Chuyên gia: Cổ bank - chứng khó đảo chiều tăng trong ngắn hạn

12-06-2022 12:25|Trần Trung

Thị trường đang trong giai đoạn downtrend kéo dài, nhiều nhóm ngành đã về vùng giá hấp dẫn hơn cho mục tiêu đầu tư dài hạn như ngân hàng, chứng khoán.

Thị trường chứng khoán tuần đầu tháng 6/2022 đã khép lại với việc VN-Index lần đầu chiến bại sau 3 tuần tăng liên tiếp ngay trước đó.

Các nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian vừa qua như dầu khí, thủy sản, phân bón, sản xuất điện đã có dấu hiệu phân phối, dù đây là những ngành được kỳ vọng rất nhiều trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, so với vùng đỉnh, giá cổ phiếu nhiều ngành đã giảm khá sâu.

Nhìn lại diễn biến thị trường chứng khoán tuần 6 - 10/6

Đưa ra dự báo định giá cổ phiếu nhóm ngành nào đang ở mức hấp dẫn ở thời điểm hiện tại ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho rằng, nếu nhìn từ thị trường, từ các Quỹ và công ty chứng khoán thì biên lợi nhuận cao nhất là nhóm ngân hàng. Hiện tại nhóm này cũng là nhóm chưa có nhiều tín hiệu hồi phục.

Theo ông Bình, thế giới hiện nay đang rất khó lường và nhiều biến động sẽ xảy ra. Việc nhìn nhận ngành có thể có sự thay đổi theo chiều hướng này, đặc biệt khi Trung Quốc nới giãn cách và hồi phục kinh tế cùng lạm phát đang tăng cao.

Còn với ngành ngân hàng, tiềm năng là có nhưng tại thời điểm này, bản thân ngành vẫn còn nhiều điểm đáng lưu ý như nợ xấu, trái phiếu... và đó là lý do vì sao nhóm này chưa thể tăng.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), những nhóm ngành tăng trưởng mạnh năm nay có thể tiếp tục kỳ vọng lợi nhuận duy trì ở mức cao trong quý II như các nhóm ngành phân bón, hóa chất, vận tải, thủy sản, dệt may hay bán lẻ. Định giá một số cổ phiếu các nhóm ngành này hiện cũng khá cao và dư địa tăng thêm sẽ không còn nhiều.

Ngược lại, thị trường trong giai đoạn downtrend kéo dài đã kéo nhiều nhóm ngành về vùng giá hấp dẫn hơn cho mục tiêu đầu tư dài hạn như ngân hàng, chứng khoán. Nhiều cổ phiếu trong các nhóm ngành này đang có mức PE thấp và P/B thậm chí dưới 1.

Với tình hình thị trường hiện tại, các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán chưa thể đảo chiều xu hướng nhưng một số cổ phiếu đang có mức định giá phù hợp cho việc tích lũy dài hạn .

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS nêu quan điểm, một cổ phiếu được coi là rẻ nếu chỉ tiêu chỉ P/E, P/B, P/Dividend hay EV/EBITDA thấp... Nếu giá các cổ phiếu nhóm dầu khí, thủy sản, phân bón... một số mã giá tăng nhanh hơn so với lợi tức, lãi ròng trên vốn cổ phần thì cổ phiếu đó mức hấp dẫn, giá rẻ giảm đi.

Tuy nhiên, vẫn có những nhóm cổ phiếu, mã cổ phiếu riêng lẻ vẫn đang ở mức giá hấp dẫn so với thu nhập hiện tại và thu nhập kỳ vọng... một cổ phiếu tiện ích, nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu bảo hiểm, dược phẩm, hóa chất, công nghệ, bán lẻ xăng dầu... đang đáp ứng được tiêu chí cổ phiếu giá hấp dẫn.

Dù vậy, việc định giá là phần các nhà đầu tư quan tâm đầu tiên xem cổ phiếu ở mức giá hấp dẫn không sau đó mới đến việc mua vào thế nào? Mua thăm dò hay quan sát đợi thời điểm mua thuận lợi, phân bổ tỷ trọng lại là 1 câu chuyện cần lưu ý tiếp theo.

Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[LIVE] Thị trường ngày 25/4: Thiếu lực mua đủ mạnh, VN-Index kết thúc đà phục hồi chóng vánh?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-co-bank-chung-kho-dao-chieu-tang-trong-ngan-han-135084.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Cổ bank - chứng khó đảo chiều tăng trong ngắn hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH