Bất động sản

Chuyển động mới dự án hồ nước gần 900 tỷ đồng tại tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam

Quốc Chiến 10/07/2024 16:06

Đây là dự án quan trọng Quốc gia được Quốc hội Quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư tháng 6/2023.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam.

Theo đó, dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam là dự án quan trọng Quốc gia được Quốc hội Quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư tháng 6/2023.

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét

Dự án Hồ chứa nước Ka Pét

Quy mô của dự án gồm: Hồ điều tiết dung tích toàn bộ là 51,21 triệu m3, dung tích hữu ích là 47,41 triệu m3; hệ thống kênh và các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 874 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 519,9 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 354,2 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là cấp nước tưới cho khoảng 7.762ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam, cấp nước thô cho Khu công nghiệp Hàm Kiệm II là 2,63 triệu m3/năm, tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP. Phan Thiết.

>> Cao tốc gần 37.000 tỷ đồng nối Đồng Nai với Đà Lạt được kiến nghị ‘bơm’ thêm vốn

Ngoài ra, dự án còn đóng vai trò phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận, tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du, nhất là đoạn qua thành phố Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, hiện nay Ban đang tập trung hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Đơn vị tư vấn thiết kế đã phối hợp với đơn vị tư vấn thẩm tra thống nhất ranh mốc tọa độ toàn dự án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang rà soát để tổ chức trồng rừng thay thế theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn thành việc lập phương án sơ bộ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án với diện tích đất thu hồi 32,2ha của 25 hộ gia đình; đến nay, các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án Hồ chứa nước Ka Pét đã thống nhất phương án bồi thường của Nhà nước.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Thuận Nam đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, UBND xã Mỹ Thạnh hoàn thành việc đo đạc, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc tại khu vực Lăng Cậu Hoa và thống nhất đề xuất lựa chọn vị trí di dời Lăng Cậu Hoa.

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh, dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam là dự án rất quan trọng. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này, các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan cần nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao.

Đối với Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, các Sở, ngành, địa phương có ý kiến gửi cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh trước ngày 10/7/2024, trên cơ cở đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh bổ sung, hoàn chỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh, Kiên Giang).

Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh và Kiên Giang).

>> Cập nhật tiến độ loạt dự án của Tài chính Hoàng Huy (TCH) tại TP. Hải Phòng

Hà Nội chuẩn bị triển khai phần 'khó nhằn' nhất trong giai đoạn thành phần thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 6

Nguồn nước cho dự án sân bay lớn nhất Việt Nam tiên phong 'khơi thông', 'rộng cửa' cho dự án về đích

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-dong-moi-du-an-ho-nuoc-gan-900-ty-dong-tai-tinh-co-duong-bo-bien-dai-top-dau-viet-nam-d127241.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyển động mới dự án hồ nước gần 900 tỷ đồng tại tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH