Chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam nằm ngoài danh sách xem xét nâng hạng của MSCI

Quốc Trung 21/06/2024 08:37

Sáng ngày 21/6, bên cạnh việc công bố quyết định xếp hạng 85 thị trường chứng khoán trên toàn cầu, MSCI cũng lưu ý tới sự rút ngắn của chu kỳ thanh toán ở nhiều quốc gia.

Theo kết quả phân loại thị trường định kỳ công bố vào sáng ngày 21/6, MSCI vẫn chưa thêm Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi (Emerging market). Điều này không quá bất ngờ khi Việt Nam vẫn còn nhiều nút thắt chưa được giải quyết.

Ở khía cạnh tích cực, MSCI đã ghi nhận một số tiến triển từ Việt Nam. Cụ thể, tiêu chí “khả năng chuyển nhượng” đã được nâng từ "cần cải thiện" sang "không có vấn đề lớn".

"Việt Nam đã có sự cải thiện trong khả năng chuyển nhượng nhờ gia tăng giao dịch ngoài sàn và chuyển nhượng hiện vật mà không cần phê duyệt trước của cơ quan quản lý", MSCI đánh giá.

Đến nay, các cơ quản quản lý thị trường chứng khoán Việt Nam rất tích cực hợp tác quốc tế, làm việc với các ủy ban chứng khoán, sở giao dịch và tổ chức xếp hạng thế giới để đẩy nhanh tiến trình nâng hạng.

Chứng khoán Việt Nam nằm ngoài danh sách xem xét nâng hạng của MSCI
Một số tiêu chí cần khắc phục

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường chứng khoán Việt Nam cần giải quyết các nút thắt: (1) "Giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài"; (2) chuẩn mực công bố thông tin của công ty đại chúng; (3) cơ chế vận hành giao dịch để cải thiện "khả năng tiếp cận thị trường" trong mắt của các tổ chức đầu tư quốc tế và gián tiếp nâng cao cơ hội nâng hạng thị trường của tổ chức MSCI.

Trong ngắn hạn, VDSC cho rằng các nút thắt (2) và (3) có thể được tháo gỡ sớm và khả thi. Cụ thể, việc áp dụng IFRS bắt buộc từ năm 2025 sẽ giúp tiêu chí "luồng thông tin" đến nhà đầu tư được cải thiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các chuyên viên phân tích kỳ vọng nút thắt "pre-funding" sẽ được tháo gỡ khi quá trình lấy ý kiến và hoàn thiện Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán đang có những tiến triển khả quan.

Hồi tháng 5/2024, Mỹ, Canada, Mexico, Argentina và Jamaica đã chuyển từ cơ chế T+2 sang T+1, trong khi một số thị trường khác như EU, Anh, Thuỵ Sĩ và Úc cũng đang cân nhắc điều chỉnh về chu kỳ T+1.

Trong khi đó, nút thắt (1) liên quan đến giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài sẽ cần nhiều thời gian hơn, từ nỗ lực của nhà quản lý và cả từ phía tổ chức niêm yết.

Nhiều công ty chứng khoán dự báo Việt Nam sẽ có khả năng lọt danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI vào tháng 6/2025.

VDSC dự báo nếu được MSCI nâng hạng, tỷ trọng vốn hóa các cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm 0,44% trong rổ chỉ số MSCI Emerging Market Index. Điều này hàm ý sẽ có một dòng vốn khoảng 4 tỷ USD của các quỹ đầu tư ngoại tham chiếu chỉ số này rót vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Các cổ phiếu được thêm vào đều thuộc MSCI Vietnam IMI.

>> Chứng khoán Hàn Quốc gây thất vọng, hơn 22 tỷ USD chảy ra nước ngoài

Việt Nam giải quyết thêm một nút thắt quan trọng, mốc nâng hạng thị trường chứng khoán sắp cận kề?

Kỳ vọng nâng hạng thị trường vào tháng 9/2024 khó thành hiện thực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-viet-nam-nam-ngoai-danh-sach-xem-xet-nang-hang-cua-msci-239475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Việt Nam nằm ngoài danh sách xem xét nâng hạng của MSCI
POWERED BY ONECMS & INTECH