Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2015

Linh Châu 30/09/2024 10:52

Chỉ số CSI 300 đã tăng vọt 6,2% trong thứ 2, ngày 30/9 khi các nhà giao dịch đổ xô mua cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ghi nhận một trong những bước ngoặt đáng kinh ngạc nhất trong lịch sử. Trong 9 ngày liên tiếp, cổ phiếu nước này đã tăng vọt, trong bối cảnh Chính phủ vừa tung ra loạt biện pháp kích thích kinh tế. Những động thái này đã thu hút dòng vốn đầu tư quay trở lại thị trường.

Chỉ số CSI 300 đã tăng mạnh 6,2% trong ngày 30/9, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2015, khi các nhà giao dịch đổ xô mua cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Chỉ số này vốn đã mất hơn 45% giá trị từ mức đỉnh năm 2021 đến giữa tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, kể từ đó, nó đã tăng mạnh hơn 20% - bước chân vào thị trường giá lên (bull market). Tuần trước, CSI 300 cũng chứng kiến tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2015 - ảnh 1
Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ghi nhận một trong những bước ngoặt đáng kinh ngạc nhất trong lịch sử

Đợt tăng giá kéo dài này diễn ra sau khi ba thành phố lớn nhất của Trung Quốc nới lỏng các quy định đối với người mua nhà, trong khi Ngân hàng Trung ương (PBOC) cũng có động thái giảm lãi suất thế chấp.

Những biện pháp mới nhất này nằm trong gói kích thích toàn diện được công bố vào ngày 24/9, bao gồm cả việc hạ lãi suất, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cũng như hỗ trợ thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

Mặc dù thị trường đã trải qua một số đợt tăng giá tương tự trong những năm gần đây rồi lại xuống đáy mới, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng động lực hiện tại của thị trường có thể sẽ bền vững ít nhất là trong tương lai gần.

Sự phấn khích liên tục được chứng minh khi tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đã vượt quá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 143 tỷ USD chỉ trong hơn 30 phút kể từ khi bắt đầu giao dịch vào thứ 2.

Charu Chanana, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Saxo Markets nhận định: "Tốc độ phục hồi rõ ràng phản ánh mức độ bán tháo quá mức của thị trường. Có một niềm tin rõ ràng rằng lần này sẽ khác khi nói đến sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng đối với thị trường”.

Trong số các cổ phiếu tăng mạnh, các công chứng khoán đứng đầu danh sách. Cổ phiếu Citic Securities tăng kịch biên độ 10%. Đáng chú ý, gần như tất cả các cổ phiếu thành phần của CSI 300 đều tăng.

Nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) cũng đang lan rộng ra nước ngoài, với các quỹ đầu cơ bán cổ phiếu công nghệ Mỹ và chuyển hướng đầu tư vào các công ty khai thác mỏ và vật liệu.

David Chao, Chiến lược gia tại Invesco Asset Management cho rằng: "Tôi nghĩ đợt tăng vọt đầy phấn khích mà chúng ta đã thấy tuần trước trên thị trường Trung Quốc có thể chuyển thành một điều gì đó cụ thể và bền vững hơn bởi có vẻ như đã có một sự thay đổi chính sách hoàn toàn - có thể giải quyết được những trở ngại trong chu kỳ của 3 năm qua”.

>> Warren Buffett gợi ý 1 chiến lược quan trọng giúp đầu tư thành công hơn

Chiến lược gia trưởng của Bank of America: Nvidia hiện có giá trị bằng toàn bộ thị trường chứng khoán Trung Quốc

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc không phanh, liệu có nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chung-khoan-trung-quoc-tang-manh-nhat-ke-tu-nam-2015-127533.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2015
POWERED BY ONECMS & INTECH