Tổng Giám đốc ACB Từ Tiến Phát: Đừng nhìn lợi nhuận vài chục nghìn tỷ mà nghĩ ngân hàng lãi to
Tổng Giám đốc ACB cho biết, nhiều người nhìn vào con số lợi nhuận hàng chục nghìn tỷ đồng của các ngân hàng và cho rằng ngành này “lãi to”. Nhưng thực tế, nếu so với tổng tài sản thì biên lợi nhuận rất nhỏ.
“Anh chị em CEO hiện nay cực kỳ đau đầu. Cái đau đầu lớn nhất là biên lợi nhuận ngày càng mỏng đi, không chỉ trong ngân hàng mà ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất, thương mại”, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) thẳng thắn chia sẻ tại Diễn đàn Kinh doanh 2025.
Theo ông Phát, nhiều người nhìn vào con số lợi nhuận hàng chục nghìn tỷ đồng của các ngân hàng và cho rằng ngành này “lãi to”. Nhưng thực tế, nếu so với tổng tài sản thì biên lợi nhuận rất nhỏ.
“Ví dụ như tại ACB, khi các ngân hàng lớn nhóm Big4 cho vay lãi suất thấp, chúng tôi cũng phải đua theo, khiến biên lợi nhuận càng ngày càng mỏng. Biết lợi nhuận mỏng, doanh nghiệp buộc phải mở rộng thị trường, phân khúc, khách hàng, đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cao hơn. Nếu không bình tĩnh, kiểm soát rủi ro sẽ trở thành vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”, Tổng Giám đốc ACB nói.

‘Bẫy chuyển đổi số’: Sai một ly, đi cả dặm
Một thách thức khác mà ông Phát cảnh báo là “bẫy chuyển đổi số”, khi doanh nghiệp đầu tư công nghệ mà không hiểu đúng bản chất.
“Không ít doanh nghiệp đầu tư vài triệu USD vào hệ thống CRM (quản trị khách hàng), nghĩ rằng sẽ giúp tăng năng suất và trải nghiệm khách hàng. Nhưng kết quả là nhân viên chỉ nhập dữ liệu đối phó, hệ thống đầy ‘rác’, trong khi doanh nghiệp vẫn phải trả phí bản quyền hàng chục USD cho mỗi tài khoản. Đó là một cái bẫy đầu tư công nghệ mà không thay đổi quy trình, không thay đổi tư duy,” ông Phát chỉ rõ.
Theo ông, nhiều doanh nghiệp Việt rơi vào bẫy tự động hóa khi đưa ngay công nghệ vào mà chưa sắp xếp lại quy trình. Hậu quả là quy trình vẫn cũ, trải nghiệm khách hàng lại tệ hơn.
“Chuyển đổi số không bắt đầu từ công nghệ, mà bắt đầu từ con người và quy trình. Nếu quy trình không được làm sạch, thì công nghệ chỉ làm cho sai lầm trở nên nhanh hơn,” ông nhấn mạnh.
Nhìn lại hành trình, ông Phát thừa nhận ACB từng mắc sai lầm khi đầu tư CRM cách đây 10 năm.
“Khi đó, chúng tôi chọn một đối tác Mỹ để triển khai hệ thống CRM và muốn customize lại gần như toàn bộ cấu phần để phù hợp với tập quán kinh doanh tại Việt Nam. Nhưng đó lại là sai lầm rất lớn,” ông kể.
Theo ông, doanh nghiệp không thể yêu cầu công nghệ phải sửa mình cho phù hợp với thói quen cũ, mà chính doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng với công nghệ.
“Giống như mua một chiếc xe hơi rất xịn, nhưng lại yêu cầu nó chạy như… xe máy. Rất nhiều doanh nghiệp Việt đang mắc kẹt trong tư duy đó,” ông Phát ví von.
Nỗi đau lớn nhất của doanh nghiệp hôm nay là chậm đổi mới
Tổng Giám đốc ACB chỉ ra hai sai lầm phổ biến của doanh nghiệp Việt khi đầu tư và chuyển đổi:
Thứ nhất, không rõ mình muốn gì. “Chiến lược không rõ ràng, đầu tư dàn trải, thiếu tập trung, thiếu quyết liệt, đó là con đường dẫn đến thất bại.”
Thứ hai, nền tảng yếu, lệ thuộc đối tác. “Nhiều doanh nghiệp thuê ngoài toàn bộ hệ thống công nghệ. Sau vài năm, đối tác nâng giá hoặc đổi điều khoản, doanh nghiệp không còn làm chủ được chính nền tảng của mình. Đó là thất bại kép.”
Ngoài ra, ông cũng cho rằng một rào cản khác đến từ chính “quy trình cũ kỹ” khi doanh nghiệp đổi công nghệ mà không thay đổi quy định, quy trình vận hành. Công nghệ chỉ mạnh khi đi cùng tư duy mới.
"Nỗi đau lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay không phải thiếu vốn, mà là chậm đổi mới. Do đó, dứt khoát phải thay đổi, đổi mới tư duy, đổi mới mô hình, đổi mới công nghệ, nhưng phải bắt đầu từ việc hiểu rõ mình cần gì và sẵn sàng thay đổi từ gốc", Tổng Giám đốc ACB nhấn mạnh.