Thế giới

Không phải lạm phát hay suy thoái, CEO JPMorgan cảnh báo rủi ro lớn nhất đối với kinh tế thế giới đang ngày một ‘phình to’

Diệp Thảo 26/09/2024 - 09:19

Vị CEO nhấn mạnh chiến tranh, rủi ro nguồn cung năng lượng và quan hệ quốc tế xấu đi là những mối đe dọa chính.

Mới đây, CEO JPMorgan Jamie Dimon đã cảnh báo rằng các nhà đầu tư đang bỏ qua một rủi ro quan trọng có thể làm suy yếu đáng kể nền kinh tế toàn cầu và thị trường chứng khoán trong thế kỷ tới.

Đó không phải là lạm phát, suy thoái kinh tế, hay trí tuệ nhân tạo (AI) thống trị nhân loại; thay vào đó là căng thẳng địa chính trị đang gia tăng, vốn đã bùng nổ thành các cuộc xung đột vũ trang trên khắp thế giới.

"Địa chính trị đang trở nên tồi tệ hơn, không có dấu hiệu cải thiện. Nguy cơ gián đoạn nguồn cung năng lượng ngày càng cao. Chưa ai biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu các quốc gia khác can thiệp. Hiện có rất nhiều cuộc chiến tranh đang diễn ra", Dimon nói với CNBC-TV18 trong chuyến thăm Ấn Độ hôm 24/9.

Không phải lạm phát hay suy thoái, CEO JPMorgan cảnh báo rủi ro lớn nhất đối với kinh tế thế giới đang ngày một ‘phình to’ - ảnh 1
CEO JPMorgan Jamie Dimon. Ảnh: Reuters

Căng thẳng địa chính trị gia tăng là "lời cảnh báo lớn nhất" của Dimon và lấn át tất cả các rủi ro khác có thể nhìn thấy đối với nền kinh tế. Trong đó, ông đặc biệt lo ngại về cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga-Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần trước tại Hội nghị Chất lượng Thị trường Tài chính 2024, Dimon thậm chí còn cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với các nhà đầu tư.

Ông cho biết: "Điều quan trọng nhất mà lấn át tất cả các yếu tố khác là cuộc chiến ở Ukraine, những gì đang diễn ra ở Israel và Trung Đông, quan hệ của Mỹ với Trung Quốc, và cuộc tấn công cơ bản vào nền tảng pháp luật được thiết lập sau Thế chiến II".

Ông cũng chỉ ra mối đe dọa từ việc "tống tiền hạt nhân". Ông nói thêm: "Điều này có thể ảnh hưởng đến thế giới tự do và dân chủ trong 100 năm tới và tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất. Tôi nghĩ mọi người quá tập trung vào việc hạ cánh mềm, hạ cánh cứng, thành thật mà nói hầu hết chúng ta đều đã trải qua tất cả những điều đó, điều đó không quan trọng lắm".

Cuối cùng, điều gì không tốt cho nền kinh tế toàn cầu thì cũng không tốt cho thị trường chứng khoán.

Dimon cho biết nếu căng thẳng địa chính trị leo thang thành bất ổn và xung đột, nó sẽ kéo thị trường chứng khoán xuống mức thấp chưa từng có so với các cuộc khủng hoảng thị trường trước đây.

"Nếu tình hình thực sự tồi tệ, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến thị trường theo cách mà bạn chưa từng thấy", ông cảnh báo.

Theo Business Insider

>> CEO JPMorgan ‘phớt lờ’ biến động thị trường, khẳng định việc cắt giảm lãi suất không phải là vấn đề lớn

Suy thoái ngành thép Trung Quốc làm chao đảo cả nền kinh tế thế giới

Chiến lược 'kéo Mỹ' thoát khỏi khủng hoảng có thể khiến toàn bộ nền kinh tế thế giới gặp 'biến cố'?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khong-phai-lam-phat-hay-suy-thoai-ceo-jpmorgan-canh-bao-rui-ro-lon-nhat-doi-voi-kinh-te-the-gioi-dang-ngay-mot-phinh-to-127307.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không phải lạm phát hay suy thoái, CEO JPMorgan cảnh báo rủi ro lớn nhất đối với kinh tế thế giới đang ngày một ‘phình to’
POWERED BY ONECMS & INTECH