Chứng khoán Mỹ tăng quá mạnh, "trùm” bán khống Michael Burry phải đóng trạng thái vì lỗ nặng 40%

16-11-2023 22:45|Phương Nhi

Nhà đầu tư nổi tiếng được cho là đã phải đóng trạng thái bán khống trị giá 1,6 tỷ USD vì không thể tiếp tục gồng lỗ.

“Trùm” bán khống Michael Burry phải đóng trạng thái vì lỗ nặng tới 40% sau thương vụ đặt cược 1,6 tỷ USD

Theo Bloomberg, Michael Burry - nhà đầu tư nổi tiếng với chiến lược bán khống các khoản thế chấp dưới chuẩn trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, được cho là đã phải đóng trạng thái bán khống trị giá 1,6 tỷ USD vì không thể tiếp tục gồng lỗ.

Được biết, ông Burry đã đặt cược chống lại quỹ SPDR S&P 500 ETF Trust, một quỹ đầu tư dựa trên chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ, và quỹ Invesco QQQ Trust.

Tháng 8/2023, ông mở trạng thái bán khống nhằm vào hai quỹ trên. Theo báo cáo ban đầu của Chandhoke, mặc dù có giá trị danh nghĩa khoảng 1,6 tỷ USD nhưng Michael Burry chỉ chi khoảng 26,5 triệu USD để mở vị thế. Trong đó, 18 triệu USD đặt cược nhằm vào SPDR S&P 500 ETF Trust và 8,5 triệu USD đặt cược nhằm vào Invesco QQQ.

Nhưng mới đây, ông Burry phải đóng trạng thái bán khống nói trên. Khoản lỗ lũy kế "khủng" của nhà đầu tư huyền thoại này ước tính lên tới 40% kể từ khi mở đặt cược.

Tại thời điểm này, thị trường chỉ có thể suy đoán dựa trên động cơ của nhà đầu tư. Động thái mới nhất của "ông trùm" bán khống xảy ra vào cùng thời điểm chứng kiến dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 cho thấy mức lạm phát thấp hơn kỳ vọng.

Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường coi CPI là chỉ số hàng đầu khi đưa ra quyết định về lãi suất. Có lẽ, Michael Burry có thể coi đây là một tín hiệu tăng giá đối với cổ phiếu.

Lạm phát lõi của Mỹ thấp nhất 2 năm làm gia tăng kỳ vọng Fed đã có thể chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất và sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất. Thị trường chứng khoán Mỹ đã có hai phiên tăng liên tiếp.

Thị trường đang chờ đón động thái tiếp theo của ông Burry, vì sự dịch chuyển kỳ vọng lãi suất có thể mở đường cho thị trường duy trì đà tăng trong những tháng tới, sau khi S&P 500 đã tăng khoảng 7,8% từ đầu tháng 11 tới nay.

Michael Burry nổi tiếng nhờ khoản đặt cược trong cuộc khủng hoảng năm 2008, cuộc suy thoái nghiêm trọng bắt nguồn từ bong bóng bất động sản của Mỹ. Thời điểm đó, ông dự đoán giá nhà ở sẽ sụt giảm ngay từ năm 2007 và bán khống một số giao dịch dưới chuẩn thông qua các hợp đồng hoán đổi nợ xấu.

Ông trở thành nhân vật chính trong cuốn sách “The Big Short” vào năm 2010 của Michael Lewis và nhân vật Burry được thủ vai bởi Christian Bale trong bộ phim chuyển thể vào năm 2015.

>> Thiên tài đầu tư trong "The Big Short" giờ ra sao?

Huyền thoại bán khống trong "The Big Short" lại thắng lớn vì đã đặt cược chứng khoán Mỹ lao dốc

Hàn Quốc xử phạt hai ngân hàng Hồng Kông về hành vi bán khống

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trum-ban-khong-michael-burry-phai-dong-trang-thai-vi-lo-nang-toi-40-sau-thuong-vu-dat-cuoc-16-ty-usd-211248.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Mỹ tăng quá mạnh, "trùm” bán khống Michael Burry phải đóng trạng thái vì lỗ nặng 40%
POWERED BY ONECMS & INTECH