Bất động sản

Chuẩn bị triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 380km

Ngọc Trà 28/06/2024 15:30

Dự án này sẽ giúp rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua Việt Nam đến các thị trường quốc tế.

Bộ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, việc chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt này cần thiết và cấp bách. Căn cứ theo các quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị định 163/2016, xuất phát từ nhu cầu cấp thiết triển khai dự án, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bố trí vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu cho phép đầu tư dự án.

300162_6-9-duong-sat

Ảnh minh hoạ

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380km, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030. Toàn tuyến có khoảng 56 cầu lớn với tổng chiều dài 47,5km và 11 hầm với chiều dài khoảng 10km.

>> Nhà ga lâu đời nhất Việt Nam do Pháp xây dựng tại thành phố ngàn hoa được công nhận là địa điểm du lịch

Kết nối từ Lào Cai, một cửa ngõ quan trọng đến các tỉnh miền núi phía Bắc, tới cảng Lạch Huyện, Hải Phòng, dự án này sẽ giúp rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua Việt Nam đến các thị trường quốc tế.

Trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Với quyết tâm của Chính phủ và sự hợp tác giữa các bên liên quan, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước.

>> TP. HCM chi 30.000 tỷ 'xoá sổ' 6.000 căn nhà ‘ổ chuột’, cải tạo hệ thống kênh đen ngòm khắp thành phố

Trung Quốc sắp cùng Việt Nam xây 3 tuyến đường sắt nối liền hai nước

Duyệt Đề án tái cơ cấu Đường sắt Việt Nam: Sẽ hợp nhất hai công ty đường sắt chủ lực Hà Nội và Sài Gòn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuan-bi-dau-tu-them-tuyen-duong-sat-lao-cai--ha-noi--hai-phong-380km-d126272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuẩn bị triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 380km
POWERED BY ONECMS & INTECH