Chứng khoán trong nước: Nhiều thông tin hỗ trợ ngắn hạn đáng kỳ vọng

21-11-2022 07:28|Vân Vân

Chứng khoán VNDirect (VND) nhấn mạnh, thời gian gần đây xuất hiện thêm nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán qua đó giúp VN-Index xuất hiện cú đảo chiều ngoạn mục trong phiên 16/11/2022.

VN-Index ghi nhận một tuần hồi phục mạnh từ 14 - 18/11/2022 trước áp lực bán chủ động là rất lớn xuyên suốt cả tuần. Lực cầu bắt đáy nhập cuộc khá tích cực trong những nhịp giảm sâu đã đẩy giá trị và khối lượng giao dịch đều tăng khá mạnh so với bình quân những tuần trước.

Kết tuần, VN-Index tăng 14,8 điểm so với tuần trước lên mức 969,33 điểm; HNX-Index tăng 1,06 điểm (+0,56%), lên 190,87 điểm...

Thanh khoản tăng khoảng 10% về giá trị giao dịch và khoảng 20 - 25% về khối lượng giao dịch so với bình quân những tuần liền trước.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, với việc chốt tuần ở mức 969,33 điểm, VN-Index đang dần vượt xa trên ngưỡng hỗ trợ kênh giá và tâm lý 900 điểm. Tuy nhiên theo phân tích kỹ thuật, chỉ số vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi xu hướng giảm (downtrend) kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8 và tháng 9 và tháng 11/2022 cho đến nay.

Với đà hồi phục mạnh mẽ trong 3 phiên cuối tuần qua, nhà đầu tư có thể hy vọng VN-Index sẽ phá vỡ xu hướng giảm cũ và chuyển trạng thái sang vận động tích cực hơn (VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự).

Xét ở góc độ trung hạn, từ tháng 8/2022 đến nay thị trường đã giảm khá sâu và hiện tại điểm số VN-Index đã về tương đương thời điểm trước đại dịch COVID-19 (đây là giai đoạn thị trường tích lũy cạn kiệt tin cậy trước con sóng lớn trong giai đoạn 2020 - 2022) và vùng điểm số hiện tại 900 - 1.000 điểm có thể đem lại hy vọng thị trường sẽ ngừng đà giảm và bắt đầu chu kỳ tích lũy, hồi phục trở lại.

Một số tín hiệu khác cũng khá tích cực trong những phiên gần đây là sự trở lại mua ròng mạnh mẽ từ khối ngoại, nhiều cổ phiếu trụ cột như VCB, BID, VIC, GAS, HPG,... đã bắt đầu có những biến động tích cực hơn so với thị trường. Điều này phát ra tín hiệu sớm rằng các cổ phiếu đầu ngành có thể tích lũy lại và chuyển sang giai đoạn tăng giá tiếp theo sớm hơn thị trường và xu hướng đó sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác qua đó giúp thị trường bước vào tích lũy và hồi phục.

Cùng quan điểm, Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) nhấn mạnh, thời gian gần đây xuất hiện thêm nhiều thông tin hỗ trợ thị trường như lạm phát tháng 10/2022 tại Mỹ tăng thấp hơn dự báo có thể khiến Fed giảm mức độ tăng lãi suất trong cuộc hợp tháng 12  tới; đồng USD có dấu hiệu điều chỉnh sau khi tạo đỉnh; Trung Quốc tung ra các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản đồng thời phát tín hiệu về việc nước này có thể sắp mở cửa trở lại; trong nước, Chính phủ đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp; khối ngoại mua ròng gần 10.000 tỷ sau 2 tuần; nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đăng ký mua vào cổ phiếu. 

Bên cạnh đó, việc thị trường chứng khoán Việt Nam về vùng định giá rất hấp dẫn sau đợt điều chỉnh mạnh đã thu hút dòng tiền khối ngoại đổ mạnh vào thị trường. Nhờ đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có cú đảo chiều ngoạn mục trong phiên 16/11.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu tăng mạnh nhất nhờ các cổ phiếu ngành thép như HPG (+22,8%), HSG (+10,99%), NKG (+7,6%),...

Nhóm bất động sản có tuần hồi phục với các mã VIC (+20,8%), VHM (+8,7%), GEX (+14,3%), QCG (+13,8%), KBC (+12,3%),NLG (+11,1%), IJC (+10%), KDH (+9,4%),...

Một số cổ phiếu công ty chứng khoán cũng có sự khởi sắc với các mã SSI (+15,2%), HCM (+4,8%), VND (+13,3%), SHS (+9,4%), FTS (+5,9%),…

Mặc dù giai đoạn hiện tại VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend và tiếp tục sẽ có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh), tuy nhiên Chứng khoán SHS kỳ vọng thị trường sẽ dần cân bằng và chặt chẽ trở lại (biên độ dao động hẹp với khối lượng giao dịch thấp) trong thời gian tới để tích lũy cho một chu kỳ hồi phục mới.

Quan sát phiên 16/11, tổng khối lượng giao dịch của VN-Index đạt hơn 1 tỷ đơn vị - mức cao nhất kể từ tháng 3/2022 cho thấy áp lực bán giải chấp chéo đã giảm bớt và nhà đầu tư đã mạnh dạn bắt đáy hơn khi nhiều cổ phiếu tiến về vùng định giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho rằng rủi ro phía trước của thị trường vẫn hiện hữu khi một số mã cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản vẫn chưa thoát sàn với khối lượng treo bán lớn và cung chủ động có thể gia tăng khi chỉ số tiệm cận ngưỡng cản MA20, quanh vùng giá 985 – 990 điểm.

Theo đó, Agriseco cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên tận dụng nhịp phục hồi hiện tại của thị trường để cơ cấu danh mục, giảm tỷ trọng các mã yếu kém và hiện thực hóa lợi nhuận với các mã đã tham gia bắt đáy trong giai đoạn vừa rồi để bảo toàn thành quả.

Trong trường hợp giải ngân, có thể tham gia tỷ trọng nhỏ 10 - 20% với các nhóm đang hút dòng tiền như nhóm vốn hoá lớn và nhóm cổ phiếu đầu ngành có mức giảm sâu từ đỉnh, ngoại trừ nhóm xây dựng, bất động sản.

Tuy nhiên, Agriseco nhấn mạnh không nên sử dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này để giảm thiểu rủi ro khi VN-Index bất ngờ có biến động mạnh.

[LIVE] Thị trường ngày 29/3: VN-Index điều chỉnh sau 3 phiên tăng điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Diễn biến lạ cổ phiếu sáng 29/3: Nhiều cổ phiếu ngược dòng tăng

VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào ngày 1/4

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-trong-nuoc-nhieu-thong-tin-ho-tro-ngan-han-dang-ky-vong-159013.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán trong nước: Nhiều thông tin hỗ trợ ngắn hạn đáng kỳ vọng
POWERED BY ONECMS & INTECH