Chuỗi Con Cưng ngập nợ nghìn tỷ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

29-05-2023 12:24|Hồ Nga

SSI đang có khoản đầu tư tài chính vào chuỗi Con Cưng, và cũng là đơn vị tư vấn phát hành lô trái phiếu không tài sản đảm bảo trước đó của Con Cưng.

Chuỗi Con Cưng ngập trong nợ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

CTCP Đầu tư Con Cưng công bố thông tin về tình hình tài chính định kỳ. Số liệu cho thấy tính đến 31/12/2022 tổng nợ phải trả hơn 2.400 tỷ đồng và lãi chưa đến 5 tỷ đồng khiến giới tài chính quan tâm rất sâu: liệu, chuỗi cửa hàng dành cho mẹ và bé từng đình đám 5-6 năm đang ngập trong nợ nần có vực dậy được?

Những nhà đầu tư đồng hành với Con Cưng trong đó có cả công ty niêm yết nổi danh thị trường chứng khoán là SSI sẽ có động thái gì tiếp theo?

Con Cưng và những tham vọng 100%, nghìn cửa hàng

Theo đăng ký kinh doanh, hệ thống Con Cưng gồm Công ty cổ phần Đầu tư Con Cưng; CTCP Con Cưng và hàng loạt chi nhánh CTCP Con Cưng do ông Nguyễn Quốc Minh làm người đại diện theo pháp luật. CTCP Con Cưng và CTCP Đầu tư Con Cưng đều được thành lập vào tháng 9/2015.

Trên website của Con Cưng ghi rõ tháng 12/2016, hệ thống Con Cưng đạt mốc 100 siêu thị trên hơn 30 tỉnh thành cả nước. Thời điểm này, công ty cũng ghi dấu ấn với doanh số tăng trưởng 100% so với năm 2015. Sang đến tháng 9 năm 2017, Con Cưng cán mốc nhân đôi, lên 200 siêu thị. 400 là tổng số siêu thị Con Cưng, Toycity & CF (Con Cưng Fashion) tính đến hết năm 2018.

Lớn nhanh như thổi, chuỗi cửa hàng dành cho Mẹ & Bé của Con Cưng tiếp tục nuôi tham vọng cán mốc 1.000 siêu thị vào cuối năm 2021.

Thông tin các con số trên website của Con Cưng dừng lại ở đó. Dù thời điểm cuối năm 2021 đã qua đi rất lâu nhưng Con Cưng không cập nhật cho những người nuôi tham vọng hiểu về hệ thống Chuỗi cửa hàng từng nổi danh thị trường tài chính biết trạng thái.

Chuỗi Con Cưng ngập trong nợ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

Tham vọng của Con Cưng ngoài con số dễ thấy nhất là 1.000 cửa hàng đến năm 2021 còn có kế hoạch phủ sóng 64 tỉnh thành với cam kết mang lại sự tiện lợi trong mua sắm tới tất cả phụ huynh khắp cả nước.

Nói về lợi thế của mình, Con Cưng cũng viết rõ trong phần giới thiệu là công ty có lợi thế trong việc hợp tác với nhiều tập đoàn đa quốc gia, cũng như việc phân phối độc quyền cho nhiều nhãn hàng Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan. Bên cạnh đó, Con Cưng còn hợp tác với nhiều nhà máy hàng đầu tại Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan để nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm tốt nhất dành cho trẻ em Việt Nam.

Ngập nợ nghìn tỷ cùng tham vọng

Theo công bố trên Cbonds.hnx, Công ty cổ phần Đầu tư Con Cưng có vốn điều lệ 30,99 tỷ đồng do ông Nguyễn Quốc Minh là người đại diện theo pháp luật. Còn theo bản công bố tình hình tài chính khá ngắn gọn của công ty thì nguồn vốn chủ sở hữu của CTCP Đầu tư Con Cưng đạt mốc gần 730 tỷ đồng. Công ty công bố hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 3,35 lần tức, số nợ của công ty lên đến hơn 2.400 tỷ đồng.

Nợ lớn nhưng lợi nhuận của công ty năm 2022 khá eo hẹp, đạt chưa đầy 5 tỷ đồng so với con số gần 90 tỷ đồng đạt được năm 2021. Với số lợi nhuận eo hẹp, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Con Cưng năm 2022 chỉ còn 0,64 lần. Công ty cổ phần Đầu tư Con Cưng đã tất toán toàn bộ nợ trái phiếu giúp dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu cuối năm 2022 về 0.

Chuỗi Con Cưng ngập trong nợ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

SSI và khoản đầu tư vào Con Cưng

SSI bắt đầu rót những đồng tiền đầu tiên vào CTCP Con Cưng như một khoản đầu tư tài chính vào khoảng năm 2017 với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, số tiền đầu tư đã tăng thành 42,2 tỷ đồng. Khoản đầu tư của SSI vào Con Cưng vẫn tăng tiếp, đến cuối năm 2020 đạt hơn 55 tỷ đồng. Từ 2021, 2022 khoản đầu tư tài chính của SSI vào Con Cưng giảm về còn hơn 40 tỷ đồng.

Chuỗi Con Cưng ngập trong nợ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

Việc SSI hay các quỹ đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó hay một khoản đầu tư nào đó có thể là điều rất dễ hiểu. Tuy nhiên, có một điều rất khó hiểu đó là: Vì sao SSI - một trong những doanh nghiệp chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính lại chọn đầu tư vào Con Cưng hay chuỗi Con Cưng cả khi doanh nghiệp này đang ở thế khó?

SSI tư vấn phát hành trái phiếu cho Con Cưng: không tài sản đảm bảo

Tính thời điểm năm 2021 khi Con Cưng phát hành trái phiếu, CTCP Đầu tư Con Cưng có vốn chủ sở hữu 725 tỷ đồng, nợ phải trả gấp 2,25 lần vốn chủ sở hữu, lên trên 1.800 tỷ đồng. Thời điểm cuối năm 2020 Con Cưng ghi nhận lãi 20 tỷ đồng cả năm, nợ phải trả gấp 1,57 lần vốn chủ sở hữu, lên 645 tỷ đồng.

Chuỗi Con Cưng ngập trong nợ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

SSI là đơn vị tư vấn phát hành nhiều lô trái phiếu cho Con Cưng. Trong đó gần nhất là 2 lô trái phiếu trong tháng 1/2021. Thậm chí trang chủ SSI còn ghi nhận lô trái phiếu phát hành ngày 18/1/2021 trị giá 50 tỷ đồng KHÔNG CÓ TÀI SẢN ĐẢM BẢO. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền.

Chuỗi Con Cưng ngập trong nợ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia kinh tế từng nghiên cứu sâu về chuỗi và các rủi ro về chuỗi cho rằng, giấc mơ 1.000 cửa hàng của Con Cưng là tham vọng lớn, có thể đưa Con Cưng lên tầm doanh nghiệp tỷ đô. Nhưng, với quy mô của Con Cưng, giấc mơ lớn nhanh sẽ như con dao 2 lưỡi. Chỉ cần một số nhỏ cửa hàng không kịp sinh lời nhanh, Con Cưng sẽ loay hoay với vòng xoay vay nợ, trả nợ.

Một áp lực khác mà các chuỗi cửa hàng từng là xu hướng của các năm 201x đó là: thương mại điện tử. Sự xuất hiện của thương mại điện tử với nhiều ông lớn trong ngành, đủ uy tín đã thay đổi sân chơi tiêu dùng.

Cộng gộp giữa 2 yếu tố đó, Con Cưng đang vừa phải lo cạnh tranh, vừa quay cuồng trả nợ. Hiện, theo các thông tin, Con Cưng vừa nhận được 90 triệu USD từ một quỹ. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh hay tham vọng của Con Cưng thế nào vẫn là dấu hỏi.

Chuỗi Con Cưng: Nợ phải trả hơn 2.400 tỷ đồng, năm 2022 lãi chưa đến 5 tỷ đồng

Rót 90 triệu USD vào "Chúa Chổm" Con Cưng, quỹ Quadria kinh doanh thế nào?

Chuỗi Con Cưng: Nợ phải trả hơn 2.400 tỷ đồng, năm 2022 lãi chưa đến 5 tỷ đồng

Từng rót tiền vào Thaco, Vinamilk, REE theo chiến lược “cứ dẫn đầu là chi tiền mua”, Tập đoàn JC&C “hơi buồn” vì con cưng của tỷ phú Trần Bá Dương?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuoi-con-cung-ngap-trong-no-goc-nhin-tu-viec-ssi-tu-van-phat-hanh-trai-phieu-185247.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuỗi Con Cưng ngập nợ nghìn tỷ: Góc nhìn từ việc SSI tư vấn phát hành trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH