Rót 2.200 tỷ đồng đấu nối đường sắt từ Lào Cai với Trung Quốc

26-01-2024 13:54|Mai Chi

Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc đã được đề xuất đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đang làm việc với Cục Đường sắt quốc gia Trung Quốc thống nhất điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm giữa hai bên.

Cụ thể, hai bên sẽ thúc đẩy việc xây dựng thỏa thuận liên Chính phủ về phương án, điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa ga Lào Cai, Việt Nam và ga Hà Khẩu Bắc, Trung Quốc, làm cơ sở để triển khai xây dựng đoạn tuyến này vào năm 2025, chuẩn bị sẵn sàng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Rót 2.200 tỷ đồng đấu nối đường sắt từ Lào Cai với Trung Quốc
Ảnh minh hoạ

>> Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo ‘đội vốn’ thêm 16.000 tỷ đồng, ‘hứa hẹn’ 2029 xong

Về phía Việt Nam, hiện dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc đã được đề xuất đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.206 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng (1.000mm và 1.435mm) với điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (mới). Trong đó, xây dựng mới 2.850m tuyến đường lồng, từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới.

Phía Trung Quốc cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng đường sắt khổ lồng từ ga Hà Khẩu Bắc đến cầu Hồ Kiều (mới) để nối ray với đường sắt Việt Nam.

Dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; hiện Ban đang triển khai công tác này.

>> Hà Nội sẽ làm tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc

Tỉnh Việt Nam giáp biển nhưng không có cảng biển, thiếu cả cao tốc, đường sắt lẫn sân bay

Hầm đường sắt xuyên biển 90.000 tỷ đồng dài bậc nhất thế giới nằm ở độ sâu 240m dưới đáy biển, sử dụng 2.900 tấn thuốc nổ và 168.000 tấn sắt để thông hầm

Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo rút xuống 4 toa, 'đội' vốn thêm 16.000 tỷ sau hơn 14 năm 'ì ạch'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/rot-2200-ty-dong-dau-noi-duong-sat-tu-lao-cai-voi-trung-quoc-221375.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rót 2.200 tỷ đồng đấu nối đường sắt từ Lào Cai với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH