Thế giới

Nhận ‘tín hiệu’ từ Fed, một loạt NHTW hàng đầu thế giới hướng tới hạ lãi suất: Kinh tế toàn cầu sắp bước vào thời kỳ mới

Đào Doãn 24/08/2024 - 10:29

Việc gần như chắc chắn Fed sẽ cắt giảm lãi suất và nhiều Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới cùng “chung ý tưởng” đã xóa bỏ một số lo lắng cho các nhà đầu tư.

Mới đây, các quan chức từ 3 Ngân hàng Trung ương lớn nhất thế giới đã phát tín hiệu rằng họ sẽ hạ lãi suất hoặc tiếp tục hạ lãi suất trong những tháng tới. Động thái này đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên thắt chặt chính sách tiền tệ và mở ra một thời kỳ mới cho nền kinh tế toàn cầu hậu đại dịch Covid-19.

Cụ thể, tại Hội nghị Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã tuyên bố: "Đã đến lúc điều chỉnh chính sách", gần như ông đã cam kết rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất và thời điểm đang được dự đoán là ngay tại cuộc họp tháng 9.

Đồng thời, nhiều Ngân hàng Trung ương cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phần Lan Olli Rehn, Thống đốc Ngân hàng Latvia - Martins Kazaks, Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Croatia Boris Vujicic và Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno đều ủng hộ một đợt giảm lãi suất vào tháng tới.

Ông Olli Rehn mô tả quá trình giảm lạm phát ở khu vực đồng euro “đang đi đúng hướng", đồng thời cảnh báo rằng "triển vọng tăng trưởng ở châu Âu, đặc biệt là sản xuất, khá ảm đạm". Ông nói thêm "điều này củng cố việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9".

Đối với ông Centeno, quyết định nới lỏng chính sách thêm 1 lần nữa trong vòng chưa đầy 4 tuần là "dễ dàng", trong bối cảnh đã đánh giá dữ liệu về lạm phát và tăng trưởng.

Nhận ‘tín hiệu’ từ Fed, một loạt NHTW hàng đầu thế giới hướng tới hạ lãi suất: Kinh tế toàn cầu sắp bước vào thời kỳ mới - ảnh 1
Thống đốc BoE Andrew Bailey, Chủ tịch Fed Jerome Powell và Chủ tịch ECB Christine Lagarde

Các nhà hoạch định chính sách của khu vực đồng euro hiện cũng quan tâm nhiều hơn đến tăng trưởng, vốn đã chững lại sau nửa đầu năm mạnh mẽ. Họ cũng đang lo ngại nhiều hơn về sự suy yếu của thị trường lao động và giảm bớt nỗi lo lạm phát, mặc dù nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) không bao gồm thị trường việc làm.

Trong số các quan chức ECB, một số đã đồng thuận với ý tưởng tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay, bao gồm một động thái vào tháng 9, miễn là lạm phát vẫn phù hợp với dự báo của ngân hàng. Theo đó, lạm phát sẽ giảm xuống mục tiêu 2% vào nửa cuối năm 2025.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey cũng có bài phát biểu tại cuộc họp Jackson Hole. Ông phát tín hiệu cởi mở về việc cắt giảm lãi suất thêm, ông đánh giá rủi ro lạm phát kéo dài dường như đang giảm dần.

BoE đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào đầu tháng này, xuống còn 5%, đây là lần giảm đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Xu hướng này cũng đã lan rộng. Các NHTW Canada, New Zealand và Trung Quốc cũng đang trong quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ. Ngoại lệ duy nhất là Nhật Bản, nơi đang bắt đầu chu kỳ thắt chặt đầu tiên trong 17 năm.

Việc gần như chắc chắn Fed sẽ cắt giảm lãi suất và nhiều Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới cùng “chung ý tưởng” đã xóa bỏ một số lo lắng cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bất ổn và rủi ro. Cả ông Powell và những người đồng cấp của ông đều không đưa ra nhiều chỉ dẫn về tốc độ họ dự định sẽ tiến hành hạ lãi suất trong vài tháng tới.

Trong khi đó, sự suy yếu của thị trường lao động gần đây và sự tăng trưởng chung đang thay thế lạm phát để trở thành mối đe dọa chính đối với các nhà hoạch định chính sách.

Tại Hội Nghị, Chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra nhiều hướng dẫn cho tháng 9, ông chỉ nhấn mạnh: “Đã đến lúc điều chỉnh chính sách. Hướng đi đã rõ ràng, thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, triển vọng kinh tế và cân bằng các rủi ro”. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng ông và các đồng nghiệp sẽ tiếp tục theo dõi nhiều hơn tín hiệu từ thị trường lao động.

Tại cuộc họp tháng 9 của Fed, các quan chức cũng sẽ đưa ra một loạt dự báo kinh tế mới và dự đoán lãi suất chính sách sẽ ở mức nào vào cuối mỗi năm cho đến năm 2026.

>> 4 tín hiệu đã nhấp nháy, chứng khoán Mỹ sẽ bước vào kịch bản ‘trong mơ’?

Tin tưởng Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản lập kỷ lục mới

Tiết lộ lý do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dừng mua vàng 3 tháng liên tiếp

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhan-tin-hieu-tu-fed-mot-loat-nhtw-hang-dau-the-gioi-huong-toi-ha-lai-suat-kinh-te-toan-cau-sap-buoc-vao-thoi-ky-moi-125847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhận ‘tín hiệu’ từ Fed, một loạt NHTW hàng đầu thế giới hướng tới hạ lãi suất: Kinh tế toàn cầu sắp bước vào thời kỳ mới
POWERED BY ONECMS & INTECH