Vĩ mô

Chung cư Hà Nội không ngừng lên giá bất chấp nguồn cung cải thiện

Khúc Văn 14/10/2024 09:23

Dù nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội và TP.HCM sẽ khởi sắc trong thời gian tới, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng giá bán vẫn tiếp tục tăng.

Niềm tin của nhà đầu tư được củng cố

Trong 9 tháng đầu năm 2024, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam đạt gần 4,4 tỷ USD, tăng hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà đầu tư nước ngoài liên tục tận dụng mọi cơ hội bất động sản thông qua hình thức hợp tác góp vốn với chủ đầu tư, mua lại cổ phần dự án hoặc mua bán – sáp nhập (M&A).

Điều này giúp tăng tốc đà hồi phục, hướng đến chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường được kỳ vọng sẽ bắt đầu từ giữa năm sau trở đi. Mặt khác, sự gia nhập của nhà đầu tư mới sẽ tác động đến quá trình phát triển dự án, hứa hẹn nguồn cung đa dạng hơn trong tương lai.

Hơn 81.000 căn hộ chung cư tại TP HCM sắp được cấp sổ hồng.
Niềm tin của nhà đầu tư được củng cố.

Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam nhận định: "Việt Nam và thị trường bất động sản nói riêng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn FDI. Ngoài ra, những thay đổi đáng chú ý trong hai năm trở lại đây như việc thông qua ba luật mới về bất động sản, bảng giá đất mới hay việc khắc phục các vụ án lớn ngày càng củng cố niềm tin của nhà đầu tư".

Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, quý III/2024 chứng kiến phân khúc căn hộ chung cư rục rịch chuyển động. Nguồn cung mới tại Hà Nội và TP. HCM khởi sắc, cho thấy các chủ đầu tư nhanh nhạy đón đầu nhu cầu mua nhà bị dồn nén cũng như niềm tin thị trường bắt đầu quay lại.

Từ khoảng 2.500 căn hộ mở bán vào giữa năm nay, thị trường Hà Nội đón nhận thêm nhiều đợt mở bán mới vào quý III, chẳng hạn như 1.424 căn hộ mới từ hai dự án Lumi Hanoi (giai đoạn II) và The Miami GS5. Bên cạnh đó, các dự án đang tạm dừng như QMS Top Tower hay Hanoi Signature cũng quay lại thị trường với 730 căn.

Giá bán trung bình quý III đạt 2.500 – 3.500 USD/m2 và cao hơn trong trung tâm thành phố, 2.900 – 3.800 USD/m2. Số lượng căn hộ mới dự báo tăng dần đều từ cuối năm nay trở đi, đến từ các dự án như Lumi Hanoi (giai đoạn III), The Victoria hay The Senique Hanoi. Khi đó, giá bán cũng dự báo tăng theo từ 2-4%.

Tại TP. HCM, bốn dự án gồm D-Homme, Fiato Uptown, Lavida Plus và Eaton Park (giai đoạn 2) đã công bố đợt mở bán kế tiếp, trong khi dự án mới The Opus One (trong KĐT Vinhomes Grand Park) cũng giới thiệu 2.000 căn ra thị trường. Toàn thị trường, giá sơ cấp dao động 3.000 – 5.000 USD/m2. Tổng cộng 3.000 căn từ các dự án nêu trên sẽ mở bán trong quý 4, với mức giá từ 2.250 USD/m2 (Fiato Uptown), 2.700 USD/m2 (D-Homme) đến 3.300 USD/m2 (The Opus One).

Với mức giá chung cư hiện nay, khả năng chi trả tiếp tục là vấn đề với người mua nhà tại Hà Nội và TP. HCM. Khách hàng ngày càng cẩn trọng khi tìm hiểu dự án, nhất là tình trạng pháp lý. Điều này dẫn đến tỷ lệ hấp thụ không đều tùy thuộc từng dự án, dao động trong khoảng 80-85% tại Hà Nội và 70-75% tại TP. HCM.

Giá bán cao và tiếp tục tăng thúc đẩy nhu cầu mua nhà dịch chuyển sang các thị trường nhỏ hơn, như vùng ven hay đô thị vệ tinh nơi có kết nối giao thông tốt và giá bán dễ tiếp cận hơn. Chẳng hạn, thị trường Bình Dương ghi nhận hoạt động nhộn nhịp vào quý 3 tại các dự án TT Avio, Sycamore và BenHill Thuận An. Khu Đông Anh và Gia Lâm ở phía Đông Hà Nội, hay Bình Dương, Đồng Nai và Long An giáp ranh TP. HCM kỳ vọng là những thị trường dẫn dắt nguồn cung căn hộ trong thời gian tới.

>>Thống đốc giải thích lý do gói 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất 2% mới chỉ giải ngân được 3,05%

Nguồn cung căn hộ tại các thành phố lớn được cải thiện

Về căn hộ dịch vụ, báo cáo của Avison Young Việt Nam cho biết trong quý III, khách sạn 5 sao InterContinental tại TP. HCM – tổ hợp khách sạn và 260 căn hộ dịch vụ hạng A – đổi tên thành JW Marriott Hotel & Suites Saigon dưới sự quản lý vận hành của Marriott International.

Loạt dự án khu đô thị, khu chung cư lọt tầm ngắm thanh tra của Sờ Tài nguyên Môi trường Hà Nội.
Nguồn cung căn hộ tại các thành phố lớn được cải thiện nhưng giá bán sẽ không ngừng tăng.

Toàn thị trường, giá thuê căn hộ dịch vụ không đổi so với quý trước, lần lượt ở mức 39,1 USD/m2/tháng ở hạng A (tương đương 1.490-7.400 USD/căn/tháng) và 21,3 USD/m2/tháng ở hạng B (tương đương 1.000-4.000 USD/căn/tháng).

"Dù giá thuê cao hơn 30% so với căn hộ cho thuê thông thường, căn hộ dịch vụ tại TP. HCM luôn duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 80% nhờ lợi thế về vị trí, tiện ích, thời hạn thuê linh hoạt cũng như nhiều chương trình ưu đãi", Avison Young Việt Nam nhận định.

Trong khi đó, thị trường Hà Nội có 3.400 căn hộ dịch vụ ở cả hai hạng A và B, nhiều hơn TP. HCM gần 2.000 căn. Số lượng này dự báo tiếp tục tăng trong hai năm tới, với các dự án tiêu biểu như PARKROYAL Hanoi Serviced Suites (126 căn, quận Tây Hồ,) hay Somerset Metropolitan West Hanoi (364 căn, quận Cầu Giấy).

Giá thuê trung bình quý 3 ổn định ở mức 31,9 USD/m²/tháng đối với hạng A và 15,9 USD/m²/tháng đối với hạng B. Giá thuê căn hộ dịch vụ thấp nhất được ghi nhận tại dự án Oriental Palace (quận Tây Hồ), 653 USD/căn/tháng, và cao nhất tại dự án Lotte Center (quận Ba Đình) ở mức 7.550 USD/căn/tháng.

Theo ông Morgan Ulaganathan, Giám đốc Dịch vụ Tài sản và Tư vấn Du lịch - Khách sạn Avison Young Việt Nam, phân khúc căn hộ dịch vụ đang hoạt động và kinh doanh tích cực theo đà phục hồi của ngành du lịch cũng như làn sóng chuyên gia nước ngoài.

"Tôi kỳ vọng nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ nói riêng và các loại hình bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng khác như khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục gia tăng khi Việt Nam ngày càng trở thành trung tâm kinh tế, với mức tăng trưởng GDP quý 3/2024 đạt 7,4%, cho thấy đây là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế", ông cho hay.

Lộ diện phân khúc bất động sản tại Hà Nội sôi động không kém cạnh chung cư

Đại gia xây trái phép biệt phủ có ‘1-0-2’ trên nóc chung cư cao cấp 19 tầng, bị chính quyền yêu cầu tháo dỡ khẩn cấp, nhiều tượng Phật được di dời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-cu-ha-noi-khong-ngung-len-gia-bat-chap-nguon-cung-cai-thien-253295.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư Hà Nội không ngừng lên giá bất chấp nguồn cung cải thiện
POWERED BY ONECMS & INTECH