Chuyên gia "Bí mật đồng tiền": Cổ phiếu dược khó làm giàu tài khoản nhà đầu tư năm 2022

23-02-2022 16:35|Hiền Trang

Theo tính toán của FiinGroup, năm 2021 khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lợi nhuận của 48 doanh nghiệp lớn nhất ngành dược chỉ tăng khoảng 8% trong khi giá cổ phiếu tăng gấp 20 lần.

Theo số liệu từ Bộ Y tế, ngày 22/2 cả nước ghi nhận 55.879 ca nhiễm mới (tăng 9.010 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (trong đó có 39.728 ca trong cộng đồng). Đáng chú ý, ca mắc mới tại Hà Nội đạt mức tăng kỷ lục với 6.860 ca trong ngày.

Trong chương trình "Bí mật đồng tiền" phát sóng trưa ngày 23/2/2022, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT FiinGroup, nhận định, tình hình dịch COVID-19 hiện không còn là ẩn số, vì vậy tác động lên thị trường chứng khoán gần như bằng không. 

Với mức độ bao phủ vắc xin, ngoại trừ những biến số mới, ông Thuân cho rằng tâm lý thị trường không còn quá e ngại về số ca nhiễm mới.

Bằng chứng là việc dù số ca nhiễn liên tục tăng cao song thị trường thời gian qua chủ yếu rung lắc và đi ngang. Tác động đáng kể thời điểm này là các chính sách từ Fed và cuộc đối đầu Nga - Ukraine.

Trên góc độ số liệu, việc hồi phục của các ngành nghề đang diễn ra rất mạnh. Ngoài ngành bán lẻ, nhiều ý kiến cho rằng ngành dược được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong bối cảnh số ca nhiễm liên tục gia tăng. 

Quan sát trong những phiên giao dịch gần đây, nhiều cổ phiếu ngành dược như MKP và FRT liên tục tăng mạnh trước thông tin được cấp phép sản xuất và phân phối thuốc trị COVID-19; nhiều nhà đầu tư không ngần ngại đua lệnh cổ phiếu ngành dược.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của SSI Research, các cổ phiếu ngành dược đã chạm giá mục tiêu nên không còn hấp dẫn. Ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc SSI Research nhận định, biên lợi nhuận trong việc bán thuốc COVID-19 rất thấp, thậm chí các doanh nghiệp bán với mức lãi bằng 0.

Ví dụ như FPT Retail, giới đầu tư đang kỳ vọng quá cao về việc phân phối thuốc nhưng thực tế biên lợi nhuận bán laptop của doanh nghiệp này còn cao hơn.

Giống như Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "Thuốc COVID-19 sẽ được bán như thuốc dạ dày", nhà đầu tư không nên quá ham vào sóng ngành dược.

Bài học nhãn tiền trước đây chính là cổ phiếu VMD. Mã này đã tăng phi mã khi thông báo ký kết nhiều hợp đồng nhập khẩu thuốc trị COVID-19 và ngay sau đó lại vẽ ra "một cây thông" dành cho những nhà đầu tư đu đỉnh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thuân cho biết ngành dược Việt Nam còn rất yếu khi phải lệ thuộc vào việc cấp phép, chưa tự chủ về khâu nghiên cứu và nhập khẩu rất nhiều dược phẩm nước ngoài, vì vậy biên lợi nhuận rất thấp.

Theo tính toán của FiinGroup, năm 2021 khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lợi nhuận của 48 doanh nghiệp lớn nhất ngành dược chỉ tăng khoảng 8% trong khi giá cổ phiếu tăng gấp 20 lần. Mặc dù ước tính lợi nhuận có thể đạt 35% trong năm nay cũng như việc được hưởng lợi trong bối cảnh số ca nhiễm tăng, ngành này vẫn không thể bứt phá.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 8-12/4/2024

Bộ Y tế: 'Có bác sĩ cùng một giờ làm việc ở 4 nơi'

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-bi-mat-dong-tien-co-phieu-duoc-kho-lam-giau-tai-khoan-nha-dau-tu-nam-2022-122684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia "Bí mật đồng tiền": Cổ phiếu dược khó làm giàu tài khoản nhà đầu tư năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH