Bất động sản

Chuyên gia dự báo giá chung cư sẽ thiết lập 'đỉnh mới' từ nay đến năm 2026

Hải Đăng 12/08/2024 13:38

Dù thị trường chung cư tại Hà Nội hiện đang có tốc độ tăng giá đột biến nhưng các chuyên gia đều cho rằng đây là xu hướng tự nhiên của thị trường, đà tăng sẽ tiếp diễn trong 2 năm tới.

Chung cư Hà Nội tăng giá "đột biến" là "bình thường"

Trong buổi tọa đàm "Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới", ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGOHomes chỉ ra rằng thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang chứng kiến một đà tăng giá đáng kể, với mức giá trung bình hiện tại khoảng 60 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Ông Chung nhấn mạnh rằng đây là xu hướng tự nhiên của thị trường, không phải là hiện tượng sốt giá, đồng thời dự báo đà tăng giá này sẽ tiếp tục trong năm nay và năm sau (2024-2025).

Ngoài căn hộ chung cư, những phân khúc bất động sản khác cũng đang có những bước tăng giá đáng kể.

Thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội đang tiếp diễn đà tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Internet

Thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội đang tiếp diễn đà tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Internet

Cụ thể, nhà thổ cư ở các vùng ven như Thủ đô như Hà Đông, Từ Liêm hiện đạt mức giá trên 100 triệu đồng/m2; các căn nhà trong ngõ tại trung tâm Thủ đô dao động từ 140 đến 160 triệu đồng/m2.

>> Cuộc 'dạo chơi kín tiếng' của nữ tướng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo ở 'sân chơi' bất động sản

Các phân khúc như nhà liền kề và bất động sản thấp tầng cũng không ngoại lệ, với mức giá dao động từ 200 triệu đồng/m2 trở lên, kể cả ở những khu vực xa trung tâm như Thanh Hà, dù vẫn tồn tại những bất cập về pháp lý.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 của CBRE, giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận với mức giá ở TP. HCM, cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Đối với thị trường sơ cấp, giá bán trung bình căn hộ chung cư Hà Nội gần 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn mức giá trung bình hiện tại của TP. HCM khoảng 3 triệu đồng. Trong quý II/2024, giá bán tăng 6,5% và gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các chu kỳ của thị trường bất động sản theo bối cảnh kinh tế vĩ mô. Nguồn: CBRE.

Các chu kỳ của thị trường bất động sản theo bối cảnh kinh tế vĩ mô. Nguồn: CBRE.

Tại TP. HCM, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% trong quý và 6% so với cùng kỳ năm trước, với mức giá trên 63 triệu đồng/m2.

So sánh giá bán căn hộ chung cư giữa Hà Nội và TP. HCM từ năm 2019 đến nay cho thấy khoảng cách giữa hai thị trường này đang dần rút ngắn lại.

Đơn cử như vào năm 2019, chênh lệch giá (sơ cấp) là khoảng 30%, thì vào năm 2024 con số này đã giảm xuống còn 5-7%. Tương tự, về thị trường thứ cấp, chênh lệch giá cũng giảm từ 30% xuống còn khoảng 10%.

Giá chung cư sẽ thiết lập "đỉnh mới" từ nay đến năm 2026

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam, cho biết dự báo về thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM đến năm 2026.

Theo bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam, nguồn cung bất động sản chung cư và bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội dự kiến tiếp tục tăng và cải thiện trong thời gian tới.

Mức tăng giá trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư Hà Nội có thể đạt trên 20%/năm, mức tăng này là cao nhất từ trước đến nay.

"Thị trường bất động sản TP. HCM ghi nhận mức tăng trưởng ổn định 5-6%/năm, điều này có thể được giải thích bằng mặt bằng giá đã tạo lập từ năm 2015-2019 với tốc độ tăng 15%/năm và tạm dừng", bà Hoài An nhấn mạnh.

Sự chênh lệch giá giữa hai thị trường này đang thu hẹp. Năm 2019, giá chung cư sơ cấp tại TP. HCM cao hơn Hà Nội khoảng 30%, tuy nhiên đến năm 2024, chênh lệch này giảm xuống còn 5%-7%.

Ở thị trường thứ cấp, về khu vực và quy mô, Hà Nội chứng kiến mức tăng giá từ 20-25%, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh Vành đai 3.

Giá chung cư được dự đoán sẽ thiết lập

Giá chung cư được dự đoán sẽ thiết lập "đỉnh mới" từ nay đến năm 2026. Ảnh: Internet

Trong khi đó, TP. HCM ghi nhận mức tăng giá ổn định với biên độ vừa phải, trừ những khu vực trung tâm chỉ tăng khoảng 1-2%.

Nguồn cung sản phẩm bất động sản ở cả Hà Nội và TP. HCM đều đang rất hạn chế, đặc biệt là tại Hà Nội sau biến động năm 2022.

Giá bán của bất động sản thấp tầng tương ứng với tăng trưởng nguồn cung cũng có diễn biến tăng giá, mặc dù thấp hơn so với chung cư.

Về tương lai, bà Hoài An cho rằng nguồn cung chung cư tại Hà Nội sẽ tương đối dồi dào. Những dự án khu đô thị lớn sẽ được mở bán trong thời gian tới, đặc biệt là hướng tới đường Vành đai 3 và các khu vực Đông Bắc,Tây thành phố, bên ngoài Vành đai 3.

"Giá nhà tại Hà Nội và TP.HCM đang ngang với Kuala Lumpur (Malaysia), tuy nhiên, thu nhập của người dân Kuala Lumpur cao hơn Hà Nội và TP. HCM 4 lần. Như vậy, khả năng chi trả của người dân tại Kuala Lumpur cao hơn các thành phố tại Việt Nam rất nhiều. Tổng quan, dường như mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà/chung cư ở các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội", bà Hoài An nhấn mạnh.

Năm 2025, tỷ trọng bất động sản nằm ngoài khu vực vành đai 3 tại Hà Nội dự kiến tăng lên khoảng 60% và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Những dự báo về mức giá chung cư tại Hà Nội và TP. HCM từ nay đến năm 2026 đang mở ra một cánh cửa mới đối với thị trường BĐS.

Sự thay đổi nhanh chóng cùng với những biến động trong nguồn cung và nhu cầu, đặt ra thách thức lớn cho các nhà đầu tư và người dân trong việc lựa chọn và sở hữu nhà ở.

>> Diện mạo mới lạ của trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Điểm danh những công trình sẽ hoàn thành vào dịp 2/9 của thành phố đông dân nhất Việt Nam

Tỉnh giàu nhất Việt Nam mới đề xuất xây sân bay, 'cò' đã ồ ạt thổi giá đất rừng cao su

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-du-bao-gia-chung-cu-se-thiet-lap-dinh-moi-tu-nay-den-nam-2026-d129210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự báo giá chung cư sẽ thiết lập 'đỉnh mới' từ nay đến năm 2026
POWERED BY ONECMS & INTECH