Chuyên gia dự đoán Volkswagen có thể 'vượt mặt' Tesla vào năm 2024

17-06-2022 15:56|Phương Ly

Các chuyên gia phân tích cho rằng, vào năm 2022, Volkswagen và Tesla sẽ chạy đua để giành lấy vị trí dẫn đầu về doanh số xe điện toàn cầu, và bỏ xa các đối thủ còn lại trong ngành.

Suốt nhiều năm nay, Volkswagen vẫn nói về dự định một ngày nào đó sẽ bán được nhiều xe điện hơn Tesla, Và cuối cùng thì điều đó có thể sẽ xảy ra vào năm 2024, theo một báo cáo mới từ Bloomberg Intelligence.

Các chuyên gia phân tích cho rằng vào năm tới, hai nhà sản xuất ôtô này sẽ chạy đua để giành lấy vị trí dẫn đầu về doanh số xe điện toàn cầu, và bỏ xa các đối thủ còn lại trong ngành.

Nắm trong tay 10 thương hiệu khác nhau, từ Volkswagen đến Bentley, tập đoàn Volkswagen Group có thể bán được nhiều mẫu xe điện trên các thị trường thế giới như mẫu xe sedan Audi e-Tron, xe cỡ nhỏ Volkswagen ID.3, xe thể thao đa dụng ID.4 và mẫu xe thể thao cao cấp Porsche Taycan.

Nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu của Volkswagen Group được dự đoán sẽ ra mắt trong những năm tới.

Trong khi đó, số lượng mẫu xe giới hạn của Tesla sẽ khiến tập đoàn này dễ bị đánh bại bởi sự đa dạng trong mẫu mã và giá bán của Volkswagen.

Hai thị trường Mỹ và Trung Quốc sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xác định doanh nghiệp dẫn đầu mảng xe điện trong vài năm tới. Các quy định ở cả hai thị trường này đều đang rất có lợi cho xe điện.

Đến năm 2025, xe điện được dự đoán chiếm 25% tổng doanh số ôtô tại Trung Quốc và 20% tại châu Âu, theo báo cáo của Bloomberg Intelligence.

Có trụ sở tại Đức và nhiều nhà máy trên khắp châu Âu, Volkswagen hiện đang dẫn trước Tesla về doanh số xe điện ở thị trường này.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Volkswagen lại đang đứng sau Tesla về doanh số xe điện, khi chỉ chiếm 3,5% thị trường xe điện ở đây trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với thị phần 13% của Tesla.

Xe điện hiện chỉ chiếm 11% tổng doanh số ôtô tại Trung Quốc, nhưng quy định ở nước này lại tạo gánh nặng chi phí lớn cho các nhà sản xuất ôtô không bán xe điện và tạo điều kiện cho các công ty xe điện, vì thế tỷ trọng nói trên được dự đoán sẽ gia tăng nhanh chóng.

Tesla chỉ có hai mẫu xe điện được sản xuất tại Trung Quốc là xe sedan Model 3 và xe thể thao đa dụng Model Y.

Theo phân tích của Bloomberg Intelligence, điều này khiến Tesla dễ bị lấn át bởi các sản phẩm ngày càng hấp dẫn từ các nhà sản xuất nội địa của Trung Quốc cũng như Volkswagen.

Bên cạnh đó, Tesla còn dành hẳn nhà máy ở Thượng Hải để sản xuất phục vụ xuất khẩu, chứ không phải cho thị trường trong nước.

Trước đó, các chuyên gia của Bloomberg Intelligence từng dự đoán Volkswagen có thể “vượt mặt” Tesla trong năm 2023.

Nhưng việc Tesla mở thêm nhiều nhà máy mới ở Texas (Mỹ) và ở Đức đã đẩy lùi thời điểm trên.

Ngoài ra, kế hoạch ra mắt mẫu xe bán tải Cybertruck của Tesla cũng giúp vị thế của “ông lớn” này được củng cố phần nào.

Nhưng Tesla đã nhiều lần trì hoãn ngày ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện này.

Nếu Volkswagen đẩy Tesla về vị trí thứ hai trong doanh số xe điện toàn cầu năm 2024, hai nhà sản xuất ôtô này sẽ giữ vị thế dẫn đầu áp đảo so với các đối thủ khác, khi Bloomberg Intelligence dự đoán doanh số xe điện của mỗi hãng sẽ đạt hơn 2 triệu chiếc vào năm 2024.

Tiếp đó, BYD của Trung Quốc được dự đoán sẽ đứng cách xa ở vị trí thứ ba với doanh số đạt 1 triệu chiếc năm 2024.

Điều gì diễn ra sau đó sẽ phụ thuộc nhiều vào việc khi nào thì xe điện có thể sinh lời một cách độc lập cho các nhà sản xuất ôtô mà không cần các chính sách hỗ trợ của chính phủ các nước.

Một khi điều này xảy ra, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn sẽ “lao” vào thị trường này và có khả năng sẽ “chen lấn” với Tesla nhiều hơn nữa.

Có 2 tỷ đồng, ngoài Ford Explorer 2022 còn mua được những xe nào?

Giá 2 tỷ, Volkswagen Teramont X nhập Trung Quốc có cạnh tranh được với Mercedes, Audi?

Giá xe tháng 3: Ô tô Việt 'dọn kho', giảm giá kỷ lục hàng trăm triệu đồng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-du-doan-volkswagen-co-the-vuot-mat-tesla-vao-nam-2024-136154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dự đoán Volkswagen có thể 'vượt mặt' Tesla vào năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH