Thế giới

Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’

Dĩnh Khâm 29/09/2024 14:30

Đức được dự báo sẽ suy thoái, Trung Quốc tung ra hàng loạt gói kích thích kinh tế, giá vàng tăng 28%...là những sự kiện thế giới nổi bật trong tuần này.

1. Các Viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Đức đồng loạt dự báo kinh tế nước này có khả năng suy thoái trong năm 2024

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức dự kiến sẽ giảm 0,1% trong năm 2024 - năm giảm thứ hai liên tiếp. Trước đó, hồi tháng 3, các Viện nghiên cứu đều nhận định kinh tế Đức sẽ tăng nhẹ 0,1% trong năm nay.

Thêm nữa, nền kinh tế số 3 thế giới được dự báo sẽ chỉ tăng 0,8% vào năm 2025 thay vì 1,4% như dự báo trước. Còn năm 2026 được cho là sẽ tăng trưởng 1,3%.

Geraldine Dany-Knedlik, người đứng đầu bộ phận dự báo và chính sách kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) nhận định: "Ngoài kinh tế suy yếu, sự thay đổi cơ cấu cũng đang gây căng thẳng cho nền kinh tế Đức. Khử carbon, số hóa, thay đổi nhân khẩu học…đã kích hoạt các quá trình điều chỉnh cơ cấu, làm giảm triển vọng tăng trưởng của kinh tế Đức".

2. Trung Quốc tung hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ người dân và thị trường bất động sản

Cụ thể, nền kinh tế số 1 châu Á quyết định hạ 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng; hạ lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày thêm 0,2 điểm phần trăm - xuống còn 1,5%...

Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’ - ảnh 1
Trung Quốc tung hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng cũng nói nước này sẽ giảm chi phí đi vay đối với số nợ vay thế chấp mua nhà trị giá 5.300 tỷ USD và nới lỏng hạn chế đối với những người mua căn nhà thứ hai. Được biết, tỷ lệ trả trước khi mua căn nhà thứ hai sẽ giảm từ 25% xuống còn 15%.

Để hỗ trợ người dân, Chính phủ Trung Quốc cũng cấp tiền mặt một lần cho những người có hoàn cảnh khó khăn trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (1/10). Hiện tại, giá trị số tiền chưa được công bố.

3. Giá vàng tăng khoảng 28% kể từ đầu năm. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 14 năm

Một trong những yếu tố chính giữ cho giá vàng duy trì ở mức cao là kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của các Ngân hàng Trung ương lớn, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’ - ảnh 2
Giá vàng tăng khoảng 28% kể từ đầu năm

Với lạm phát đang hạ nhiệt dần và tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ, Fed đã hạ lãi suất 0,5% sau cuộc họp tháng 9. Hiện tại, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm một đợt cắt giảm 0,5% nữa vào cuối năm, và dự kiến sẽ có thêm các đợt cắt giảm vào năm 2025.

Lãi suất giảm sẽ làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng. Điều này khiến vàng trở thành một tài sản thay thế hấp dẫn, đặc biệt đối với các nhà đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn. Việc mua vào từ các Ngân hàng Trung ương cũng tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

4. Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực ngày 27/9/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc tăng thuế này nhằm mục đích ngăn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Mỹ hiện vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng sạc xe điện và các mẫu xe trong phân khúc giá đại chúng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc như BYD - đã dựa vào chuỗi cung ứng nội địa rộng lớn - từ đó cung cấp xe điện với mức giá dưới 25.000 USD/chiếc.

5. Lạm phát Mỹ về gần mục tiêu 2%, Fed có cơ hội tiếp tục hạ lãi suất

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ mới công bố, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,1% so với tháng trước - khớp với dự báo; đồng thời tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’ - ảnh 3
Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước

Không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, PCE lõi tăng 0,1% vào tháng 8 và tăng 2,7% so với một năm trước.

>> Lạm phát về gần mục tiêu 2%, Fed có cơ hội tiếp tục hạ lãi suất

Phần Lan trả lại gấu trúc cho Trung Quốc vì gánh nặng chi phí

Sử dụng công nghệ Đức, siêu cường châu Á xây cầu nổi ‘lơ lửng’ trên mặt sông mà không cần bắc trụ, xe tải nặng gần 3 tấn vẫn chạy qua ‘ngon ơ’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/top-5-su-kien-nong-tuan-nay-sieu-cuong-so-3-the-gioi-co-the-da-lung-lay-127498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’
POWERED BY ONECMS & INTECH