Chung cư Hà Nội bước vào thời kỳ 'đối nghịch', chuyên gia chỉ lối đi đưa phân khúc này giảm giá

19-05-2024 06:30|Chi Chi

Mặc dù "cơn sốt" chung cư Hà Nội đang dần "hạ nhiệt", tuy nhiên trên thực tế mức giá của phân khúc này hiện vẫn neo ở mức cao.

Theo Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm về chung cư Hà Nội trong tháng 4/2024 có sụt sụt giảm rõ rệt, trong khi quý I/2024 mức độ quan tâm và lượng tin đăng gia tăng đột biến.

Cụ thể, trong tháng 4/2024, mức độ quan tâm giảm 23% so với tháng trước. Tuy nhiên, dù mức độ quan tâm giảm nhưng giá đăng bán vẫn đang duy trì mức cao. Theo Batdongsan.com.vn, so với tháng trước, giá bán phân khúc chung cư bình dân (dưới 30 triệu đồng/m2) trong tháng 4/2024 tăng 12% so với tháng trước. Căn hộ trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) cũng tăng 5% và cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tăng 3%.

Mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội đang giảm. Ảnh minh họa

Mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội đang giảm. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, giá chung cư tăng quá cao khiến người mua gác lại ý định tìm mua nhà. Các nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này đã được chỉ ra nhiều lần là sự khan hiếm trầm trọng nguồn cung do ách tắc vấn đề pháp lý và nguồn vốn, lạm phát đang đẩy giá nguyên vật liệu leo thang,... khiến giá căn hộ chung cư Hà Nội khó giảm. Do vậy mới dẫn đến cảnh "đối nghịch" khi mức độ quan tâm đến chung cư Hà Nội đã hạ nhiệt, song mức giá vẫn neo cao.

Để “kìm” lại đà tăng giá của chung cư Hà Nội, theo Tiến sĩ Vũ Đình Ánh – Chuyên gia tài chính – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả – Bộ Tài chính, chung cư Hà Nội tăng nóng thời gian qua là có yếu tố thổi giá. Biến động giá nhà chung cư Hà Nội nói riêng và chung cư nói chung phụ thuộc khá nhiều vào chính sách, cụ thể là 3 luật từ Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

>> Cao tốc Phủ Lý - Nam Định bất ngờ bị rà soát

Vị chuyên gia cho rằng với những diễn biến của giá chung cư Hà Nội gần đây, các cơ quan chức năng cần phân tích, đánh giá cụ thể diễn biến thị trường giá chung cư ở Hà Nội, thậm chí giá chung cư ở các thành phố lớn khác. Hướng phân tích, đánh giá phải chỉ rõ trong diễn biến đó, cái nào do nguyên nhân thực tế. Các biện pháp xử lý nên hạn chế sử dụng công cụ hành chính mà dùng biện pháp kinh tế.

Chung cư Hà Nội vẫn neo ở mức cao. Ảnh minh họa

Chung cư Hà Nội vẫn neo ở mức cao. Ảnh minh họa

Ông Phạm Đức Toản – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ cho biết, chung cư Hà Nội đã liên tiếp tăng giá là điều tất yếu bởi nguồn cung trong 5 năm gần đây sụt giảm trầm trọng, các dự án nhà ở xã hội còn nhỏ giọt. Trong khi đó lượng di dân đến Hà Nội gia tăng qua các năm.

Ông Toản cho rằng, để giảm giá chung cư Hà Nội không nên dùng mệnh lệnh hành chính mà phải theo quy luật kinh tế. Ông Toản đề xuất, cơ quan quản lý cho phát triển song song 2 thị trường. Một là nhà ở thương mại, một là nhà ở xã hội. Đặc biệt, nhà ở xã hội phải có bàn tay nhà nước hỗ trợ tối đa. Sự phát triển song song của hai thị trường này sẽ góp phần làm giảm giá chung cư Hà Nội.

>> Sân bay lớn nhất miền Bắc được chi 5.000 tỷ mở rộng nhà ga quốc tế T2, thời gian khởi công đang cận kề?

Giữa cơn ‘sốt’ nhà, truy tìm 10 chung cư giá cao nhất tại TP. HCM

Chung cư 'ngáo' giá, người mua chuyển hướng săn nhà tập thể cũ 2 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chung-cu-ha-noi-buoc-vao-thoi-ky-doi-nghich-chuyen-gia-chi-loi-di-dua-phan-khuc-nay-giam-gia-d123006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư Hà Nội bước vào thời kỳ 'đối nghịch', chuyên gia chỉ lối đi đưa phân khúc này giảm giá
POWERED BY ONECMS & INTECH