền lợi bảo hiểm sẽ tương ứng.

Khi phát hiện ô tô bị cây đè do bão, chủ xe cần kiểm tra vị trí đỗ xe có thuộc đường cấm hoặc nơi có biển báo cấm đỗ hay không. Nếu xe đỗ ở nơi có biển cấm hoặc đi ngược chiều, chủ xe sẽ tự chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp không vi phạm các quy định này và đã mua Bảo hiểm vật chất, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm, chủ xe cần thực hiện các bước sau:

Đầu tiên, chủ xe gọi điện thông báo đến công ty bảo hiểm, sau đó, công ty sẽ cử người đại diện đến hiện trường để xác định thiệt hại và hướng dẫn làm các thủ tục theo đúng quy định để hưởng quyền lợi bảo hiểm.

Trường hợp công ty bảo hiểm chưa có người đại diện đến hiện trường, chủ xe cần phải chụp ảnh các góc ở hiện trường. Đồng thời, chủ xe cũng cần gọi điện cho cơ quan chức năng đến để ghi nhận hiện trường, sau đó lập hồ sơ và di rời xe đến nơi sửa chữa.

Khi đó, công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào hồ sơ xác nhận của cơ quan chức năng về hiện trạng, đánh giá mức độ thiệt hại và tiến hành chi trả chi phí sửa chữa.

>> “So găng” các ông lớn dẫn đầu doanh thu bảo hiểm xe cơ giới

Hậu bão Yagi: Miền Bắc chìm trong lũ lụt, cảnh báo ‘tím’ lan rộng

Cụm cảng biển lớn nhất miền Bắc đóng cửa nhiều ngày liên tiếp do sự tàn phá của siêu bão Yagi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chu-xe-bi-cay-de-do-bao-yagi-du-mua-bao-hiem-cung-khong-duoc-den-bu-neu-vi-pham-dieu-nay-d132541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ xe bị cây đè do bão Yagi dù mua bảo hiểm cũng không được đền bù nếu vi phạm điều này
POWERED BY ONECMS & INTECH