Chuyên gia dự báo giá vàng chạm mốc 82 triệu đồng/lượng trước Tết Nguyên đán

27-12-2023 16:48|Dương Lam

Chuyên gia nhận định có nhiều nguyên nhân khiến giá vàng tăng phi mã.

Thời gian qua, giá vàng liên tục điều chỉnh tăng, lập đỉnh mới. Cụ thể, tại ngày 26/12, giá vàng miếng chính thức vượt 80 triệu đồng/lượng, đổ xô những kỷ lục trước đó.

Kể từ đầu tháng đến nay, giá vàng trong nước đã tăng 6,5 triệu đồng/lượng, tương đương với mức tăng 9%. Và so với năm trước, giá vàng SJC đã tăng 11,5 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 17%, bỏ xa mức lãi so với gửi tiết kiệm ngân hàng.

Lý giải vì sao giá vàng tăng phi mã?

Bàn về vấn đề giá vàng liên tục tăng phi mã, Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, có rất nhiều nguyên nhân đẩy giá vàng liên tục xác lập đỉnh mới.

Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam có khởi sắc song vẫn còn nhiều khó khăn khi tăng trưởng GDP chưa đạt mục tiêu, xuất nhập khẩu giảm, số lượng doanh nghiệp phá sản và ngưng hoạt động cao hơn năm ngoái.

Trong khi đó, các kênh đầu tư khác biến động không tích cực, từ chứng khoán đến trái phiếu, bất động sản, đến tiền gửi ngân hàng - đây là lý do khiến vàng đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất.

Dự báo giá vàng năm 2024
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu dự báo giá vàng chạm mốc 82 triệu đồng/lượng trước Tết Nguyên đán

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, không chỉ có yếu tố trong nước mà giá vàng tăng do cộng hưởng yếu tố bên ngoài như FED dừng tăng lãi suất. Điều này khiến đồng USD không bị đẩy giá cao.

Như vậy, giá vàng có thể tăng nhanh hơn so với giá USD. Bên cạnh đó, các yếu tố xung đột địa chính trị vẫn còn tiếp diễn. Một loạt các yếu tố bên trong và bên ngoài khiến vàng trở lại một kênh trú ẩn tài chính bền vững hơn các thị trường khác.

Khi kinh tế biến động, tâm lý của người dân luôn muốn tích trữ vàng. Giá vàng càng tăng càng kích thích tâm lý của người dân mua vàng. Đặc điểm khác của kênh đầu tư vàng, đó là thu hút được số đông người mua, điển hình là người dân lao động. Đây là nhóm khó tiếp cận với đầu tư chứng khoán và cũng chưa đủ tiền để mua bất động sản. Họ chỉ còn có 2 con đường là mua vàng và gửi tiết kiệm. Trong khi, gửi tiết kiệm mang lại lãi suất thấp, thế nên, người dân lại quay ra tích cóp mua vàng, càng đẩy giá vàng lên cao

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu

Dự báo giá vàng năm 2024

Giá vàng tăng dựng đứng, liên tiếp lập đỉnh khiến nhiều người băn khoăn liệu còn tăng tiếp hay sẽ giảm trong những ngày tới?

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, với tốc độ tăng như hiện tại, giá vàng từ nay đến Tết Nguyên đán có thể tăng thêm 2 triệu đồng/lượng - đây là mức giá cao nhất trong lịch sử trước đến giờ.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, giá vàng sẽ có biến động lên xuống. Khi giá quá cao, người dân đổ ra bán vàng, giá sẽ bị đẩy xuống. Khi giá bị đẩy xuống, người ta lại đổ xô vào mua vàng, giá vàng sẽ lại tăng.

Diễn biến tăng hay giảm của kênh đầu tư này phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô và các thị trường tài chính khác. Nếu kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tốt, các thị trường tài chính khác phục hồi trong đó có chứng khoán, bất động sản và tiền gửi ngân hàng tăng trở lại, giá vàng có thể giữ nguyên hoặc giảm. Ở chiều ngược lại, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư còn biến động, lợi nhuận không hấp dẫn, giá vàng có thể tiếp tăng trong năm 2024.

Giá vàng hôm nay 27/12: Áp sát mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng tăng vượt 80 triệu đồng/lượng: Như đấu giá, chuyên gia dự báo bất ngờ

Tăng như vũ bão, giảm 'toát mồ hôi' với giá vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-du-bao-gia-vang-cham-moc-82-trieu-dongluong-truoc-tet-nguyen-dan-217354.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự báo giá vàng chạm mốc 82 triệu đồng/lượng trước Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS & INTECH